Tiếng Việt | English

03/10/2020 - 13:50

Thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi

Nhờ được hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, nhiều gia đình hội viên phụ nữ vươn lên, thoát nghèo bền vững.

Nhiều gia đình hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo nhờ được vay vốn ưu đãi

Nhiều gia đình hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo nhờ được vay vốn ưu đãi

Từ nhiều năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) tỉnh Long An luôn là chỗ dựa không chỉ về tinh thần mà còn cả vật chất đối với các hội viên, nhất là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp Hội luôn quan tâm đến đời sống của các hội viên, tạo điều kiện thuận lợi để gia đình chị em vượt khó vươn lên bằng nhiều mô hình cụ thể. Trong đó, nguồn vốn ủy thác, vốn vay ưu đãi là một trong những chiếc “cần câu” cho những gia đình phụ nữ khó khăn.

Theo chị Nguyễn Thị Huyền Nhung, ngụ xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, mấy năm trước, cuộc sống gia đình chị vất vả trăm bề, thiếu trước, hụt sau. Nhờ Hội LHPNVN xã tạo điều kiện vay vốn ưu đãi 20 triệu đồng, gia đình chị mới có vốn để chăn nuôi heo. Bây giờ, gia đình chị đã trả hết nợ và còn mấy con heo để làm vốn phát triển kinh tế.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hiếu, ngụ khu phố Thọ Cang, phường 5, TP.Tân An, cũng là một trong những hội viên “vượt khó” tiêu biểu trên địa bàn nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Hội. Trước đây, vợ chồng chị Hiếu được cha mẹ cho đất cất nhà và có 2 con. Thu nhập của gia đình từ nghề may quần áo, kết cườm của chị Hiếu và tiền lương công nhân của chồng chị. Dù không thuộc dạng khá giả nhưng kinh tế ổn định. Bên cạnh đó, gia đình chị còn là tấm gương của người dân trong xóm vì nuôi dạy con ngoan hiền, lễ phép và học giỏi. Chẳng may, bất hạnh ập đến khi chồng chị bị tai nạn lao động, phải nằm 1 chỗ, lúc đó 2 đứa con còn nhỏ nên không thể phụ giúp gì cho chị. Từ đó, chị Hiếu trở thành lao động chính trong nhà, gồng gánh việc, vừa chăm con, chăm chồng.

Chia vẻ với hoàn cảnh khó khăn của chị, chính quyền địa phương xét gia đình chị thuộc diện hộ cận nghèo. Hội LHPNVN phường 5 đã bảo lãnh cho  chị vay đợt đầu 30 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Chị dùng số tiền trên mua bò sinh sản về nuôi. Sau này, chị đáo hạn vốn, tiếp tục được xét và vay vốn ưu đãi 50 triệu đồng (đợt 2). Số tiền này ngoài mua bò, chị mướn 2.500m2 để trồng cỏ nuôi bò. Thu nhập tăng lên đáng kể, kinh tế dần ổn định, chị có điều kiện chăm sóc con và chồng được tốt hơn. Chồng chị sau khoảng 4 năm bị bệnh đã dần hồi phục, đi làm trở lại, cuộc sống gia đình bớt vất vả. Hiện tại, gia đình chị đã thoát nghèo bền vững.

Chị Hiếu chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của Hội, gia đình được vay vốn và phát triển kinh tế. Lúc khó khăn, nguồn vốn ấy đã tiếp thêm niềm tin và động lực để chúng tôi phấn đấu. Bên cạnh đó, các chị em trong Hội luôn động viên, hỗ trợ gia đình vượt khó. Những tình cảm quý báu ấy, gia đình không bao giờ quên được”.

Chủ tịch Hội LHPNVN phường 5 - Trần Thị Ngọc Hận cho biết: Từ nguồn vốn ủy thác, Hội giúp nhiều hội viên vay vốn sản xuất, cải thiện cuộc sống gia đình. Đa số hội viên đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, nhiều hộ vươn lên khá giả. Bên cạnh đó, Hội còn thường xuyên phối hợp các phòng, ban chuyên môn tổ chức tập huấn, đào tạo nghề cho hội viên, góp phần giảm nghèo bền vững. Hiện nay, Hội LHPNVN phường 5 quản lý khoảng 300 hộ vay, tổng số dư nợ hơn 12 tỉ đồng, góp phần giúp hội viên có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập.

"Thực hiện khâu đột phá “Giảm nghèo cho nữ chủ hộ nghèo”, các cấp Hội huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ phụ nữ tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, các cấp Hội quản lý trên 1.400 tỉ đồng, 1.135 tổ tiết kiệm và vay vốn với hơn 50.700 hộ vay”./.

Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh - Nguyễn Thị Hồng Phúc

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết