Tiếng Việt | English

17/10/2024 - 11:01

Tôn vinh vẻ đẹp và sức mạnh của phụ nữ Việt Nam trong hội nhập

Ngày 20/10 hàng năm là dịp để tôn vinh, thể hiện lòng biết ơn và tôn trọng phái đẹp Việt Nam. Đặc biệt, thời đại chuyển đổi số đặt ra cho phụ nữ (PN) nước ta những cơ hội, thách thức để làm sao vẫn giữ gìn, lan tỏa giá trị truyền thống của thời hội nhập. Hãy cùng nhìn vào vẻ đẹp và sức mạnh độc đáo của những người mẹ, chị em trong thời đại mới.

Ảnh minh họa

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, PN Việt Nam có những cống hiến, đóng góp to lớn, góp phần xây dựng và bảo vệ non sông gấm vóc. PN nước ta là hiện thân cho tinh thần yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm của con người Việt Nam, tiêu biểu là Bà Trưng, Bà Triệu, nữ tướng Lê Chân và nhiều bậc tiền bối khác.

Đúng như lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời: “Non sông gấm vóc Việt Nam do PN ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”... “Dân tộc ta và Đảng ta đời đời biết ơn các bà mẹ Việt Nam đã sinh ra và cống hiến những người con ưu tú, đã và đang chiến đấu anh dũng tuyệt vời bảo vệ non sông gấm vóc do tổ tiên để lại”.

Trong các cuộc chiến tranh ái quốc vĩ đại của dân tộc, những tấm gương luôn tỏa sáng về phẩm chất anh hùng cách mạng của nữ anh hùng Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Định, Út Tịch, Lê Thị Hồng Gấm, Mạc Thị Bưởi, Mẹ Suốt, 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc,... cùng sự hy sinh cao cả của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các nữ chiến sĩ cách mạng trở thành “huyền thoại sức mạnh Việt Nam”, là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân và dân tộc ta.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, vẻ đẹp của người PN trở nên năng động, cởi mở, giao thoa và duyên dáng, rất đáng tự hào. Họ biết cách tạo ra những nụ cười, sưởi ấm những trái tim, biết đứng vững giữa cuộc đời đầy thách thức, đối mặt với khó khăn mà không bao giờ từ bỏ. Dù ở bất kỳ hoàn cảnh và vị trí công tác nào, PN Việt Nam luôn tỏa sáng giá trị truyền thống và phẩm chất tốt đẹp, đoàn kết, năng động, sáng tạo, có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

94 năm qua, sự phát triển và tiến bộ của PN Việt Nam luôn được Đảng và Nhà nước ta dành sự quan tâm sâu sắc. Thực tiễn thể hiện qua các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là Nghị quyết (NQ) số 11 của Bộ Chính trị, NQ số 16 của Trung ương, NQ Đại hội XIII của Đảng, Chỉ thị số 37, Chỉ thị số 21 của Ban Bí thư, Hiến pháp năm 2013, Luật Bình đẳng giới,…

Nhiều PN ngày càng được tham gia vào các vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị. Tỷ lệ PN tham gia công tác lãnh đạo, quản lý ngày càng tăng trong nhiều lĩnh vực, ngay cả trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Quốc hội Việt Nam qua các nhiệm kỳ luôn có tỷ lệ nữ đại biểu thuộc diện cao so với các nước trong khu vực, trên thế giới và đang có xu hướng tăng lên. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV đạt 30,26%, cao nhất kể từ Quốc hội khóa VI tới nay, cao hơn mức trung bình của thế giới và khu vực, đứng đầu trong Hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á.

Tỷ lệ nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan Đảng và Nhà nước được nâng cao về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, năm 2023, có 2 nhà khoa học nữ là GS.TS Hoàng Thị Thái Hòa và PGS.TS Đào Việt Hà có thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc được trao giải Kovalevskaia.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, vẫn còn khó khăn, tồn tại, hạn chế trong các mặt công tác PN: Nhận thức và thực hiện về bình đẳng giới, nhiều PN nghèo, PN dân tộc thiểu số gặp khó khăn trong tiếp cận đào tạo nghề, thiếu vốn, mặt bằng sản xuất, mất việc làm; chăm sóc sức khỏe PN, bảo đảm nhà trẻ và trường học cho con em; bạo lực, xâm hại, mua bán PN và trẻ em gái; biến đổi khí hậu; biến đổi chức năng gia đình; già hóa dân số;...

NQ Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định: “Phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp PN. Xây dựng người PN Việt Nam thời đại mới...”.

Để tiếp tục quan tâm khuyến khích các tầng lớp PN, các cấp, các ngành, địa phương, Hội Liên hiệp PN cần tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả NQ Đại hội XIII của Đảng, các NQ, chỉ thị của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; tập trung thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030, 3 chương trình mục tiêu quốc gia liên quan đến công tác PN, bình đẳng giới; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; chú trọng công tác quy hoạch nguồn cán bộ nữ làm lãnh đạo, quản lý các cấp; khuyến khích, vận động chị em PN chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi rào cản về giới, tự tin, vượt lên chính mình, ra sức học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng đất nước,...

PN Việt Nam luôn là những bông hoa dịu dàng, tươi thắm nhất; luôn được quan tâm, yêu thương. Phái đẹp hãy khẳng định vai trò, vị thế để tiếp tục tỏa sáng phẩm chất cao đẹp “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” trong thời đại mới, hiện thực hóa khát vọng phát triển Việt Nam hùng cường, thịnh vượng./.

ThS Nguyễn Thanh Hoàng

Chia sẻ bài viết