Tiếng Việt | English

22/04/2019 - 15:04

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

► Câu hỏi: Tôi được biết, theo quy định mới, từ ngày 01/12/2018, quyền lợi của bệnh nhân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) bằng bảo hiểm y tế (BHYT) tại cơ sở không ký hợp đồng KCB BHYT, hoặc KCB không đúng tuyến có sự thay đổi. Vậy, xin quý cơ quan cho biết quyền lợi và mức hưởng cụ thể ra sao?

Trần Thị Mai (Tân An)

► Trả lời: 

Theo quy định tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, trường hợp người có thẻ BHYT tự đi KCB không đúng tuyến, sau đó được cơ sở nơi tiếp nhận chuyển tuyến đến cơ sở KCB khác thì Quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB như đi KCB trái tuyến, trừ các trường hợp: Cấp cứu; đang điều trị nội trú được phát hiện bệnh khác ngoài phạm vi chuyên môn của cơ sở KCB; tình trạng bệnh diễn biến vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở KCB.

Như vậy, để được hưởng đúng, đủ quyền lợi BHYT, người tham gia BHYT nên đi KCB BHYT tại cơ sở đăng ký KCB ban đầu ghi trên thẻ BHYT.

Đối với các trường hợp đi KCB tại cơ sở không ký hợp đồng KCB BHYT hoặc KCB không đủ thủ tục thì được thanh toán theo tỷ lệ mức lương cơ sở áp dụng cho từng tuyến bệnh viện nơi người bệnh đến KCB, thay vì quy định số tiền cụ thể như hiện nay. Cụ thể như sau:

Một là, đối với cơ sở KCB không ký hợp đồng, mức thanh toán như sau:

+ Ngoại trú tại cơ sở KCB tuyến huyện: Tối đa không quá 0,15 lần mức lương cơ sở.

+ Nội trú tại cơ sở KCB tuyến huyện: Tối đa không quá 0,5 lần mức lương cơ sở.

+ Nội trú tại cơ sở KCB tuyến tỉnh: Tối đa không quá 1,0 lần mức lương cơ sở.

+ Nội trú tại cơ sở KCB tuyến Trung ương tối đa không quá 2,5 lần mức lương cơ sở.

Hai là, đối với cơ sở KCB có ký hợp đồng KCB BHYT: Chỉ thanh toán đối với trường hợp KCB không đủ thủ tục tại nơi đăng ký KCB ban đầu: Ngoại trú tối đa không quá 0,15 lần mức lương cơ sở; nội trú tối đa không quá 0,5 lần mức lương cơ sở./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết