Tiếng Việt | English

22/05/2022 - 07:55

Tổng thống Zelensky: Cuộc chiến ở Ukriane chỉ có thể được giải quyết qua "ngoại giao"

Cuộc chiến ở Ukraine chỉ có thể giải quyết qua con đường "ngoại giao", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận định ngày 21/5.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, Tổng thống Zelensky nhận định Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến với Nga. Tuy nhiên, ông cho rằng chiến tranh chỉ có thể đi đến hồi kết "trên bàn đàm phán".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, những cuộc giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở trong và quanh Severodonetsk, giữa bối cảnh các lực lượng của Nga tăng cường nỗ lực kiểm soát toàn bộ khu vực Lugansk.

Cuộc giao tranh ở thành phố cảng Mariupol ở phía Nam kết thúc đã giúp Nga tái triển khai lực lượng đến những nơi khác và cho phép họ tăng cường hoạt động ở phía Đông.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Zelensky cho biết, cuộc xung đột này "sẽ rất đẫm máu, sẽ có giao tranh và chỉ có thể chấm dứt qua con đường ngoại giao".

Dù vậy, nhà lãnh đạo Ukraine cũng chỉ rõ việc này sẽ không dễ dàng bởi không bên nào muốn từ bỏ bất kỳ điều gì.

Ngày 17/5, trưởng đoàn đàm phán Ukraine Mykhaylo Podolyak cho biết các cuộc đàm phán đã tạm dừng. Người phát ngôn điện Kremlin ngày tiếp theo đã cáo buộc Kiev không muốn tiếp tục trao đổi để chấm dứt chiến tranh. Các hãng thông tấn Nga cũng cho biết cuộc đàm phán cuối cùng giữa 2 bên diễn ra cách đây gần 1 tháng, ngày 22/4.

Trong bối cảnh giao tranh giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu chấm dứt, Mỹ đang tăng cường gửi hỗ trợ quân sự, kinh tế và cứu trợ nhân đạo cho Kiev.

Ngày 21/5, Tổng thống Biden đã ký dự luật cung cấp cho Ukraine gói cứu trợ trị giá gần 40 tỷ USD, Nhà Trắng cho hay. Khoản ngân sách này là chương trình hỗ trợ lớn nhất của Mỹ cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự hồi tháng 2. Tổng thống Zelensky đã bày tỏ sự cảm kích khi cho biết khoản hỗ trợ này "cần thiết hơn bao giờ hết".

Cùng ngày, Tổng thống Biden đã bị Nga đưa vào danh sách hơn 900 công dân Mỹ bị cấm nhập cảnh vô thời hạn vào Nga. Danh sách này còn bao gồm Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, giám đốc CIA William Burns và hàng trăm thành viên Quốc hội Mỹ./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết