Tiếng Việt | English

17/03/2021 - 14:26

Triều Tiên đạt “thành tựu lớn về hạt nhân và tên lửa”, Mỹ rốt ráo tìm cách ứng phó

Ngày 17/3, Ngoại trưởng và Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ tới thăm Hàn Quốc giữa lúc Tướng quân đội Mỹ cảnh báo, Triều Tiên đã đạt được “thành công đáng báo động” trong việc theo đuổi năng lực hạt nhân và tên lửa tầm xa; đồng thời có thể tiến hành thứ tên lửa đạn đạo liên lục địa mới trong thời gian tới.

Triều Tiên là một nội dung nghị sự lớn trong chuyến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Tại Nhật Bản ngày 16/3, Ngoại trưởng Blinken khẳng định, Mỹ đang xem xét nhiều biện pháp khác nhau nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên, bao gồm cả việc gây sức ép và các phương pháp ngoại giao. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận đang phải xem xét lại mức độ hiệu quả của các biện pháp gây sức ép. Còn người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nhấn mạnh, ngoại giao trong vấn đề Triều Tiên đang được chú trọng.


Tướng Glen VanHerck nhận định, Triều Tiên có thể thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa “trong tương lai gần”. Ảnh: KCNA

“Chúng tôi đang triển khai nhiều kênh khác nhau để giải quyết vấn đề Triều Tiên, bao gồm cả việc tham vấn các cựu quan chức chính phủ, các đối tác và đồng minh, bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngoại giao để giảm leo thang căng thẳng vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, bà Psaki nói.

Thăm Hàn Quốc trong ngày 17/3, các bộ trưởng của Mỹ dự kiến cũng sẽ tiếp tục tham vấn các ý kiến của giới chức chủ nhà, thông qua các cuộc gặp dự kiến giữa 2 ngoại trưởng và cuộc gặp 2+2, để hoàn thiện chính sách mới với Triều Tiên – điều mà Mỹ từng kỳ vọng sẽ hoàn thành trong 1 vài tuần tới.

Tuy nhiên, chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh Tướng đứng đầu Bộ Tư lệnh phương Bắc của quân đội Mỹ Glen VanHerck vừa mới nhận định, Triều Tiên có thể thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa “trong tương lai gần”. Loại tên lửa đạn đạo mới của Triều Tiên “lớn hơn đáng kể và có thể có sức công phá hơn”, làm tăng thêm mối đe dọa đối với Mỹ. Ông cũng cảnh báo, Triều Tiên đã đạt được “thành công đáng báo động” trong việc theo đuổi năng lực hạt nhân và tên lửa tầm xa.

“Trong cuộc duyệt binh mà chúng ta đã thấy vào ngày 10/10/2020, rõ ràng Triều Tiên đã nâng cao khả năng quân sự và một tên lửa mới đã được bổ sung. Bây giờ Triều Tiên có tới 3 loại tên lửa mà tôi đánh giá có thể tấn công đất nước của chúng ta”, Tướng VanHerck nhấn mạnh.

Trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách tiếp cận Triều Tiên và tham vấn đồng minh về chính sách, bà Kim Yo Jong – em gái Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã lên tiếng cảnh báo chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden không nên tham gia vào các hành vi thù địch, yêu cầu Mỹ - Hàn ngừng tập trận chung. Theo bà, Triều Tiên cũng sẽ theo dõi thái độ và hành vi của Hàn Quốc trong tương lai và nếu nước này trở nên khiêu khích hơn, Bình Nhưỡng có thể thực hiện các biện pháp đặc biệt như mạnh dạn hủy bỏ thỏa thuận quân sự liên Triều.

Về phía Hàn Quốc, giới chuyên gia nhận định, thông qua chuyến thăm của 2 Bộ trưởng Mỹ, Seoul đang cố gắng điều phối và tác động đến quá trình xem xét chính sách về Triều Tiên của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden. Hàn Quốc mong muốn bảo đảm phối hợp về chính sách với Mỹ trong việc nối lại cuộc đàm phán bị đình trệ với Triều Tiên, đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết