Tiếng Việt | English

24/08/2023 - 10:34

Tiến độ thi công dự án Vành đai 3 qua Long An ra sao?

Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, hiện nay dự án đã giải ngân vốn gần 139/309 tỉ đồng, đạt 44,93% kế hoạch vốn đã bố trí.

Công nhân tiến hành thi công tại dự án

Đã giải ngân gần 45% vốn bố trí

Ngày 30/6/2023, tỉnh Long An tổ chức lễ động thổ dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn đi qua địa bàn.

Mới đây, có thông tin phản ánh “Dự án Vành đai 3 TP.HCM thành phần 7 đoạn qua tỉnh Long An đã được tổ chức động thổ rầm rộ, nhưng sau đó công trường dự án chỉ “lác đác” công nhân, máy móc thi công cầm chừng”.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đã kiểm tra và báo cáo tình hình triển khai thi công, vướng mắc và các giải pháp khắc phục. Cụ thể, hiện nay dự án thành phần 7 đang triển khai 3 gói thầu thi công xây dựng.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An - Đặng Hoàng Tuấn, gói thầu xây lắp 1 xây dựng tuyến chính cao tốc thuộc phân đoạn Km85+200 - Km88+766, do Liên danh Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Thương mại Đại Á Châu; Công ty Cổ phần Xây lắp Thương mại Delta; Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Tân Hoàng Long trúng thầu với giá trị hợp đồng gần 538 tỉ đồng. Hiện nay, các nhà thầu đã hoàn thiện các thủ tục đầu vào, đang hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công các hạng mục thi công theo từng giai đoạn; huy động nhân lực, xây dựng láng trại, nhà điều hành, trạm thí nghiệm hiện trường, đào đắp khuôn đường công vụ.

Gói thầu xây lắp 2 là xây dựng cầu Tân Bửu tuyến chính cao tốc, tuyến song hành nhánh trái và đường song hành từ ĐT.830C đến nút giao thuộc phân đoạn Km88+766 - Km90+472, do Liên danh Công ty CP XD Tân Nam – Công ty Cổ phần ĐTXD dầu khí IDICO – Công ty Cổ phần Núi Hồng trúng thầu với giá trị hợp đồng gần 903 tỉ đồng. “Hiện nay các nhà thầu đã hoàn thiện các thủ tục đầu vào, đã hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công các hạng mục thi công theo từng giai đoạn; huy động nhân lực xây dựng lán trại, nhà điều hành, trạm thí nghiệm hiện trường, đào đắp khuôn đường công vụ và mặt bằng thi công cọc khoan nhồi”, ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết.

Đơn vị thi công tiến hành xây dựng lán trại, nhà điều hành

Trong khi đó, gói thầu xây lắp 3 xây dựng nút giao cuối tuyến thuộc phân đoạn Km90+472 – Km91+568, do Liên danh Công ty TNHH ĐT & XD Trung Thành - Công ty CP Đầu tư Tam Sơn – Tổng Công ty Thăng Long – CTCP trúng thầu với giá trị hợp đồng trên 431 tỉ đồng. Hiện nay các nhà thầu đã hoàn thiện các thủ tục đầu vào, đã hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công các hạng mục thi công theo từng giai đoạn; huy động nhân lực, xây dựng lán trại, nhà điều hành, trạm thí nghiệm hiện trường, đào đắp khuôn đường công vụ và mặt bằng thi công cọc khoan nhồi.

Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, hiện nay dự án đã giải ngân vốn gần 139/309 tỉ đồng, đạt 44,93% kế hoạch vốn đã bố trí. Trong đó, vốn Trung ương đã giải ngân trên 96,5/193 tỉ đồng đạt 50,04%, vốn địa phương đã giải ngân trên 42,2/116 tỉ đồng đạt 36,42% và hiện đang hoàn thiện các thủ tục để tiếp tục tạm ứng cho các nhà thầu chưa tạm ứng. Dự kiến, đến ngày 30/9/2023 giải ngân đạt 74% kế hoạch vốn và đến ngày 31/12/2023 sẽ giải ngân 100% kế hoạch vốn được bố trí.

Còn những khó khăn, vướng mắc

Cũng theo ông Đặng Hoàng Tuấn, hiện nay dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An vẫn còn gặp những khó khăn, vướng mắc. Mặt bằng thi công còn 10 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, 88 hộ dân và 3 ngôi mộ (phát sinh) chưa di dời, nằm chủ yếu thuộc gói thầu xây lắp 2. Nguồn cung cấp cát bị đứt gãy và thời tiết đang vào cao điểm mùa mưa. Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An với dự án đường Cao tốc Bến Lức – Long Thành chưa thể triển khai thi công do phía Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) yêu cầu tạm dừng thi công trong thời gian chờ bàn giao hiện trạng khu vực chồng lấn và lựa chọn Nhà thầu thi công.

Dự án đang được tích cực triển khai thi công

Trước những khó khăn, vướng mắc này, Sở Giao thông Vận tải đã có những giải pháp khắc phục. Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, Sở sẽ phối hợp với UBND huyện Bến Lức và UBND xã Tân Bửu, Mỹ Yên tháo gỡ các vướng mắc và vận động người dân ưu tiên bàn giao mặt bằng tại các vị trí đường công vụ, trụ cầu cạn. Phối hợp với Tổ khảo sát tìm nguồn cát thay thế các nguồn đang bị khan hiếm và sẽ triển khai thi công "3 ca 4 kíp" khi thời tiết thuận lợi để đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Vành đai 3 (đại diện chủ đầu tư) phối hợp với Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) thống nhất phạm vi chồng lấn, thỏa thuận hạng mục thi công cụ thể để triển khai thi công trong tháng 9/2023. Bên cạnh đó, yêu cầu nhà thầu thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công trình duyệt để đủ điều kiện triển khai thi công các hạng mục chính trong tháng 9/2023.

Trước đó, ngày 30/6/2023, tỉnh Long An tổ chức lễ động thổ dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn đi qua địa bàn gồm 2 dự án thành phần. Cụ thể dự án thành phần 7 là dự án thi công xây dựng có tổng mức đầu tư trên 3.000 tỉ đồng; Dự án thành phần 8 là dự án giải phóng mặt bằng có tổng vốn gần 1.200 tỉ đồng.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM ( thành phần 7) đoạn qua tỉnh Long An có chiều dài 6,84km, điểm đầu tại ranh giới TP.HCM - Long An; điểm cuối tại nút giao giữa đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đi qua địa bàn huyện Bến Lức. Quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, mặt cắt ngang 19,75m, được thiết kế đường cao tốc vận tốc 100km/h và đường song hành (đường đô thị) vận tốc 60km/h, mỗi bên 2 làn xe.

Tại lễ khởi công, Chủ đầu tư dự án thành phần 7 cam kết sẽ cùng các đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát làm hết sức mình để đảm bảo dự án được thực hiện với chất lượng tốt nhất, khối lượng, chi phí hợp lý và chậm nhất đến tháng 10/2025 cơ bản thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc và hoàn thành đưa vào sử dụng toàn dự án trong năm 2026./.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út cho rằng, khởi công xây dựng đường Vành đai 3 là sự kiện trọng đại có ý nghĩa to lớn, đáp ứng lòng mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các địa phương: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An nói riêng và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Việc xây dựng hoàn thành tuyến đường sẽ kết nối các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang được đầu tư, tạo không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị hiện đại, bền vững; góp phần phát triển KT-XH của đất nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An đề nghị, huyện Bến Lức tiếp tục tập trung thực hiện các khối lượng còn lại của công tác giải phóng mặt bằng, nhất là việc thực hiện chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho bà con nhân dân phải thực sự hợp lý, thỏa đáng và nhanh nhất có thể.

Ông Út cũng yêu cầu, chủ đầu tư dự án phải bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư, bảo đảm chặt chẽ đúng pháp luật. Đối với các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế cần huy động thiết bị hiện đại nhất, lựa chọn đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm nhất để thực hiện dự án; bảo đảm tiến độ thi công, hoàn thành và đưa công trình vào khai thác sử dụng; kịp thời đáp ứng lòng mong mỏi của đông đảo nhân dân, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích