Tiếng Việt | English

22/02/2021 - 14:04

Tháng Thanh niên thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Tháng 3 - Tháng Thanh niên (TN), là thời điểm hội tụ giữa mùa xuân hoa lá đâm chồi, nẩy lộc và là khởi đầu của những khát vọng, hoài bão, kế hoạch của tuổi trẻ. Nhiệt huyết, nhựa sống căng tràn, tinh thần cống hiến, xung kích của tuổi trẻ như mùa xuân đẹp nhất trong năm, làm đẹp cho đời. Và mùa xuân luôn là thời điểm khởi đầu của Tháng TN với mong muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho cuộc sống.

Tháng TN năm 2021 với chủ đề: “Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” được Tỉnh đoàn Long An tổ chức ra quân tại thị trấn Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa. Qua đây, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức các đợt thi đua sôi nổi thực hiện các hoạt động, công trình, phần việc cụ thể chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021).

Một trong các hoạt động đó là giới thiệu những tấm gương, gương mặt trẻ tiêu biểu của địa phương, cơ quan, đơn vị; tuyên dương gương cán bộ Đoàn tiêu biểu. Qua đó, sẽ nhân rộng các nhân tố điển hình, lan tỏa những điều tốt đẹp trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Nhiều hoạt động sẽ được tuổi trẻ tổ chức như Ngày hội TN, Ngày Đoàn viên, Ngày hội Tuổi trẻ sáng tạo; tổ chức đồng loạt Ngày Chủ nhật xanh, Ngày hội Tuổi trẻ tình nguyện; Ngày hội Thiếu nhi vui, khỏe và “Tiến bước lên Đoàn”; hoạt động thi đua học tập, sáng tạo, tăng gia sản xuất, xung kích tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong các đối tượng TN. Các hoạt động này minh chứng cho tính phong phú, đa dạng trong phong trào TN tỉnh nhà, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, xã hội.

Điểm nhấn của Tháng TN đã để lại nhiều dấu ấn trong đời sống xã hội và phong trào Đoàn là tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của ĐVTN trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo đảm an toàn giao thông. Đặc biệt, ĐVTN luôn xung kích đi đầu trong các hoạt động bảo vệ môi trường: Trồng cây xanh, tạo mảng xanh, làm đẹp cảnh quan, chống rác thải nhựa, bảo vệ nguồn nước sạch, phân loại rác thải tại nguồn, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; xây dựng, duy trì các tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”; tổ chức đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại các xã, phường, thị trấn.

Với sức trẻ năng động, nhiệt huyết, ĐVTN luôn là nòng cốt trong các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa mới, khai thác và phát huy các thiết chế văn hóa cơ sở, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân, thanh, thiếu nhi; tuyên truyền, vận động ĐVTN, người dân xây dựng nếp sống văn minh, phòng, chống dịch Covid-19. Các anh chị đoàn viên còn tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi, đặc biệt là kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn, thương tích, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em,...

Đồng thời, Tháng TN là dịp để các cấp, các ngành và toàn xã hội tăng cường sự quan tâm, chăm lo đối với TN; bồi dưỡng, giáo dục, tạo môi trường cho TN rèn luyện, cống hiến, trưởng thành. Nhiều địa phương sẽ tổ chức đối thoại giữa chủ tịch UBND các cấp với TN; triển khai cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”,...

Với nhiều nội dung, hoạt động đa dạng, Tháng TN là cao điểm, chuỗi hoạt động tạo môi trường để ĐVTN rèn luyện, thử thách, phát triển đoàn viên, để đoàn viên trưởng thành, phát triển về mọi mặt, qua đó góp phần xây dựng Đoàn, Đảng vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TN, bổ sung lực lượng hậu bị tin cậy cho Đảng.

“TN là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các TN” (Chủ tịch Hồ Chí Minh)./.

Tân An

Chia sẻ bài viết