Tiếng Việt | English

06/02/2023 - 20:10

Thu nhập ổn định nhờ trồng bưởi hữu cơ

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang trồng bưởi da xanh hữu cơ, chị Mai Thị Kim Phượng (xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, tỉnh Long An) có thu nhập ổn định. Hiện sản phẩm bưởi da xanh của chị Phượng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo chân cán bộ Hội Nông dân Việt Nam xã Nhơn Thạnh Trung, chúng tôi đến vườn bưởi trĩu quả của chị Kim Phượng. Chị chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi trồng lúa nhưng năm nào trúng mùa thì rớt giá, còn được giá thì lại mất mùa. Vì vậy, tôi quyết định chuyển đổi cây trồng. Sau thời gian tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, tôi chọn trồng bưởi da xanh, dù thời điểm đó đa số người dân đều trồng thanh long”.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang trồng bưởi da xanh hữu cơ, chị Mai Thị Kim Phượng có nguồn thu nhập ổn định

Do trước đây chỉ gắn bó với cây lúa nên khi chuyển sang trồng bưởi, chị Kim Phượng phải học hỏi rất nhiều. Đầu tiên, chị tham quan, học hỏi kinh nghiệm sản xuất của những nông dân có thâm niên; tìm hiểu thông tin trên Internet, sách, báo; tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật do địa phương tổ chức,... Cây bưởi da xanh không quá xa lạ với nông dân, tuy nhiên, nếu chọn canh tác theo hướng hữu cơ, tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng cung ứng cho người tiêu dùng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ suy nghĩ đó, chị Kim Phượng mạnh dạn áp dụng phương pháp hữu cơ thay vì trồng bưởi theo kiểu truyền thống.

Định kỳ hàng tháng, chị Kim Phượng tưới phân sinh học và xịt quản lý côn trùng bằng thuốc sinh học. Chị cũng thường xuyên tỉa cành tạo tán, bón phân nuôi cây để lấy trái. Khi trái lớn bằng cái chén, chị sử dụng các túi lưới bọc trái lại, tránh bị côn trùng tấn công. Theo chị Kim Phượng, sử dụng phân hữu cơ và thuốc sinh học là hướng đi phù hợp cho nông dân nói chung và người trồng bưởi nói riêng. Phân hữu cơ, thuốc sinh học vừa giúp cây bưởi phát triển xanh tốt, tăng tuổi thọ cho cây, đất không bị chai cằn, vừa không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người sử dụng. Sản phẩm làm ra không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nên người tiêu dùng rất ưa chuộng. Điều đáng mừng là khi chuyển sang trồng theo hướng hữu cơ, trái bưởi rất to, tròn đều. Vì chỉ sử dụng các loại phân hữu cơ giúp đất có dinh dưỡng, tạo thêm độ ngọt cho trái nên bưởi được nhiều người đánh giá cao về chất lượng, trái to, da xanh bóng, vỏ mỏng, múi mọng nước đến vị ngọt thanh, không bị the hay đắng.

Thời gian qua, chị Kim Phượng được hướng dẫn đăng ký tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm và đưa lên trên sàn thương mại điện tử. “Việc đưa nông sản lên sàn giao dịch điện tử giúp tôi có cơ hội giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng khắp nơi, không bó hẹp trong phạm vi địa phương. Nhờ đó, “Bưởi da xanh hữu cơ Kim Phượng” được nhiều người biết đến, tin dùng, mở ra hướng tiêu thụ mới” - chị Phượng bày tỏ.

Sản phẩm “Bưởi da xanh hữu cơ Kim Phượng” có tem truy xuất nguồn gốc giúp người dân an tâm, tin dùng

Với diện tích 4.000m2, trồng 200 gốc bưởi 6 năm tuổi, chị Phượng thu lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng/năm. Đây là minh chứng sản xuất nông nghiệp hữu cơ là hướng đi đúng đắn, phù hợp nhu cầu thị trường hiện nay. Sự cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cũng như tìm kiếm đầu ra cho trái bưởi da xanh, sản phẩm “Bưởi da xanh hữu cơ Kim Phượng” ngày càng được nhiều người biết đến./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết