Tiếng Việt | English

09/02/2019 - 10:56

Tổng thống Venezuela cảnh báo về màn viện trợ nhân đạo giả dối

Ngày 08/02, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cảnh báo Caracas sẽ không cho phép một “màn kịch viện trợ nhân đạo giả dối” tại nước này, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế dỡ bỏ lệnh cấm vận gây thiệt hại số tiền tương đương với 10 tỉ USD cho Venezuela.

Người dân Venezuela tham gia tuần hành ủng hộ Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro tại Caracas ngày 23/01/2019. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Phát biểu trong một buổi họp báo với truyền thông trong nước và quốc tế, Tổng thống Maduro nói: “Venezuela bác bỏ màn kịch viện trợ nhân đạo giả dối," ông khẳng định Chính phủ Venezuela hoàn toàn có khả năng cung cấp lương thực, chăm sóc y tế, nhà ở và việc làm cho người dân. 

Nhà lãnh đạo nước Nam Mỹ nhấn mạnh, tại Venezuela không tồn tại cái gọi là “khủng hoảng nhân đạo," bởi đó chỉ là sản phẩm do Mỹ tạo ra, với sự đồng lõa của phe đối lập trong nước để biện minh cho âm mưu can thiệp quân sự vào quốc gia nhiều dầu mỏ này. 

Tổng thống Maduro lập luận, thay vì “viện trợ” hãy chấm dứt việc “truy đuổi tài chính," và rằng với con số 10 tỉ USD bị cấm vận, Venezuela có thể đảm bảo mọi thứ người dân cần.

Nhà lãnh đạo nước Nam Mỹ cũng lên án âm mưu của Mỹ “tấn công” những nước có nguồn tài nguyên thiên nhiên to lớn, bằng phương thức mượn tay những nhân vật đối lập nhằm gây bất ổn. 

Đề cập về khả năng ngành dầu mỏ của Venezuela sẽ bị chính phủ Mỹ cấm vận “triệt để," Tổng thống Maduro cho rằng chính Washington cũng sẽ phải hứng chịu những hậu quả “nghiêm trọng” trong vấn đề này. 

Ông cũng đồng thời cảnh báo những kẻ cố tình chấp nhận những chức vụ trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PDVSA) và Citgo, công ty chi nhánh của PDVSA tại Mỹ, do lãnh đạo đối lập Juan Guaido bổ nhiệm, sẽ phải đối diện với sự trừng phạt của pháp luật./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết