Tiếng Việt | English

08/06/2016 - 17:14

Trung Quốc đòi Philippines ngừng ngay vụ kiện Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra thông cáo đòi Philippines ngừng ngay vụ kiện Biển Đông và giải quyết tranh chấp bằng đối thoại song phương.

Theo tờ South China Morning Post, thông cáo trên được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra ngày 8/6, chỉ vài tuần trước khi Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) ra phán quyết cuối cùng liên quan đến vụ kiện nói trên.

Hình ảnh vệ tinh một số công tình mà Trung Quốc ngang nhiên xây dựng phi pháp trên bãi Subi ở Biển Đông. Ảnh Reuters
Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, nước này vẫn bảo lưu quan điểm không chấp thuận cũng như không tham gia vào phiên xét xử và sẽ chỉ giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán song phương.

“Trung Quốc hối thúc Philippines ngừng ngay hành động sai trái là đưa vụ này lên PCA và trở lại với con đường đúng đắn là giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua đàm phán song phương với Trung Quốc”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ.

Trước đó Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ thẩm quyền pháp lý của PCA trong việc xét xử vụ kiện của Philippines và từ chối tham dự các phiên xét xử cũng như khẳng định sẽ phớt lờ phán quyết của Tòa.

“Liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ, Trung Quốc không chấp thuận bất kỳ cơ chế giải quyết tranh chấp nào mang tính áp đặt đối với nước này. Trung Quốc cũng không chấp nhận bên thứ 3 tham gia vào quá trình giải quyết tranh chấp”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cáo buộc Philippines đơn phương từ chối đàm phán và tiến hành “những hành động khiêu khích” gây tổn hại đến quan hệ hai nước cũng như hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

“Cánh cửa để Trung Quốc và Philippines đối thoại song phương vẫn luôn rộng mở”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Trước đó, Tổng thống mới đắc cử của Philippines Rodrigo Duterte đã đề xuất tiến hành đàm phán đa phương về vấn đề Biển Đông với sự tham gia của Mỹ, Nhật Bản, Australia cùng các bên liên quan.

Ông Duterte nhấn mạnh, đề xuất của ông được đưa ra là nhằm ủng hộ PCA ra phán quyết cuối cùng mà theo Philippines là sẽ thách thức tính pháp lý đối với yêu sách đường 9 đoạn bao trùm hầu khắp Biển Đông của Trung Quốc./.

Trần Khánh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết