Tiếng Việt | English

07/05/2020 - 11:08

Thịt nhập khẩu “đổ bộ” chợ online

Nếu như hệ thống bán lẻ ở chợ chuyên bán thịt tươi thì chợ online lại ngập tràn các loại thịt nhập khẩu. So với thịt tươi, thịt nhập khẩu giá cả cạnh tranh hơn.

Chị Nguyễn Thị Bích Trâm (phường 3, TP.Tân An) cho biết, chị được một người bạn giới thiệu mua thịt heo nhập khẩu thông qua một tài khoản chuyên bán thực phẩm trên mạng. Ngoài chị Trâm, nhóm bạn của chị cũng tìm hiểu và mua loại thịt này về dùng thử. Theo chị Trâm, ban đầu chị e ngại, chưa muốn dùng để chế biến món ăn cho gia đình nhưng lại thấy hợp túi tiền nên mua thử. Loại thịt chị Trâm và nhóm bạn chọn mua dùng là thịt ba chỉ, có thể dùng chế biến nhiều món ăn. Chị nói: “Khi dùng thử, tôi đã thay đổi cách nhìn về thịt heo nhập khẩu. Thịt ngọt và thơm không khác gì so với thịt tươi bán ở chợ”.

Thịt nhập khẩu được rao bán online

Theo ghi nhận, hiện nhiều người bán thực phẩm trên mạng thường xuyên rao bán nhiều loại thịt nhập khẩu như thịt heo, thịt bò. Thịt heo trên chợ online thường chênh lệch giá khá lớn so với mua thịt tươi ở chợ, nhiều mặt hàng rẻ hơn đến 20-30%. Chính giá cả hấp dẫn nên thu hút sự quan tâm và hưởng ứng của người tiêu dùng. Thêm vào đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, hình thức mua hàng trực tuyến, giao tận nhà đang ngày càng phổ biến. Hiện tại, giá bán lẻ thịt tùy theo nước nhập khẩu, bình quân thịt ba chỉ, sườn non dao động khoảng 130.000-170.000 đồng/kg, nạc vai 100.000 đồng/kg,…

Theo bà Nguyễn Thu Minh (phường 6, TP.Tân An), hiện tại, thịt heo tươi tại các chợ đang tăng giá rất nhiều. Thịt ba chỉ, sườn non gần 200.000 đồng/kg, các loại thịt khác giá rẻ hơn vài chục ngàn đồng/kg. Chị đã mua thử thịt ba chỉ về chế biến món ăn, chất lượng khá tốt. Dịch bệnh đang diễn biến, công việc, buôn bán không thuận lợi, thu nhập giảm nên người tiêu dùng phải đắn đo trong chi tiêu hàng ngày. Việc lựa chọn thịt heo nhập khẩu sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được chi phí sinh hoạt hàng ngày.

Chủ một tài khoản bán hàng trên mạng chia sẻ, thịt heo, bò bán trên thị trường online được nhập khẩu, phân phối bởi nhiều công ty. Người bán chỉ việc rao hàng trên mạng, sau đó tổng hợp các đơn đặt hàng chuyển đến công ty lấy hàng theo giá sỉ và đi giao hàng ngay sau khi lấy để bảo đảm độ tươi. Trước đây, thịt nhập thường được sử dụng tại nhà hàng, quán ăn nhưng nay, khách cũng chuyển đổi dùng thịt nhập, nhưng loại dùng nhiều nhất vẫn là thịt ba chỉ. Ưu điểm của thịt nhập là giá luôn ổn định, ít biến động như giá heo trong nước.

Hiện nay, thị trường heo hơi đang bị các doanh nghiệp chăn nuôi bắt tay đẩy lên cao liên tục. Sự chuyển hướng của một bộ phận người tiêu dùng thông qua việc đặt mua, sử dụng thịt nhập khẩu là tín hiệu tốt trong bối cảnh đông đảo người dân vẫn thích dùng thịt nóng. Chị Kim Quy, chuyên bán thực phẩm online, chia sẻ, khi chọn mua thịt nhập khẩu, người tiêu dùng cần thận trọng, lựa chọn người bán có uy tín, tránh mua các mặt hàng gắn mác nhập khẩu giá rẻ. Khi chọn mua, người tiêu dùng cần chú ý đến nguồn gốc và chất lượng, giấy tờ,… Thông thường, tại các nhà hàng, quán ăn lớn, thịt nhập khẩu phân phối thông qua rã đông và chế biến chuyên nghiệp, bảo đảm chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, khi mua hàng online, thịt được di chuyển, chuyền tay qua nhiều đầu mối mới đến tay người dùng, nếu thịt không được rã đông, bảo quản đúng cách dễ nhiễm vi sinh, giảm dinh dưỡng.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết