Tiếng Việt | English

14/12/2022 - 18:40

Tòa án nhân dân tỉnh Long An: Chuyển biến tích cực trong cải cách tư pháp

Thông tin từ Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, năm 2022 là năm thứ 6 ngành Tòa án thực hiện 14 nhóm giải pháp của TAND Tối cao về nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án theo tinh thần cải cách tư pháp (CCTP).

Năm 2022, Tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh tổ chức xét xử 70 phiên tòa trực tuyến theo tinh thần cải cách tư pháp

Theo đó, ngay từ đầu năm 2022, Ban cán sự Đảng TAND tỉnh tập trung chỉ đạo và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác của TAND 2 cấp tỉnh. Trong năm, TAND 2 cấp tỉnh thụ lý 16.360 vụ án các loại, giải quyết 12.439 vụ, đạt 76,03% so cùng kỳ, thụ lý tăng 3.152 vụ, giải quyết tăng 3.285 vụ. Trong kỳ, có 304 án tạm đình chỉ, giảm 212 vụ, toàn tỉnh không có án quá hạn do luật định.

Trong số các vụ án được đưa ra xét xử, TAND và Viện Kiểm sát nhân dân 2 cấp phối hợp tổ chức 325 phiên tòa rút kinh nghiệm. Sau mỗi phiên tòa, các thẩm phán, kiểm sát viên và lãnh đạo 2 đơn vị đều tổ chức họp rút kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng điều khiển phiên tòa của thẩm phán và kỹ năng đối đáp, tranh luận của kiểm sát viên. Bên cạnh đó, năm 2022, TAND 2 cấp tỉnh thực hiện công khai 3.082 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật đủ điều kiện công khai theo quy định, đạt 100%.

Đặc biệt, thực hiện nghị quyết của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến, TAND tỉnh tập trung quán triệt, triển khai kịp thời đến TAND 2 cấp thực hiện nghiêm việc tổ chức và chủ động phối hợp các cơ quan liên ngành xây dựng kế hoạch thực hiện bảo đảm kịp thời, thống nhất, đáp ứng chỉ tiêu TAND Tối cao giao. Trong đó, TAND tỉnh phối hợp Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức học tập kinh nghiệm tại tỉnh Bình Dương về đề án lắp đặt thiết bị ghi hình, giám sát phòng xử án và kinh nghiệm tổ chức phiên tòa trực tuyến. Riêng trong năm 2022, toàn tỉnh tổ chức được 70 phiên tòa trực tuyến, trong đó, TAND tỉnh tổ chức 20 phiên tòa, TAND cấp huyện tổ chức 50 phiên tòa. Theo đánh giá của TAND tỉnh, tất cả phiên tòa trực tuyến đều diễn ra thuận lợi, bảo đảm các trình tự, thủ tục đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng, từng bước đáp ứng yêu cầu công tác CCTP.

Một trong những điểm sáng trong thực hiện công tác CCTP của ngành Tòa án trong năm khi triển khai, thi hành hiệu quả Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án. Theo đó, sau hơn 1 năm thi hành Luật, có 5.641 trường hợp người khởi kiện, người yêu cầu lựa chọn hòa giải, đối thoại. Qua hòa giải, đối thoại có 2.295 vụ, việc hòa giải, đối thoại thành, TAND 2 cấp ra quyết định công nhận kết quả 1.868 vụ việc. Tất cả quyết định công nhận kết quả hòa giải, đối thoại tại tòa án đều bảo đảm đúng quy định, không có trường hợp bị khiếu nại, khiếu kiện.

Chánh án TAND tỉnh - Lê Quốc Dũng khẳng định, việc thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án giúp người khởi kiện, người yêu cầu có thêm nhiều lựa chọn khi giải quyết các vụ, việc, giảm áp lực cho ngành Tòa án cũng như từng bước hạn chế các tranh chấp, khiếu kiện kéo dài gây bức xúc trong dư luận. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác CCTP của ngành Tòa án trong những năm tiếp theo nhằm xây dựng hình ảnh tòa án thân thiện, gần dân, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết