Tiếng Việt | English

26/05/2016 - 14:05

Tổng thống Obama nói gì về Biển Đông ngay trước G7?

Ngay trước Hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Mỹ Obama đã gặp riêng Thủ tướng Nhật để trao đổi về các vấn đề quốc tế.

Đêm 25/5 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc trao đổi song phương với nguyên thủ hai nước Mỹ và Anh nhằm thống nhất quan điểm trước khi tiến hành hội nghị thượng đỉnh G7.

Tổng thống Obama. Ảnh: CSmonitor.
Ngay sau khi đến Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tiến hành cuộc hội đàm song phương với Thủ tướng Nhật Bản.

Tại cuộc họp báo sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo cho biết đã nhất trí việc việc cần tìm cách để giải quyết các vấn đề cản trở kinh tế thế giới hiện nay, và sẽ thảo luận tại hội nghị G7 các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng. Nhật Bản đã nhiều lần thể hiện quan điểm cho rằng vấn đề lớn nhất của kinh tế thế giới hiện nay là sức cầu yếu và cách tốt nhất để giải quyết vấn đề là các nước G7 cùng phối hợp tung ra các gói kích thích kinh tế.

Trả lời phỏng vấn liên quan đến vấn đề Biển Đông, Tổng thống Mỹ cho biết nước Mỹ ủng hộ đối thoại và giải quyết vấn đề trên luật pháp quốc tế.

Ông Obama nói: “Chúng tôi mong muốn các bên liên quan giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. Những tranh chấp này được giải quyết như thế nào phụ thuộc lớn vào cách hành xử của Trung Quốc. Đối với Biển Đông, chúng tôi chỉ muốn duy trì tự do hàng hải, tự do hàng không, bảo vệ trật tự quốc tế, và tôi nghĩ điều này có lợi cho tất cả các bên, kể cả Trung Quốc.”

Tiếp theo cuộc gặp tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Anh David Cameron vào lúc 23h đêm 25/5. Hai nhà lãnh đạo tiếp tục trao đổi về chính sách kinh tế. Anh là một trong những nước phản đối quan điểm cho rằng cần thực hiện các gói kích cầu do lo ngại về vấn đề nợ công.

Với việc thực hiện liên tiếp hai cuộc gặp song phương với nguyên thủ các nước Mỹ và Anh với nội dung trọng tâm đều bàn về chính sách kinh tế, phía Nhật Bản đã tỏ rõ quyết tâm thúc giục các nước G7 cùng tung ra các gói kích cầu.

Tuy nhiên đây được xem là chủ đề khó thống nhất tại hội nghị, nhiều nước vẫn tỏ ra nghi ngờ hiệu quả thực tế của các gói kích cầu kinh tế./.

Bùi Hùng/VOV-Tokyo
Đưa tin từ Mie, Nhật Bản 

Chia sẻ bài viết