Tiếng Việt | English

08/01/2016 - 08:17

Tuổi trẻ làm gì để thực hiện lời Bác Hồ dạy?

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành sự quan tâm đặc biệt đến những người trẻ tuổi, kỳ vọng họ sẽ trở thành những rường cột, những chủ nhân đất nước trong tương lai. Bác nói: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xa hội”.

Ngay trong ngày khai trường đầu tiên sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Bác đã dặn dò học sinh: “... Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em...”. Từ những lời dạy của Bác, dưới sự lãnh đạo của Đảng, dìu dắt của tổ chức Đoàn, Đội, Hội và thầy, cô giáo, các thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam từng bước trưởng thành.

Những bạn trẻ - sinh viên và học sinh ngày nay đứng trước nhiều thời cơ và thách thức. Đất nước đổi mới, mở cửa, hội nhập quốc tế, đón nhận nhiều tri thức của nhân loại về khoa học-kỹ thuật, công nghệ,... đang rất cần trái tim, khối óc, bàn tay của những bạn trẻ.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những bạn trẻ là học sinh, sinh viên luôn có mặt, đi đầu trong các phong trào xung kích: Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng, thắp nến tri ân, chiến dịch tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, xây dựng nông thôn mới,... Nhiều học sinh, sinh viên nỗ lực học tập, nghiên cứu, sáng tạo, đạt nhiều thành tích, góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước.

Bên cạnh đó, cũng còn một bộ phận người trẻ thiếu ý chí, nghị lực phấn đấu trong học tập, lao động sản xuất, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, sống thiếu lý tưởng, hoài bão,... thích ăn chơi, đua đòi, lười lao động, dễ sa vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật,... Tuy nhiên, điều đáng mừng là bộ phận này không nhiều. Phần lớn bạn trẻ không quay lưng mà sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội. Họ đang chung tay, góp sức làm giàu, làm đẹp quê hương, đất nước.

Ngày truyền thống học sinh, sinh viên 9-1 hằng năm cũng là những ngày khởi đầu của năm mới với nhiều ước vọng mới của tuổi trẻ. Các bạn trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước, là rường cột của nước nhà, sẽ làm gì để thực hiện lời Bác dạy: “... dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu hay không...?”./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích