Tiếng Việt | English

08/10/2024 - 19:13

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sẽ thăm Việt Nam từ ngày 12/10

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm Việt Nam, diễn ra gần 1 năm sau chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại cuộc gặp ở Đại Liên (Trung Quốc) vào tháng 6/2024 (Ảnh: VGP)

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 08/10, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sẽ thăm Việt Nam trong ba ngày, từ ngày 12 đến 14/10. Chuyến thăm diễn ra theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường trên cương vị mới. 

Lần gần đây nhất một Thủ tướng Trung Quốc đến thăm Việt Nam là vào tháng 10/2013.

Chuyến thăm của ông Lý Cường diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc đang phát triển tốt đẹp. 

Trong đó, nổi bật là hoạt động trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao hết sức sôi động.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Trung Quốc vào tháng 8/2024, hai bên đã ra tuyên bố chung về việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Trong thời gian chuyến thăm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình, hội kiến với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Triệu Lạc Tế, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Vương Hộ Ninh.

Trước đó, vào tháng 12/2023, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã thăm cấp nhà nước Việt Nam. 

Kết quả của chuyến thăm này là việc hai bên nhất trí xây dựng Cộng động chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Trong năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chuyến công tác đến Trung Quốc vào tháng 6. Chủ tịch Quốc hội ta cũng có chuyến thăm nước này vào tháng 4.

Nhiều chuyến thăm, làm việc của các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng hai nước cũng đã diễn ra trong 10 tháng qua.

Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đánh dấu lần đầu tiên ông và Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp trực tiếp tại Việt Nam. Chuyến đi cũng diễn ra trước thềm hai nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

Tại cuộc tiếp Đại sứ Trung Quốc Hà Vĩ ngày 01/10 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị phía Trung Quốc quan tâm thúc đẩy việc hợp tác xây dựng các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối hai nước.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường cho nông sản của Việt Nam, sớm triển khai các dự án đầu tư quy mô lớn, tiêu biểu cho trình độ phát triển của Trung Quốc tại Việt Nam.

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc không ngừng đi vào chiều sâu, thực chất và trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước trong thời gian qua.

Trung Quốc liên tục duy trì là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và đối tác thương mại lớn thứ 5 của Trung Quốc trên thế giới sau Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga.

Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường được kỳ vọng sẽ góp phần cụ thể hóa nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, thúc đẩy triển khai các thỏa thuận cấp cao đã đạt được trong thời gian qua./.

Theo Báo Tuổi Trẻ

Nguồn: https://tuoitre.vn/thu-tuong-trung-quoc-ly-cuong-se-tham-viet-nam-tu-ngay-12-10-20241008163637362.htm

Chia sẻ bài viết