Tiếng Việt | English

14/04/2019 - 20:43

Tội phạm về ma túy vẫn phức tạp

Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong thời gian qua cho thấy, có lúc, từng nơi vẫn diễn biến phức tạp. Số người nghiện những năm qua tăng dần theo từng năm. Ma túy đang gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội, trong đó có không ít vụ việc gây thương tích, giết người sau khi sử dụng ma túy.

Thời gian gần đây, có những vụ đối tượng sau khi sử dụng ma túy đã giết người

Thời gian gần đây, có những vụ đối tượng sau khi sử dụng ma túy đã giết người

Người nghiện ma túy tăng

Thực tế cho thấy, hoạt động mua, bán ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy xảy ra chủ yếu ở những địa bàn giáp ranh, phát triển kinh tế cao. Nguồn ma túy chủ yếu được các đối tượng mua từ TP.HCM mang về Long An. Không những vậy, thời gian gần đây còn phát hiện nguồn ma túy bắt đầu xâm nhập từ Campuchia qua biên giới về Long An.

Theo Đại tá Phạm Hữu Châu - Phó Giám đốc Công an tỉnh, tình hình sử dụng trái phép chất ma túy có xu hướng tăng và chủ yếu tập trung vào giới trẻ. Đó là những thanh niên chạy theo lối sống đua đòi, hưởng thụ, lười lao động nên dễ bị rủ rê, lôi kéo. Tỷ lệ tái nghiện ma túy còn cao, phần lớn sử dụng ma túy tổng hợp.

Qua khảo sát, số người nghiện ma túy tăng hàng năm. Năm 2008, toàn tỉnh có 1.070 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, năm 2018 tăng lên gần 2.500 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Số người nghiện tăng hàng năm, trong đó, tăng mạnh từ năm 2014 đến nay.

Cũng theo khảo sát của ngành chức năng, đến năm 2018, toàn tỉnh có 180/192 xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy. Trong đó, người nghiện ở ngoài xã hội gần 1.900 người, cơ sở cai nghiện gần 500 người, cơ sở giam giữ gần 120 người.

Qua phân loại, người nghiện không có việc làm chiếm tỷ lệ cao nhất với gần 1.000 người, nông dân gần 430 người, công nhân gần 120 người và gần 900 người ở các ngành nghề khác. Độ tuổi người nghiện từ 16 đến dưới 18 tuổi gần 90 người, từ đủ 18 tuổi đến dưới 30 tuổi gần 1.700 người, từ đủ 30 tuổi trở lên là hơn 720 người.

Giết người sau khi sử dụng ma túy

Trong 10 năm (từ 2008 đến 2018), trên địa bàn tỉnh đã phát hiện và bắt giữ 384 vụ với 564 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 6,6kg ma túy tổng hợp, 216 viên thuốc lắc, 157,3882g heroin, 303kg cần sa và nhiều tang vật, hung khí nguy hiểm khác. Lực lượng chức năng đã phát hiện, triệt xóa 6 điểm trồng cây có chứa chất ma túy, thu giữ 48 cây cần sa, 96kg cần sa khô và 260kg cần sa tươi, chuyển viện kiểm sát đề nghị truy tố 340 vụ, 500 bị can, xử phạt vi phạm hành chính hơn 2.600 trường hợp với số tiền 2 tỉ đồng.

Ngoài ra, lực lượng chức năng phối hợp triệt xóa hàng trăm điểm và tụ điểm phức tạp về ma túy, trong đó có nhiều ổ nhóm tội phạm ma túy nguy hiểm, bóc gỡ nhiều đường dây phạm tội ma túy.

Tác hại của ma túy đã rõ, tuy nhiên, theo Công an tỉnh, thời gian gần đây có những đối tượng sau khi sử dụng ma túy có biểu hiện “ngáo đá” và giết người, gây thương tích. Như vụ việc vào lúc 22 giờ, ngày 07/01/2019, tại TP.Tân An, do mâu thuẫn cá nhân, sau khi sử dụng ma túy, đối tượng Nguyễn Thành Phát (15 tuổi, ngụ phường 2, TP.Tân An) dùng dao Thái Lan đâm nhiều nhát vào ngực anh Trần Văn Tiến (18 tuổi, ngụ thị xã Kiến Tường) dẫn đến tử vong.

Người nghiện ma túy không ngừng tăng lên trong những năm gần đây

Người nghiện ma túy không ngừng tăng lên trong những năm gần đây

Hay lúc 14 giờ 45 phút, ngày 11/3/2019, tại ấp 3, xã Long Cang, huyện Cần Đước, Nguyễn Hoàng Nam (26 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) là nghi can đã dùng dao chém chết bà Bùi Thị Nết (56 tuổi). Sau khi xảy ra vụ giết người, Công an huyện Hóc Môn, TP.HCM, phát hiện cha, mẹ và bà nội Nam đã bị Nam giết chết tại Hóc Môn. Công an TP.HCM và Long An đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Hoàng Nam - nghi can giết chết 4 người trên. Sau sự việc xảy ra đến ngày hôm sau, đối tượng vẫn trong tình trạng kích động mạnh vì sử dụng ma túy đá.

Theo Đại tá Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an tỉnh, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, đối tượng lợi dụng các địa bàn giáp ranh để hoạt động và ẩn náu. Các đối tượng còn móc nối và liên kết với nhau hoạt động ở nhiều địa phương, hoạt động liên huyện, liên tỉnh và liên kết chặt chẽ với các đối tượng phạm tội khác.

“Các đối tượng này sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook, các tài khoản ngân hàng để trao đổi mua, bán ma túy, gây khó khăn cho công tác phát hiện, đấu tranh triệt xóa” - Đại tá Lê Hồng Nam thông tin thêm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết