Tiếng Việt | English

17/04/2023 - 11:44

Tiện ích khi dùng căn cước công dân gắn chíp, VssID trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Việc sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp và ứng dụng VssID nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân trong thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT).

Long An có 186/186 cơ sở y tế triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp

Bảo đảm độ chính xác, thuận tiện

Thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 2360/UBND-VHXH, ngày 27/3/2023 về việc đẩy mạnh triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeID.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan chuẩn bị các điều kiện hạ tầng kỹ thuật để sẵn sàng triển khai tích hợp, xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chíp trong KCB BHYT; tổ chức tuyên truyền, đẩy mạnh triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeID.

Để tạo thuận lợi hơn cho người dân khi đến KCB tại các cơ sở y tế, theo Công văn số 1493/BHXH-CSYT, ngày 31/5/2021 của BHXH Việt Nam, kể từ ngày 01/6/2021, bệnh nhân (BN) tham gia BHYT trên toàn quốc khi đi KCB được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ giấy. Các cơ sở KCB sử dụng đầu đọc để quét mã QR hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID đối với trường hợp cơ sở không có đầu đọc để làm thủ tục đăng ký KCB.

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Long An là một trong những cơ sở y tế thực hiện KCB bằng CCCD gắn chíp trong vòng 1 năm qua. Sau khi có phần mềm có chức năng quét CCCD, BVĐK Long An bắt đầu triển khai, thực hiện KCB BHYT bằng CCCD có gắn chíp từ ngày 21/4/2022. Đến cuối tháng 3/2023, có 27.277 lượt KCB BHYT bằng CCCD có gắn chíp thành công.

Để chuẩn bị cho công tác này, trước đó, BVĐK Long An đã khẩn trương chuẩn bị các điều kiện vật chất như bố trí các đầu đọc dữ liệu tiếp nhận tại Khoa Khám bệnh, Khoa Cấp cứu, nơi tiếp nhận BN đến KCB. Bên cạnh đó, toàn thể nhân viên tiếp nhận được hướng dẫn quy trình KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, ứng dụng VssID để tuyên truyền cho thân nhân, hướng dẫn BN. Về công tác truyền thông, BVĐK Long An cũng có nhiều hoạt động thông báo công khai cho BN biết và thực hiện đón tiếp BN KCB BHYT bằng CCCD hoặc qua ứng dụng VssID như chạy bảng led trước quầy tiếp nhận, thông báo trên website, Zalo, Facebook của bệnh viện.

Bà Phan Thị Lan (phường 7, TP.Tân An) thường xuyên đến BVĐK Long An để khám, điều trị bệnh nhưng thời gian gần đây, bà không cần dùng đến thẻ BHYT, sổ khám bệnh để xuất trình cho nhân viên y tế khi đăng ký KCB. Thay vào đó, bà được tra cứu thông tin BHYT bằng CCCD gắn chíp. Bà Lan cho biết: “Nhân viên y tế nói là nếu có thẻ CCCD gắn chíp hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng VssID-BHXH số thì không cần mang theo thẻ BHYT hay các giấy tờ khác để đăng ký. Ít dùng đến giấy tờ thì thủ tục sẽ nhanh hơn, thêm vào đó, BHYT bằng giấy dễ rách, hư hỏng, nếu không cần dùng đến thì đỡ phiền hà cho BN”.

Trước đây, khi KCB, người dân phải xuất trình nhiều giấy tờ, chờ đợi khá lâu để nhân viên y tế xác minh và nhập thông tin. Một số trường hợp có thông tin không khớp giữa BHYT và giấy tờ tùy thân thì còn phải chờ đợi lâu hơn. Cũng có một số BN có thẻ BHYT nhưng bị rách hoặc thất lạc khiến việc đăng ký KCB gặp không ít khó khăn. Hiện nay, với việc triển khai, sử dụng CCCD gắn chíp hoặc qua ứng dụng VssID, người dân, nhân viên y tế không mất nhiều thời gian làm thủ tục. Người dân sẽ được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ KCB BHYT.

Ông Trần Văn Thành (xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An): “Lúc trước, khi đi khám bệnh, tôi phải chờ đợi để nhân viên y tế kiểm tra giấy tờ, nhập thông tin. Có những lúc quên thẻ BHYT hay giấy tờ gì là phải chờ người nhà đem tới. Bây giờ, có CCCD gắn chíp hoặc cài đặt ứng dụng VssID, tôi chỉ đưa cho nhân viên bệnh viện quét mã, rất tiện lợi”.

Cần đẩy mạnh truyền thông

Hoạt động cài đặt VssID tại bộ phận “một cửa” Bảo hiểm xã hội tỉnh

Đại diện lãnh đạo BVĐK Long An cho biết, KCB BHYT bằng thẻ CCCD hoặc ứng dụng VssID đem lại nhiều tiện ích: Người dân tiết kiệm được thời gian làm các thủ tục hành chính; không phải mang theo nhiều loại giấy tờ để xuất trình khi đi KCB, tính bảo mật, an toàn khi sử dụng được bảo đảm; đồng thời, giúp giảm thời gian làm thủ tục KCB của cả người tham gia và cơ sở KCB. Đặc biệt là với những trường hợp lạc mất thẻ (giấy) cũng không phải lo lắng bị ảnh hưởng đến quyền được chi trả trong KCB.

Bên cạnh đó, việc tích hợp thông tin lên hệ thống như hồ sơ bệnh án điện tử thu nhỏ giúp đội ngũ y, bác sĩ xác định bệnh sử của BN các lần KCB trước đó. Đồng thời, giúp minh bạch thông tin, nâng cao hiệu lực quản lý trong lĩnh vực KCB, chống lạm dụng trục lợi quỹ KCB BHYT.

Theo BHXH tỉnh, đến hết quí 1/2023, Long An có 186/186 cơ sở KCB triển khai tra cứu thông tin BHYT bằng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT. Tuy nhiên, vì đây là một hình thức mới nên bước đầu triển khai cũng có những khó khăn nhất định, lượt tra cứu thông tin BHYT bằng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT chưa thực sự cao hoặc tra cứu nhưng không thành công. Nguyên nhân như một số trường hợp dữ liệu bảo hiểm chưa được đồng bộ, xác thực với dữ liệu về dân cư nên CCCD chưa tích hợp thông tin thẻ BHYT; một số người dân chưa có CCCD; đầu đọc thẻ phát sinh lỗi phông chữ. Mặt khác, nhiều BN cao tuổi không có điện thoại thông minh, không biết cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID, VssID và vẫn giữ thói quen sử dụng thẻ BHYT giấy,...

Để nâng tỷ lệ khai thác thông tin KCB bằng CCCD gắn chíp và sử dụng VssID, BHXH tỉnh đang phối hợp Công an tỉnh và các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh đồng bộ dữ liệu về BHYT với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, chuẩn bị các điều kiện hạ tầng kỹ thuật để triển khai công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc tích hợp trên CCCD gắn chíp và trên dữ liệu của Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB; tổ chức các buổi tuyên truyền, cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số tại các cuộc hội nghị truyền thông, tập huấn, tư vấn, đối thoại, khách hàng cho người lao động tại các doanh nghiệp và người tham gia BHXH, BHYT. BHXH tỉnh cũng có văn bản đề nghị, hướng dẫn các cơ sở KCB tăng cường sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT.

Theo đó, khi người dân đăng ký KCB BHYT, nhân viên y tế kiểm tra CCCD bằng cách quét mã QR hoặc qua ứng dụng VNeID đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT của BN thì cơ sở y tế thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin về BHYT và tiếp đón BN theo quy trình KCB BHYT hiện hành; đồng thời, thông tin cho BN biết để đi KCB BHYT kể từ lần sau bằng CCCD gắn chíp hoặc bằng ứng dụng VNeID mà không cần xuất trình thẻ BHYT giấy.

Trường hợp BN chưa có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT thì nhân viên y tế giải thích để BN biết tình trạng của thẻ BHYT trên CCCD chưa thể thực hiện được. Sau đó, tiếp đón BN theo quy trình KCB BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT giấy và giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số).

Việc triển khai sử dụng CCCD gắn chíp và ứng dụng VssID trong KCB BHYT là giải pháp tích cực, phù hợp với yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH và ngành Y tế. Từ đó, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng; đồng thời, minh bạch thông tin, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tiêu cực trong KCB BHYT./.

An Thuận

Chia sẻ bài viết