Tiếng Việt | English

13/12/2017 - 10:01

Tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP.Tân An “oằn mình” chịu sức ép giao thông

Sau gần 1 tháng cấm lưu thông qua cầu Tân An 1 để phục vụ việc sửa chữa, tuyến tránh Quốc lộ (QL) 1, đoạn qua TP.Tân An, tỉnh Long An liên tục xảy ra tình trạng kẹt xe. Hàng loạt xe máy, xe ôtô, xe tải, container xếp hàng dài, di chuyển chậm. Cửa ngõ miền Tây quá nhỏ trước sức ép giao thông?

Kẹt xe thường xuyên xảy ra

Tuyến tránh QL 1, đoạn qua TP.Tân An dài hơn 4km, đi vòng qua phía Tây của TP.Tân An, được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng năm 2003 với quy mô mặt đường rộng 11m, nền đường rộng 12m, mỗi bên được bố trí 1 làn xe ôtô và 1 làn xe thô sơ. Từ khi đưa vào sử dụng, khai thác đến nay, tuyến tránh QL 1, đoạn qua TP.Tân An tạo điều kiện đi lại thuận lợi, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên QL1 qua TP.Tân An. Tuy nhiên, việc cấm các phương tiện xe ôtô, xe tải, container lưu thông qua cầu Tân An 1 trong các khung giờ cao điểm khiến áp lực giao thông trên tuyến tránh trở nên nặng nề. Đặc biệt, từ ngày 15-11-2017 đến nay, cầu Tân An 1 cấm tất cả phương tiện giao thông để phục vụ việc sửa chữa, tình trạng kẹt xe liên tục xảy ra.

Hàng loạt xe tải lớn, container nối đuôi nhau “ì ạch” di chuyển trên tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP.Tân An trong giờ cao điểm

Theo quan sát, mặc dù lực lượng cảnh sát giao thông được bố trí túc trực thường xuyên tại các chốt giao thông, các ngã tư trên tuyến tránh để phân luồng, hướng dẫn các phương tiện di chuyển nhưng tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông vẫn diễn ra thường xuyên. Vào các khung giờ cao điểm, hàng loạt xe ôtô, xe tải, container nối đuôi hàng dài di chuyển “ì ạch” trên tuyến tránh. Bên cạnh đó, cùng với lưu lượng xe máy rất lớn từ các tỉnh miền Tây về TP.HCM và ngược lại, tuyến tránh càng trở nên quá tải. Anh Lê Minh Nghĩa (34 tuổi), quê TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Mỗi tuần, tôi đều đi từ TP.HCM về Tiền Giang và qua tuyến tránh. Nhưng, hiện nay, trên tuyến đường này, nhiều phương tiện lưu thông nên rất chật chội. Mấy tuần gần đây, khi đi buổi chiều đều xảy ra tình trạng kẹt xe. Bên cạnh đó, mặt đường tuyến tránh rất xấu, làn xe dành cho xe máy nhỏ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông”.

Xe tải lớn, container vẫn né cao tốc

Mặc dù, trong thời gian sửa chữa cầu Tân An 1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản đề nghị các địa phương: Tiền Giang, TP.HCM phối hợp tổ chức phân luồng từ xa qua tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và QL50 nhưng rất nhiều xe tải lớn, container vẫn chọn QL1 làm lộ trình di chuyển, bất chấp tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra. Theo một số tài xế xe container, hiện nay, phí cao nhất suốt tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương ở mức 320.000 đồng/lượt xe nên các xe tải lớn, container thường chọn cách di chuyển theo QL1 để giảm chi phí.

Anh Phạm Văn Thời - tài xế xe container chuyên chở thanh long từ huyện Châu Thành, tỉnh Long An về cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn, cho biết: “Rất ít khi chúng tôi chọn đi đường cao tốc để tiết kiệm chi phí. Hiện nay, chi phí của một đơn vị thuê vận chuyển hàng từ Long An đi cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn dao động từ 80-100 triệu đồng/chuyến container. Mỗi xe như thế, chủ hãng vận tải thuê 2 tài xế với mức khoán trắng tiền công khoảng 6 triệu đồng/người và thêm 7 triệu đồng tiền phí qua các trạm suốt tuyến. Tránh được một trạm thu phí, tài xế chúng tôi có thể hưởng thêm khoản chênh lệch này. Tính ra, cả tuyến đường Bắc - Nam, nếu né các trạm thu phí, mỗi tài xế kiếm thêm gần 1 triệu đồng”.

Tương tự, tài xế Nguyễn Văn Quang chuyên chở thanh long từ Long An cũng cho rằng, việc chạy theo cao tốc TP.HCM - Trung Lương tiết kiệm thời gian gần 1 tiếng nhưng đổi lại, phải tốn hơn 200.000 đồng tiền phí qua trạm cho quãng đường từ Tân An đi TP.HCM. “Chính vì thế, tài xế vẫn chọn đi QL1 thay vì đi trên tuyến đường cao tốc” - tài xế Quang khẳng định.

Theo Phó Trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh - Phùng Văn On, hiện nay, lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông qua tuyến QL1, tuyến tránh QL1, nhất là các xe tải nặng, container rất lớn. Trong thời gian cấm lưu thông qua cầu Tân An 1, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp Sở Giao thông Vận tải thông báo với Ban Quản lý dự án 5, kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam về phân luồng từ xa để giảm tải cho tuyến tránh QL 1, đoạn qua TP.Tân An. Theo đó, Ban Quản lý dự án 5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi tỉnh Tiền Giang, TP.HCM cùng phối hợp tổ chức phân luồng từ xa.

“Trong trường hợp, lưu lượng phương tiện giao thông qua tuyến tránh TP.Tân An quá lớn, có khả năng xảy ra ùn tắc, Ban Quản lý dự án 5, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công phải phối hợp chặt chẽ các cơ quan chức năng của các địa phương, bố trí nhân sự kịp thời điều tiết phân luồng từ xa lên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương hoặc QL50 qua cầu Mỹ Lợi nhằm bảo đảm giao thông trên tuyến tránh luôn thông suốt, nhất là trong các khung giờ cao điểm” - ông Phùng Văn On cho biết. Ông cũng thông tin thêm, việc nâng cấp, mở rộng tuyến tránh TP.Tân An được chấp thuận đầu tư và sẽ tiến hành khởi công sau khi hoàn thành sửa chữa cầu Tân An 1./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết