Tiếng Việt | English

18/03/2024 - 15:50

Triều Tiên, Cuba và các nước chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilla và lãnh đạo Venezuela, Tajikistan, Bolivia,... ngày 18/3 đã gửi lời chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau tại sân bay vũ trụ Vostochny vào tháng 9/2023 - Ảnh: AFP/SPUTNIK

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 18/3 đã có lời chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin tái đắc cử.

Đại sứ Triều Tiên tại Matxcơva sẽ chuyển thông điệp chúc mừng của ông Kim Jong Un tới Bộ Ngoại giao Nga, KCNA cho biết.

Theo Hãng thông tấn Tass, trong lời chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin tái đắc cử, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilla bày tỏ hy vọng mối quan hệ Cuba - Nga sẽ thêm bền chặt.

"Chúng tôi chân thành chúc mừng Tống thống Vladimir Putin tái đắc cử. Điều này chứng tỏ sự công nhận của người dân Nga với sự lãnh đạo của ông.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ giữa Cuba và Nga trong các lĩnh vực liên quan đến hạnh phúc của nhân dân hai nước", ông viết trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Cũng trong ngày 18/3, ông Putin đã nhận được lời chúc mừng từ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega, Tổng thống Bolivia Luis Arce, Tổng thống Tajikistan Emomali Rakhmon.

"Kết quả của cuộc bỏ phiếu là một minh chứng sống động nữa cho tầm ảnh hưởng chính trị của ông (Putin) và sự ủng hộ rộng rãi của xã hội Nga với đường lối chính trị của ông, nhằm đảm bảo sự phát triển kinh tế và xã hội bền vững của đất nước, đồng thời củng cố vị thế của nước Nga trên toàn cầu", bức điện của Tổng thống Rakhmon nêu.

"Chiến thắng đầy tự tin của ông (Putin) tái khẳng định sự đoàn kết của những người dân Nga dũng cảm, những người lấy chủ quyền và sự phát triển không ngừng làm trung tâm", Tổng thống Bolivia Luis Arce viết trên X.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Venezuela dẫn lời chúc mừng của Tổng thống Nicolas Maduro, bày tỏ nước này "sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong liên minh chiến lược với Nga, nhằm tăng cường hợp tác vì lợi ích chung và tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực xây dựng trật tự thế giới đa cực trên tinh thần công lý, bình đẳng và hòa bình".

Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega cùng phu nhân và Phó tổng thống Rosario Murillo gửi "những lời chúc tốt đẹp nhất" cho ông Putin, chúc tổng thống Nga đạt "nhiều chiến thắng cho đất nước" và "hòa bình trên toàn hành tinh"./.

Cuộc bầu cử tổng thống Nga đã kết thúc vào tối 17/3, sau 3 ngày bỏ phiếu.

Hãng thông tấn Tass (Nga) dẫn Ủy ban bầu cử trung ương Nga cho biết kết quả kiểm đếm 99,43% phiếu bầu vào lúc 7h ngày 18/3 giờ Matxcơva (tức 11h cùng ngày tại Việt Nam) cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin dẫn đầu cuộc đua với tỉ lệ cao lịch sử 87,32%.

Như vậy, dự kiến ông Putin đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 và lãnh đạo Nga trong 6 năm nữa (tới 2030).

Ứng cử viên Nikolay Kharitonov (Đảng Cộng sản Liên bang Nga) về nhì với 4,32%, tiếp theo là ông Vladislav Davankov (Đảng Những con người mới) với 3,79% và ông Leonid Slutsky (Đảng Dân chủ tự do) với 3,19%.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/trieu-tien-cuba-va-cac-nuoc-chuc-mung-tong-thong-putin-tai-dac-cu-20240318123328364.htm

Chia sẻ bài viết