Tiếng Việt | English

08/10/2021 - 10:01

Từng bước đưa chợ truyền thống hoạt động trở lại

Sau thời gian tạm ngưng hoạt động, đến nay, một số chợ truyền thống ở huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An được phép hoạt động trở lại trên tinh thần bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch. Đây được xem là những bước đầu tiên để địa phương sớm phục hồi kinh tế trong tình hình mới.

Các chợ đều phân các lối đi khác nhau, hạn chế tiếp xúc trực tiếp

Các chợ đều phân các lối đi khác nhau, hạn chế tiếp xúc trực tiếp

5 giờ, ông Bùi Văn Chẳn (tiểu thương chợ Tân Ninh, xã Tân Ninh) tranh thủ đến điểm tập kết lấy cá rồi mang ra chợ bán. Sau hơn 3 tháng nghỉ bán, ông phấn khởi khi chợ được hoạt động trở lại. Ông bộc bạch: “Tôi bán cá ở chợ Tân Ninh đã hơn 20 năm. Mấy tháng qua, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, chợ tạm ngưng hoạt động, tiểu thương đều nghỉ bán. Nay chợ hoạt động trở lại, ai cũng phấn khởi vì cuộc sống dần trở lại bình thường”.

Niềm vui của ông Chẳn cũng là tâm trạng chung của hàng trăm tiểu thương trên địa bàn huyện Tân Thạnh khi được buôn bán trở lại. Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tân Thạnh - Lê Phước Vẹn thông tin: “Ngày 04/10, huyện Tân Thạnh cho 4/7 chợ truyền thống hoạt động trở lại trên tinh thần bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch.

Việc các chợ truyền thống hoạt động lại nhằm bảo đảm cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân. Các chợ hoạt động lại phải bảo đảm an toàn, kiểm soát dịch bệnh; có biện pháp hướng dẫn, kiểm soát lưu lượng, mật độ tiểu thương bán hàng lẫn người đi chợ, tránh tối đa việc tiếp xúc giữa người bán với người mua; khuyến khích bán hàng đồng giá và chỉ mở cửa đối với ngành hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả.

Hiện nay, UBND huyện Tân Thạnh bố trí nhiều đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động của các chợ nhằm nhắc nhở các tiểu thương, người dân phải chấp hành tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế và sẽ cho chợ ngưng hoạt động khi không bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch. Dự kiến, đến ngày 10/10, 100% chợ truyền thống ở huyện Tân Thạnh sẽ hoạt động trở lại”.

Được biết, trước khi chợ truyền thống hoạt động trở lại, các địa phương đều cho tiểu thương ký cam kết bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch; giăng dây, kẻ vạch, bảo đảm khoảng cách giữa người bán và người mua; phát phiếu đi chợ cho người dân; bố trí chốt kiểm soát tại các điểm ra, vào chợ và phun sát khuẩn 2 ngày/lần. Riêng các mặt hàng rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống được tiểu thương nhập từ các nguồn tin cậy, trong đó các chợ bố trí điểm giao, nhận riêng, ghi lại biển số xe, số điện thoại, thông tin tài xế, thời gian giao, nhận để kiểm soát chặt chẽ và truy vết khi có trường hợp F0, F1.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Ninh - Nguyễn Văn Luôn thông tin: “Để chuẩn bị cho chợ hoạt động trở lại, UBND xã vệ sinh, sát khuẩn, giăng dây, kẻ vạch, thông báo đến người dân và phát phiếu đi chợ, sắp xếp các ô cho hợp lý. Cụ thể, xã phân chia thành 3 ô khác nhau và có giăng dây ngăn cách, gồm ô dành cho tiểu thương, người đi chợ và ô để xe. Nhìn chung, người dân và tiểu thương chấp hành rất tốt các biện pháp phòng, chống dịch tại chợ”.

Còn tại chợ Nhơn Ninh, ngoài chấp hành tốt các khuyến cáo, quy định của UBND xã khi chợ hoạt động trở lại, một số tiểu thương còn bố trí nước rửa tay sát khuẩn và để bảng thông báo “Vui lòng giữ khoảng cách”. Chị Trần Thị Phượng (tiểu thương chợ Nhơn Ninh) nói: “Buôn bán trở lại vừa mừng, vừa lo vì tình hình dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. Do đó, tôi chú ý giữ khoảng cách, sát khuẩn tay, tiền. Trong trường hợp có nhiều người đến mua hàng cùng một lúc, tôi nhắc nhở để họ giữ khoảng cách”.

Tạo điều kiện cho các chợ truyền thống hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngưng là điều đáng mừng, góp phần đưa địa phương về trạng thái “bình thường mới”. Chị Trần Thị Liễu (xã Tân Ninh) phấn khởi nói: “Ở nhà thời gian dài, một số mặt hàng cần thiết của gia đình đã sử dụng hết. Giờ chợ hoạt động lại, tôi mừng lắm! Tranh thủ sáng sớm, tôi đi mua để hạn chế tập trung đông người. Khi đi chợ, tôi chấp hành tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế”.

Bằng những biện pháp quyết liệt, cụ thể, huyện Tân Thạnh đang từng bước phục hồi kinh tế, thiết lập cuộc sống “bình thường mới” trên tinh thần bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch. Hy vọng thời gian tới, không chỉ có chợ truyền thống hoạt động trở lại mà một số ngành, nghề khác cũng từng bước hoạt động trở lại, góp phần ổn định cuộc sống./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết