Tiếng Việt | English

15/08/2017 - 11:10

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gửi đồ lễ đến đền thờ Yasukuni

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi đồ lễ đến ngôi đền gây nhiều tranh cãi Yasukuni nhân dịp 72 năm ngày Nhật Bản đầu hàng trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

Các chính khách Nhật Bản thăm đền Yasukuni. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 15/8, hãng thông tấn Kyodo đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi đồ lễ đến ngôi đền gây nhiều tranh cãi Yasukuni nhân dịp 72 năm ngày Nhật Bản đầu hàng trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nhật Bản không đích thân đến viếng ngôi đền.

Trao đổi với báo giới, ông Masahiko Shibayama, nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền, cho biết đã đại diện cho Thủ tướng Abe tới dâng đồ lễ, cũng như cầu nguyện cho nền hòa bình.

Việc Thủ tướng Abe không đích thân đến viếng đền Yasukuni được xem là một động thái nhằm tránh làm ảnh hưởng quan hệ với các nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực sau các vụ thử tên lửa của Triều Tiên cũng như việc Mỹ và Triều Tiên đang không ngừng thách thức lẫn nhau liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Đền Yasukuni là nơi thờ hơn 2,5 triệu người Nhật Bản thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, trong đó có các tội phạm chiến tranh hạng A.

Hàn Quốc và các nước láng giềng khác của Nhật Bản coi đền Yasukuni là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật thế kỷ 20 và cho rằng việc các nghị sỹ Nhật Bản viếng đền là nhằm "đánh bóng" lịch sử thời chiến của nước mình. Những chuyến thăm ngôi đền này của các chính khách hàng đầu Nhật Bản thường vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Hàn Quốc và Trung Quốc./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết