Tiếng Việt | English

24/02/2016 - 08:04

Tổ quốc gọi tên mình

Cùng cả nước, hôm nay, 1.600 thanh niên Long An lên đường nhập ngũ. Ý thức được nghĩa vụ thiêng liêng khi được “Tổ quốc gọi tên”, các tân binh hăng hái lên đường tòng quân, trong đó không ít người viết đơn tình nguyện.

Xa gia đình, bạn bè, tạm gác những việc còn dang dở, các tân binh lần đầu tiên đến với môi trường trong quân đội chắc hẳn không khỏi bỡ ngỡ trong những giây phút ban đầu, chạnh lòng nhớ đến người thân…

Tuy nhiên, bằng nghị lực của tuổi trẻ, mọi trở ngại đều sẽ vượt qua, môi trường quân ngũ là điều kiện tốt để các bạn trẻ rèn luyện và trưởng thành, để rồi khi hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương lại không cầm được giọt nước mắt bởi nhớ màu áo lính, nhớ những buổi hành quân cùng đồng đội, nhớ bữa cơm ấm tình đồng chí,…

Nhà thơ Chế Lan Viên từng viết: “Ôi Tổ quốc, ta yêu như máu thịt/ Như mẹ cha ta, như vợ như chồng/ Ôi Tổ quốc, nếu cần, ta chết/ Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, con sông...”.

Từng tấc đất, mét biển của non sông đều thấm đẫm mồ hôi, xương máu ông cha, trách nhiệm của chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau phải ra sức giữ gìn. Được thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc là điều vinh dự, tự hào của tuổi trẻ. Trong môi trường quân đội, những người lính trẻ không chỉ được huấn luyện trên thao trường, rèn tính kỷ luật,... để được trưởng thành hơn, điều quan trọng chính là ý thức được trách nhiệm của một công dân đối với sự trường tồn của quốc gia, dân tộc.

Đất nước đang đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới và hội nhập với không ít thách thức phía trước, do đó, tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới là yêu cầu đã và đang được đặt ra.

Ý thức trách nhiệm với non sông, mọi người dân đất Việt đều ra sức xây dựng và bảo vệ vững chắc non sông. Người dân Việt Nam, triệu người như một: “Chín mươi triệu người lấy thân mình chở che Tổ quốc linh thiêng/ Để giấc ngủ trẻ thơ bình yên trong bão tố/ Ngọn đuốc Hòa bình trên tay rực lửa/ Tôi lắng nghe/ Tổ quốc/ gọi tên mình!” (Nguyễn Phan Quế Mai).

Các chàng trai trẻ hãy yên tâm lên đường, tôi rèn trong quân ngũ, chốn quê nhà luôn vững một niềm tin./.

Từ Nguyên

Chia sẻ bài viết