Tiếng Việt | English

04/03/2020 - 15:59

Thanh Phú: Người dân đồng hành xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Qua gần 10 năm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), hơn 4 năm được công nhận đạt chuẩn NTM là nền tảng để cán bộ và nhân dân xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An tiếp tục phấn đấu xây dựng xã NTM mới nâng cao giai đoạn 2018-2020. Trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao, chính quyền địa phương nhận được sự đồng hành, nhiệt tình ủng hộ của người dân.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Phú - Lê Văn Lộc cho rằng, XDNTM và NTM nâng cao là chương trình lớn, có tác động trực tiếp trên mọi lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội của người dân. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để mọi người hiểu rõ mục tiêu là rất quan trọng. Điểm đặc biệt ở Thanh Phú là người dân luôn đồng hành cùng Đảng ủy, chính quyền trong các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội theo hướng bền vững. Trong đó, các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng hạ tầng nông thôn, nhất là giao thông luôn được người dân đồng hành và là chủ thể trong việc xây dựng, giữ gìn, hưởng thụ.

Hệ thống giao thông ở Thanh Phú khởi sắc từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Qua 10 năm XDNTM và 1 năm XDNTM nâng cao, người dân trên địa bàn xã đều thể hiện sự đồng tình, bởi đời sống ngày càng được nâng cao, trong đó thuận lợi nhất về hạ tầng phục vụ sản xuất, đi lại hàng ngày. Theo thống kê, chỉ trong 5 năm (2015-2019), Thanh Phú được sự đầu tư của cấp tỉnh, huyện, kết hợp với huy động mọi nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, các công trình, nhất là giao thông, điện, nước, trường học, nhà văn hóa ấp, nạo vét kênh, mương nội đồng với tổng nguồn vốn gần 50 tỉ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách 28,5 tỉ đồng; nhân dân đóng góp, hiến đất trị giá 14,3 tỉ đồng; vận động xã hội hóa xây dựng trị giá 7 tỉ đồng.

Ông Phan Văn Di, ngụ ấp 3, chia sẻ: “Nhờ có chương trình XDNTM mà Thanh Phú có những đổi thay vượt bậc như ngày nay. Chỉ mới mấy năm mà đường, trường, trạm đều được đầu tư đạt chuẩn. Bây giờ, đường liên ấp, liên xã đều được nhựa hóa hoặc bêtông khá rộng rãi, thông thoáng, bảo đảm ôtô đi lại”. Trong quá trình XDNTM, gia đình ông Di đã hiến 200m2 đất để địa phương xây dựng trường mẫu giáo. Và bây giờ, ông là một trong những thành viên tích cực của tổ nhặt rác ở ấp 3 nhằm bảo vệ môi trường, cảnh quan trong ấp thêm sạch, đẹp.

Nếu ở ấp 3, ông Di là người nhiệt tình đi nhặt rác thì ở ấp 1B, ông Võ Văn Thạnh cũng tích cực không kém với việc hiến đất làm đường, đi nhặt rác. Ông Thạnh kể, cách đây mấy năm, khi tuyến đường liên xã Thanh Phú, Mỹ Yên được lên kế hoạch thực hiện, gia đình ông là một trong những hộ đầu tiên ký tên hiến đất. Gia đình ông hiến hơn 300m2, tiền và cả ngày công. Bây giờ, dù ở tuổi 70 nhưng ông vẫn là “thủ lĩnh” trong các phong trào ở địa phương, chịu trách nhiệm trong việc vận động, thu gom kinh phí làm đèn đường, bảo trì và duy tu, phát quang cây cỏ để không làm ảnh hưởng tầm nhìn người tham gia giao thông./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích