Tiếng Việt | English

07/02/2020 - 06:15

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thi hành án dân sự

Việc thực hiện thi hành án dân sự (THADS) cần sự phối hợp đồng bộ giữa biện pháp hành chính với công tác dân vận, xem trọng biện pháp vận động, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án, kiên quyết xử lý những trường hợp có điều kiện nhưng không tự nguyện thi hành, cố tình trốn tránh, chống đối việc thi hành án.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự tỉnh - Trần Văn Cần tặng bằng khen các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác thi hành án dân sự năm 2019
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự tỉnh - Trần Văn Cần tặng bằng khen các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác thi hành án dân sự năm 2019

Nhiều khó khăn trong công tác thi hành án dân sự 

Theo Cục THADS tỉnh Long An, năm 2019, từ sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội, công tác THADS trong tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ quan THADS đã thụ lý 33.602 việc, tăng 1.278 việc so với năm 2018.Kết quả xác minh, phân loại có 23.626 việc có điều kiện thi hành. Trong số có điều kiện thi hành, đã giải quyết xong 17.653 việc, đạt 74,72%, so với chỉ tiêu Quốc hội giao cao hơn 1,72%. Trong kết quả THADS về tiền, trong năm, ngành đã thụ lý hơn 6.645 tỉ đồng, tăng hơn 1.072 tỉ đồng so năm trước, trong đó có gần 3.110 tỉ đồng có điều kiện thi hành, chiếm 47,89% và hiện đã thi hành xong hơn 1.119 tỉ đồng, đạt 36%, cao hơn 3% so với chỉ tiêu Quốc hội giao. Đặc biệt, một số vụ việc khó khăn, phức tạp, giá trị phải thi hành án lớn như vụ Công ty Cổ phần Địa ốc Hồng Phát, Công ty Dệt Long An, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng An Phú đã được Ban Chỉ đạo THADS tỉnh phối hợp Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS họp thống nhất giải quyết, tạo bước chuyển mới trong công tác THADS trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, trong 3 tháng niên độ 2020, các cơ quan THADS tỉnh đã thi hành xong 3.338 việc với số tiền thi hành xong trên 287 tỉ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực chung, công tác THADS hiện nay vẫn còn gặp những khó khăn nhất định. Theo Cục trưởng Cục THADS tỉnh - Bùi Phú Hưng, hiện nay tổng số việc và giá trị thi hành án ngày càng nhiều, tăng cả về việc và về giá trị. Như năm 2019, số việc tăng 1.278 việc và tăng giá trị hơn 1.072 tỉ đồng so với năm 2018. Trong số các việc phải thi hành, có nhiều việc thi hành án có giá trị phải thi hành án lớn, rất khó khăn, phức tạp, luôn tạo áp lực cho công tác THADS. Hiện nay, tại một số địa phương có việc thụ lý nhiều như huyện Đức Hòa, Bến Lức và TP.Tân An, trung bình mỗi chấp hành viên phải thụ lý giải quyết 473 việc và giá trị hơn 93 tỉ đồng. So với mặt bằng chung của tỉnh thì tại các địa phương này, mỗi chấp hành viên phải thụ lý gấp đôi số lượng công việc, từ đó cũng phần nào tạo áp lực lớn, quá tải đối với chấp hành viên giải quyết án. Bên cạnh đó, theo Cục THADS, một trong những khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến công tác THADS hiện nay là việc xử lý tài sản thi hành án. Qua nhiều việc thi hành án tại các địa phương cho thấy, có nhiều vụ khi tiến hành kê biên, thẩm định giá, đưa ra bán đấu giá, giảm giá nhiều lần nhưng vẫn không có người mua tài sản. Trong khi đó, bên được thi hành án không đồng ý nhận tài sản để trừ tiền thi hành án. Một số vụ, trong quá trình kê biên phát sinh tranh chấp phải chờ kết quả của tòa án hoặc đương sự khiếu nại về kết quả thẩm định giá,… nên vụ việc thi hành án phải kéo dài. Mặt khác, hiện nay, người phải thi hành án ngày càng có nhiều thủ đoạn gây khó khăn trong việc tổ chức thi hành án như chây ỳ, né tránh, thiếu thiện chí, không hợp tác trong thực hiện các thủ tục về thi hành án, kê biên, xử lý tài sản thi hành án; một số doanh nghiệp là bên phải thi hành án cố tình lánh mặt, không hợp tác với cơ quan THADS hoặc viện nhiều lý do để khiếu nại, tố cáo nhằm trì hoãn, kéo dài thời gian thi hành án.

Đẩy mạnh công tác thi hành án dân sự 

Trước những khó khăn trong công tác THADS khi số vụ việc ngày càng nhiều, giá trị về tiền lớn, nhiều vụ việc khó thi hành, Cục THADS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương bắt tay vào thực hiện quyết liệt nhiệm vụ ngay từ đầu năm với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS giao năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo THADS tỉnh - Trần Văn Cần đề nghị lãnh đạo các cơ quan THADS tỉnh làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, UBND các huyện, TP.Tân An và thị xã Kiến Tường có kế hoạch tổ chức các đợt cao điểm vận động quần chúng tập trung THADS năm 2020. Trong đó, cần tập trung tổ chức thi hành dứt điểm đối với những vụ việc có giá trị phải thi hành lớn, những vụ việc kê biên bán đấu giá nhiều lần không có người đăng ký mua, những vụ việc có nhiều người được thi hành án, nhiều người phải thi hành án và những vụ việc được địa phương quan tâm, có đơn, thư khiếu nại, kéo dài, vượt cấp. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi hành án đối với các vụ án điểm, các vụ việc liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại và bảo hiểm xã hội, quyết tâm đạt và vượt các chỉ tiêu được giao. Cục THADS tỉnh cần thường xuyên chỉ đạo và chú trọng kiểm tra, xác minh phân loại án, chủ động thực hiện tự kiểm tra, kiểm tra việc chấp hành các nguyên tắc, trình tự, thủ tục THADS trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, thu - chi tiền thi hành án, xử lý tang, tài vật. Các chấp hành viên phải chấp hành nghiêm các quy định về trình tự, thời gian tác nghiệp thi hành án với tinh thần thận trọng, liên tục, đúng pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất việc thi hành án bị cơ quan có thẩm quyền kháng nghị, kiến nghị.

Cùng với đó, Tỉnh ủy Long An cũng ban hành công văn về việc lãnh đạo công tác THADS năm 2020. Theo đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền phải xác định công tác THADS là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, gắn công tác THADS với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH và bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương, đơn vị nhằm nâng cao nhận thức của tổ chức và công dân trong việc chấp hành bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật, góp phần bảo đảm quyền, nghĩa vụ của các bên trong THADS. Đối với những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan THADS, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần kịp thời định hướng, cho ý kiến giải quyết các vụ việc thi hành án phức tạp, khó thi hành hoặc còn nhiều ý kiến khác nhau giữa các cơ quan nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Trong công tác thực hiện, cần phối hợp đồng bộ giữa biện pháp hành chính với công tác dân vận, xem trọng biện pháp vận động, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án, đồng thời kiên quyết xử lý những trường hợp có điều kiện nhưng không tự nguyện thi hành, cố tình trốn tránh, chống đối việc thi hành án./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết