Tiếng Việt | English

15/01/2022 - 05:22

Tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh Long An đạt nhiều kết quả nổi bật

Chiều 14/01, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An tổ chức hội nghị triển khai công tác TAND 2 cấp tỉnh Long An năm 2022. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được dự hội nghị.

Theo báo cáo của TAND tỉnh, năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn của dịch Covid-19 nhưng TAND 2 cấp tỉnh Long An thụ lý 12.718 vụ án các loại, đã giải quyết 9.117 vụ, đạt tỷ lệ 71,69%; hòa giải đối thoại thành 5.069 vụ, chiếm 62,36% trên tổng số các vụ việc dân sự và hành chính sơ thẩm đã giải quyết. Bình quân mỗi thẩm phán thụ lý 8,55 vụ/tháng, giải quyết 6,13 vụ/tháng.

Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch nhưng năm 2021, ngành tòa án thụ lý lên đến 12.718 vụ án các loại

Trong năm ngành không có án quá hạn, số vụ án bị hủy do nguyên nhân chủ quan giảm và thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ quy định của TAND tối cao. Đặc biệt, chất lượng xét xử ngày càng được nâng lên, không có án oan, sai, các vụ án hình sự trọng điểm nhất là các vụ án liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 được xét xử kịp thời, nghiêm minh bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật góp phần giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Thẩm phán TAND tối cao – Trần Văn Cò trao cờ thi đua TAND tối cao cho 2 tập thể xuất sắc

Bên cạnh những kết quả nổi bật, trong công tác tòa án năm 2021 vẫn còn những hạn chế như tỷ lệ giải quyết các loại vụ, việc còn thấp, án tạm đình chỉ nhiều, vẫn còn án hủy do vi phạm tố tụng hoặc thu thập chứng cứ chưa đầy đủ, còn trường hợp chậm gửi bản án, quyết định cho viện kiểm sát nhân dân cùng cấp. Tại hội nghị, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến tham luận liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn công tác xét xử.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được ghi nhận những kết quả ngành tòa án đã đạt được trong năm qua. Ông khẳng định, dù gặp nhiều khó khăn nhưng TAND 2 cấp tỉnh Long An đã chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành với những giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng xét xử, đạt nhiều thành tích quan trọng trong thực hiện chiến lược cải cách tư pháp.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được cũng đề nghị ngành tòa án cần tiếp tục tập trung thực hiện khẩn trương hơn nữa các yêu cầu cải cách tư pháp và những nhiệm vụ của nhiệm kỳ. Trong năm 2022, ngành tòa án cần thực hiện tổ chức phiên tòa trực tuyến, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, tạo cơ sở pháp lý vững chắc trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và bảo vệ quyền con người, quyền công dân trong giai đoạn mới. Trong xét xử, ngành tòa án cần tiếp tục có giải pháp nâng chất lượng xét xử, bảo đảm tính dân chủ trong tranh tụng tại phiên tòa cũng như đổi mới thủ tục xét hỏi và tranh luận tại tất cả các phiên tòa trên cơ sở các quy định của pháp luật tố tụng và tinh thần cải cách tư pháp, bảo đảm không có án xét xử oan người vô tội, bỏ lọt tội phạm, không để án bị hủy, sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan của thẩm phán nhất là không để xảy ra tiêu cực trong ngành tòa án…

Chánh án TAND tỉnh – Lê Quốc Dũng trao danh hiệu thẩm phán tiêu biểu cho Chánh án TAND huyện Đức Hòa

Dịp này, ngành tòa án có 1 tập thể và 3 cá nhân nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 4 tập thể và 14 cá nhân nhận bằng khen của Chánh án TAND tối cao, 2 đơn vị nhận cờ thi đua TAND. Ngoài ra, Chánh án TAND tối cao cũng tặng bằng khen cho 1 tập thể và 3 cá nhân có thành tích trong thực hiện công tác hòa giải, đối thoại tại tòa án, 1 tập thể có thành tích trong công tác xét xử các vụ án liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19,… ./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết