Tiếng Việt | English

20/07/2023 - 09:53

Thị trường lao động, việc làm còn gặp khó khăn

Do chịu nhiều yếu tố tác động nên doanh nghiệp (DN) vẫn còn gặp khó khăn. Có trường hợp chuỗi cung ứng bị đứt gãy, thiếu đơn hàng nên DN phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh. Theo đó, những tháng qua, trên địa bàn tỉnh Long An còn nhiều công nhân (CN) bị giảm giờ làm, ngừng việc tạm thời, một số mất việc. Dự báo, những tháng tới, thị trường lao động (LĐ), việc làm ở tỉnh vẫn còn khó khăn nhưng mặt khác, cũng có nhiều DN có nhu cầu tuyển dụng LĐ khá cao.

Công nhân, lao động luôn mong muốn có việc làm ổn định để có thu nhập trang trải cuộc sống

Nhiều lao động phải giảm giờ làm, ngừng việc tạm thời

Hiện nay, lực lượng LĐ trong độ tuổi của tỉnh trên 1 triệu người. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đầu năm 2023, tỷ lệ thất nghiệp của tỉnh Long An là 1,98% (trên 20.100 người), số LĐ có việc làm trên 997.000 người, trong đó, số có việc làm mới trên 15.000 người.

Qua thực tế cho thấy, từ đầu năm đến nay, thị trường LĐ, việc làm vẫn còn gặp khó khăn. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), qua rà soát, tổng hợp từ các địa phương, từ đầu năm đến nay, đã có trên 41.200 LĐ bị giảm giờ làm; trên 18.300 LĐ bị ngừng việc tạm thời; có 17 lượt DN báo cáo phương án sử dụng LĐ với gần 2.500 LĐ bị mất việc làm.

Nguyên nhân do tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp làm đứt gãy chuỗi cung ứng, sức mua giảm đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số DN, tác động tiêu cực đến thị trường LĐ trong nước và của tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Lan - CN tại một công ty ở Đức Hòa, cho biết, tình trạng giảm việc ở công ty chị diễn ra từ cuối năm 2022 đến nay. “Hàng tháng có bao nhiêu thứ phải chi tiêu, trong khi vật giá không giảm nên người LĐ xa quê như tôi phải tính toán rất kỹ khi chi tiêu” - chị Lan nói. Còn chị Lê Thị Thanh Nhàn - CN đang làm việc trên địa bàn huyện Bến Lức, tâm sự, mỗi tháng, ngoài tiền ăn, đi lại, thuê phòng trọ, chị còn gửi tiền về quê cho con ăn học. Chưa kể nếu lỡ đau bệnh thì kinh tế càng eo hẹp hơn. Thu nhập giảm lại không được tăng ca nên chị cũng gặp nhiều khó khăn. “Mong sao công ty sớm có đơn hàng trở lại để người LĐ có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định” - chị Nhàn bày tỏ.

Theo Sở LĐ-TB&XH, dự báo tình hình LĐ trong 6 tháng cuối năm 2023 sẽ phải tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Theo dự báo, tiếp tục xảy ra tình trạng LĐ bị mất việc làm, giảm giờ làm và nghỉ không hưởng lương do DN thiếu đơn hàng, thu hẹp sản xuất, kinh doanh làm ảnh hưởng đến đời sống người LĐ.

Dự báo nhu cầu tuyển dụng lao động ra sao?

Tuy nhiên, ngoài những DN trong lĩnh vực may mặc, giày da gặp khó khăn thì vẫn còn nhiều DN có nhu cầu tuyển dụng LĐ. Cụ thể, qua cập nhật nhu cầu tuyển dụng LĐ hàng tuần của Sở LĐ-TB&XH và báo cáo của Trung tâm Dịch vụ Việc làm Long An, từ nay đến cuối năm 2023, nhu cầu tuyển dụng LĐ của các DN trên địa bàn tỉnh khá cao với khoảng 20.000 vị trí việc làm. Trong đó, kỹ thuật cơ khí - công nghệ 5,4%, chế biến - chế tạo 29,41%, kinh tế - văn phòng 4,53% và LĐ phổ thông 60,66%.

Với vai trò, chức năng được giao, Sở LĐ-TB&XH phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành, DN để thực hiện hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tạo việc làm cho người LĐ. Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Hồng Mai, từ nay đến cuối năm, Sở sẽ triển khai, thực hiện các giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động của Tổ công tác hỗ trợ người LĐ và người sử dụng LĐ trên địa bàn tỉnh. Sở đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các chính sách, chương trình về việc làm, chú trọng thực hiện trên các phương tiện truyền thông cơ sở, mạng xã hội, website để người LĐ tiếp cận và chủ động tham gia. Tiếp tục phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai chính sách cho vay hỗ trợ tạo việc làm. Sở cũng triển khai hiệu quả Đề án Đưa người LĐ đi làm việc ở nước ngoài.

Bà Nguyễn Hồng Mai cho biết, Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ Việc làm Long An liên hệ kết nối người LĐ bị mất việc làm để giới thiệu cho các DN cần tuyển LĐ. Tổ chức các phiên giao dịch việc làm thường xuyên, các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các khu, cụm công nghiệp để tư vấn học nghề, việc làm, cung cấp thông tin nhu cầu tuyển dụng của DN cho người LĐ. Tiếp tục tổ chức tư vấn, định hướng, hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại nghề nghiệp cho người LĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp để nâng cao trình độ kỹ năng nghề đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của DN.

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH tiếp tục phối hợp các tổ chức đoàn thể phát huy vai trò cộng tác viên ở xã, phường, thị trấn để tuyên truyền, tư vấn và giới thiệu việc làm cho người LĐ. Phối hợp các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp nhu cầu đào tạo và tuyển dụng LĐ của DN trên địa bàn tỉnh, cập nhật hàng tuần lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và trên ứng dụng Long An Số để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người LĐ bị mất việc làm tra cứu thông tin, tìm kiếm việc làm phù hợp./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết