Tiếng Việt | English

09/06/2024 - 06:20

Thực phẩm hàng đầu 'cứu' quả thận

Thận đóng vai trò là hệ thống lọc tự nhiên của cơ thể, loại bỏ chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi máu.

Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng cho sức khỏe của thận và một số loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa tổn thương và phục hồi chức năng thận.

Sau đây là các loại thực phẩm hàng đầu được các chuyên gia khuyên dùng để tăng cường chức năng thận và ngăn ngừa bệnh thận.

Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng cho chức năng thận. (Ảnh: Pexels)

Cô Susan Marquez, gia chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Hệ thống Y tế Đại học Duke (Mỹ), chỉ ra một số thực phẩm có thể hỗ trợ đáng kể và thậm chí cải thiện chức năng thận, bao gồm:

Ớt chuông

Ớt chuông là nguồn cung cấp nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, chất xơ, nhưng ít kali, phốt pho và natri. Vì vậy, nó có thể hỗ trợ cho người bệnh thận. Hãy ăn 1/2 chén ớt chuông mỗi ngày, theo Phòng khám Cleveland Clinic.

Quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây và quả việt quất có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm nhưng ít natri, phốt pho và kali. Vì vậy, chúng có thể bảo vệ thận khỏi bị hư hại. Chuyên gia Meyer gợi ý nên tiêu thụ 1/2 chén quả mọng mỗi ngày.

Cô Meyer cho biết: Cá, nhất là cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi..., là nguồn cung cấp protein chất lượng cao và axit béo omega-3 tuyệt vời, có tác dụng chống viêm. Thường xuyên ăn cá béo có thể giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu, hỗ trợ sức khỏe thận và giảm nguy cơ mắc bệnh thận.

Chuyên gia Meyer gợi ý nên ăn cá 2 - 3 lần một tuần với khẩu phần từ 60 - 80 gram.

Thường xuyên ăn cá béo có thể giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu, hỗ trợ sức khỏe thận và giảm nguy cơ mắc bệnh thận. (Ảnh: Pexels)

Táo

Loại quả này tốt cho thận nhờ hàm lượng chất xơ cao và đặc tính chống viêm. Táo cũng giúp giảm cholesterol và chống lại bệnh tim, có thể gián tiếp hỗ trợ sức khỏe thận bằng cách giảm tải cho thận.

Tỏi

Tỏi tốt cho tim mạch, hạ huyết áp và mức cholesterol. Hơn nữa, đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của tỏi có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thận và hỗ trợ chức năng thận tổng thể.

Khoai lang

Loại củ này là nguồn cung cấp vitamin A, C, chất xơ và beta-carotene tuyệt vời, nhưng lượng kali thấp, nên tốt cho người bệnh thận.

Xà lách

Xà lách có hàm lượng kali thấp nhưng chất chống oxy hóa cao hỗ trợ sức khỏe gan có thể gián tiếp giúp ích cho thận bằng cách giảm độc tố trong máu.

Dầu ô liu

Loại dầu lành mạnh này rất giàu chất béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm, cải thiện mỡ máu, từ đó hỗ trợ sức khỏe tim và thận.

Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng cung cấp nguồn protein chất lượng cao với hàm lượng phốt pho tối thiểu, lý tưởng cho những người bệnh thận, theo trang tin sức khỏe Natural Health Concepts.

Súp lơ

Chứa ít kali nhưng giàu vitamin C, K và chất xơ, súp lơ có thể giúp người bệnh thận duy trì chức năng thận./.

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận 

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/thuc-pham-hang-dau-cuu-qua-than-185240608185140884.htm

Chia sẻ bài viết