Tiếng Việt | English

11/10/2023 - 08:51

'Tiếp sức' cho người nghèo vươn lên

“Tiếp sức” cho người nghèo vươn lên, xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An quan tâm chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ vốn, giúp họ dần ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững.

Mô hình Nuôi ếch giống của bà Lê Thị Luật mang lại thu nhập ổn định

Trước đây, tuy thu nhập chủ yếu từ làm thuê, làm mướn nhưng gia đình bà Lê Thị Luật (SN 1969, ngụ xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh) vẫn có cuộc sống đầy đủ. Song, cách đây 5 năm, chồng bà qua đời, kinh tế gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Chia sẻ với bà, xã xét và đưa gia đình vào danh sách hộ cận nghèo. Nhờ đó, bà được hỗ trợ sinh kế từ mô hình Phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Được hỗ trợ 10 triệu đồng, bà tận dụng đất quanh nhà để nuôi ếch giống. Bà Luật chia sẻ: “Hiện tôi nuôi 11 vèo ếch giống với diện tích 40m2/vèo. Từ trứng ếch nuôi thành ếch giống phải qua nhiều công đoạn, trong đó cần chú ý môi trường nước phải thật sạch; đồng thời, phải điều chỉnh thức ăn cho ếch đúng độ đạm tùy theo từng ngày tuổi. Ếch giống ươm khoảng 3 tháng là có thể xuất bán. Sau khi trừ tất cả chi phí, trung bình, tôi có thu nhập từ 5-6 triệu đồng/tháng”.

Tương tự bà Luật, bà Nguyễn Thị Lộc (SN 1954, ngụ xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh) cũng có kinh tế, thu nhập ổn định từ nuôi heo. Năm 2019, đàn heo bị nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi nên phải tiêu hủy. Kinh tế gia đình vì thế lâm vào cảnh khó khăn, nợ tiền thức ăn của cửa hàng trên 200 triệu đồng.

Nuôi heo đạt hiệu quả, dự kiến cuối năm 2023, bà Nguyễn Thị Lộc sẽ viết đơn ra khỏi hộ cận nghèo

Bà Lộc cho biết: “Muốn gầy dựng lại đàn heo mới nhưng gia đình không có vốn. Nhờ được hỗ trợ 10 triệu đồng, tôi mua con giống về nuôi lại. Hiện đàn heo phát triển tốt, dự kiến cuối năm nay, gia đình sẽ viết đơn ra khỏi hộ cận nghèo để nhường sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước cho những mảnh đời khó khăn hơn”.

Theo UBND xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, năm 2022, xã được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chọn thực hiện mô hình Phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, có 3 hộ được hỗ trợ vốn nuôi heo sinh sản, ếch giống và bò sinh sản. Ngoài mô hình này, xã còn tranh thủ các nguồn lực để chăm lo cho người nghèo như tặng quà, xây nhà tình thương, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đẩy mạnh tuyên truyền, dạy nghề, giới thiệu việc làm,... Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong giảm nghèo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, hướng đến hoàn thành tiêu chí trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh - Trịnh Thị Ngọc Lý thông tin: “Hàng năm, xã rà soát, bình xét hộ nghèo, cận nghèo một cách công khai, minh bạch, không chạy theo thành tích với quyết tâm giảm tới đâu chắc tới đó, tránh tình trạng tái nghèo hoặc phát sinh nghèo. Bên cạnh đó, xã còn phân công các đoàn thể quan tâm từng đối tượng hộ nghèo, cận nghèo để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Xã tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận thông tin, kiến thức làm và phát triển kinh tế gia đình nhằm khơi gợi ý chí, nghị lực vươn lên. Kết quả, đến nay, xã còn 2,57% hộ nghèo, 4,95% hộ cận nghèo”.

Giảm nghèo là một hành trình không dễ dàng nhưng bằng những mô hình, cách làm sáng tạo, nhất là sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng ý chí, nghị lực của người nghèo, công tác giảm nghèo của xã Bắc Hòa đạt và vượt kế hoạch./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết