Tiếng Việt | English

04/04/2023 - 14:29

Thêm Phần Lan, NATO tăng gấp đôi biên giới giáp Nga

Ngày 4-4, Phần Lan chính thức trở thành thành viên thứ 31 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), giúp tăng gấp đôi phần biên giới của các nước NATO với Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, liên minh quân sự NATO chào đón Phần Lan với tư cách là thành viên thứ 31 trong nghi lễ thượng cờ tại trụ sở NATO ở ngoại ô Brussels (Bỉ) ngày 4-4, với sự tham dự của Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và các bộ trưởng.

Ngoại trưởng Phần Lan đưa giấy tờ gia nhập chính thức cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, bên giữ hiệp ước thành lập NATO. Sau đó cờ Phần Lan được kéo lên bên cạnh cờ của các nước thành viên khác theo thứ tự bảng chữ cái, giữa Estonia và Pháp (France), trước trụ sở NATO.

Sự kiện này đánh dấu chấm dứt kỷ nguyên không liên kết quân sự đối với Phần Lan. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gọi đây là "một ngày lịch sử", "một ngày tuyệt vời" đối với NATO. 

NATO đã trải qua nhiều đợt mở rộng thành viên, đưa liên minh quân sự này đến gần hơn các phần biên giới của Nga. 

Phần Lan có phần biên giới chung với Nga dài khoảng 1.300km và việc nước này gia nhập đã tăng gấp đôi biên giới của NATO với Nga, theo Hãng tin AFP.

Dù Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO cùng lúc vào năm ngoái, nhưng hai nước này đang đứng ở những ngã rẽ khác nhau. 

Trong khi đơn xin của Phần Lan đã nhận được sự chấp thuận hoàn toàn của 30 nước thành viên thì Thụy Điển vấp phải những phản đối từ hai thành viên NATO là Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ.

Quá trình NATO mở rộng về phía đông trước năm 2023. Như vậy, với việc Phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của NATO vào ngày 4-4, phần biên giới của các nước NATO giáp Nga đã tăng gấp đôi

Từ lâu Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng bất kỳ sự mở rộng quân sự nào của NATO về phía đông đều là mối đe dọa trực tiếp cho chủ quyền và an ninh Nga.

Việc gia nhập NATO đồng nghĩa Phần Lan sẽ được hưởng lợi từ điều 5 Hiến chương NATO - một nguyên tắc về phòng thủ tập thể, theo đó cuộc tấn công vào một thành viên của liên minh quân sự này "sẽ được coi là cuộc tấn công chống lại tất cả thành viên".

Trên thực tế Phần Lan đã có quan hệ quân sự thân thiết với các đối tác trong NATO trước khi chính thức gia nhập. 

Theo báo The Economist, một số chuyên gia cho rằng về mặt quân sự, Phần Lan thậm chí có "khả năng tương thích" (khả năng tiến hành các hoạt động chung với các đồng minh khác) với NATO cao hơn cả một số thành viên trước của NATO./.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết