Tiếng Việt | English

01/03/2022 - 10:14

Ứng dụng công nghệ cao, nâng tầm sản phẩm OCOP

Sản phẩm OCOP được phân thành 5 hạng từ 1 sao đến 5 sao tùy theo số điểm sản phẩm đạt khi đánh giá theo bộ tiêu chí. Muốn thăng hạng sản phẩm OCOP, đơn vị sản xuất phải đầu tư phát triển, nâng cao công nghệ trong quá trình sản xuất, phân phối,... nhằm nâng cao chất lượng và nâng tầm sản phẩm.

Sản phẩm đầu tiên làm hồ sơ Ocop 5 sao

Bộ Tiêu chí công nhận sản phẩm OCOP gồm 3 phần: Các tiêu chí đánh giá về sản phẩm và sức mạnh cộng đồng; các tiêu chí đánh giá về khả năng tiếp thị; các tiêu chí đánh giá về chất lượng sản phẩm. Trong đó, đơn vị có công nghệ sản xuất, chế biến càng cao, quy mô sản xuất càng lớn thì số điểm đánh giá càng cao.

Đặc biệt, sản phẩm có bao bì phù hợp, thông tin ghi nhãn đầy đủ, có truy xuất nguồn gốc, có chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu hoặc kiểu dáng công nghiệp được đánh giá với số điểm cao nhất. Những sản phẩm mở rộng được thị trường tiêu thụ, tiếp thị trên nền tảng Internet, tham gia hội chợ xúc tiến thương mại được đánh giá số điểm cao hơn.

Việc phân hạng sản phẩm OCOP căn cứ vào kết quả đánh giá sản phẩm theo bộ tiêu chí. Tổng điểm đánh giá cho mỗi sản phẩm tối đa là 100 điểm và được phân thành 5 hạng từ 1 sao đến 5 sao. Muốn nâng tầm sản phẩm OCOP thì các đơn vị sản xuất buộc phải đầu tư cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực sản xuất để đạt số điểm cao hơn. Hiện tại, tỉnh Long An có 2 sản phẩm đang làm hồ sơ công nhận sản phẩm OCOP 5 sao là tinh dầu lau sàn Mộc S và tinh dầu xịt phòng Melaroma.

Công ty TNHH Mộc Hoa Tràm đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, đạt chuẩn của Bộ Y tế và chuẩn FDA của Mỹ (ảnh công ty cung cấp)

Đây là 2 sản phẩm của Công ty (Cty) TNHH Mộc Hoa Tràm, một đơn vị luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm với cam kết sản phẩm 100% thiên nhiên, không sử dụng hóa chất, kể cả chất nhũ hóa. Mộc Hoa Tràm được thành lập từ năm 1983 đến nay. Suốt 40 năm xây dựng thương hiệu, Cty luôn theo đuổi mục tiêu tất cả sản phẩm mang tên Mộc Hoa Tràm đều không có hóa chất. Đó là lý do Cty luôn chú trọng đầu tư công nghệ ngay từ khâu trồng và lựa chọn nguyên liệu.

Giám đốc Cty TNHH Mộc Hoa Tràm - dược sĩ Bùi Đắc Thắng cho biết, tất cả nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất của Cty đều là nguyên liệu sạch, do Cty tự trồng. Quá trình sơ chế, chọn lựa nguyên liệu đầu vào cũng hết sức khắt khe, yêu cầu nguyên liệu được chọn phải có chất lượng cao và đủ độ tuổi. Quá trình chiết xuất tinh dầu hoàn toàn không pha trộn bất kỳ phụ gia nào. Để làm được điều đó, đòi hỏi Cty phải đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại. Tất cả đều đạt chuẩn của Bộ Y tế và chuẩn FDA của Mỹ.

Dược sĩ Thắng cho biết thêm: “Sản phẩm tinh dầu lau sàn Mộc S và tinh dầu xịt phòng Melaroma đều có in dòng chữ “lắc kỹ trước khi dùng”, bởi vì trong quá trình phối trộn, chúng tôi không dùng chất nhũ hóa mà dùng công nghệ lắc trộn cơ học. Có thể nói, công nghệ của chúng tôi là công nghệ về với thiên nhiên 100% và chúng tôi chấp nhận sản phẩm có giá thành cao để giữ được phương châm sản xuất sản phẩm nguyên chất”.

Cty TNHH Mộc Hoa Tràm có 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao vào năm 2021 và đang hoàn chỉnh hồ sơ trình Trung ương đánh giá, công nhận hạng 5 sao cho Mộc S và Melaroma. Đây là 2 sản phẩm đầu tiên của tỉnh làm hồ sơ công nhận hạng OCOP 5 sao. Sản phẩm của Cty ngoài được bán tại các đại lý bán lẻ còn đang có mặt trên các kênh thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada và nhận được sự đánh giá cao từ phía khách hàng.

Nỗ lực nâng tầm sản phẩm

Để có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao đòi hỏi các Cty, doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực. Hiện tại, tỉnh có 31 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó, có 19 sản phẩm đạt 4 sao, có thể nâng cấp lên 5 sao. Sản phẩm OCOP 5 sao là sản phẩm cấp quốc gia và có thể xuất khẩu trong khi sản phẩm hạng 3 và 4 sao là sản phẩm cấp tỉnh. Việc nỗ lực thăng hạng sản phẩm OCOP đồng nghĩa với việc nâng tầm sản phẩm trên thị trường, đòi hỏi sự nỗ lực của từng đơn vị.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Mười Hai - Lê Văn Giấy cho biết, việc có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP giúp thương hiệu của HTX được nhiều người biết đến hơn. Đó là lợi ích lâu dài và bền vững. Hiện tại, HTX vẫn nỗ lực nâng cấp quy trình sản xuất, mở rộng đầu ra nhằm đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Việc trồng theo hướng hữu cơ đòi hỏi chi phí đầu tư cao hơn, tuy nhiên đó là hướng đi tất yếu mà Hợp tác xã Rau an toàn Mười Hai đã xác định nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm

HTX Rau an toàn Mười Hai cung cấp khoảng 40 loại mặt hàng rau xanh cho thị trường và có sản phẩm cải xanh đạt chuẩn OCOP 4 sao năm 2021. Ngay từ sớm, HTX đã đi theo định hướng sản xuất rau an toàn nhằm tạo sự khác biệt, giúp nông dân có đầu ra với mức giá cao hơn. Hiện tại, rau của HTX đã có mặt ở một số siêu thị, cửa hàng rau sạch trong và ngoài tỉnh với số lượng cung cấp khoảng 2 tấn rau mỗi ngày. Tất cả đều được sơ chế, rửa qua nước sục ozone, đóng gói, dán tem truy xuất nguồn gốc trước khi phân phối.

Rau tại Hợp tác xã Rau an toàn Mười Hai được sơ chế, rửa qua nước sục ozone trước khi phân phối

Rau tại HTX Rau an toàn Mười Hai đều được trồng trong nhà lưới, đạt chuẩn VietGAP từ năm 2017. Đến năm 2018, HTX đầu tư làm nhãn mác và tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm. Hiện tại, HTX thử nghiệm trồng rau hữu cơ trên 1,5ha nhằm nâng cao chất lượng và cung cấp cho thị trường khó tính. Việc trồng theo hướng hữu cơ đòi hỏi chi phí đầu tư cao hơn, tuy nhiên đó là hướng đi tất yếu mà HTX đã xác định nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Đó sẽ là nền tảng vững chắc giúp HTX nâng hạng sản phẩm OCOP trong tương lai.

Cũng có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao là dầu tràm Con Yêu, Cty Cổ phần Dược liệu Mecola đang tập trung đầu tư nâng cấp công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và thực hiện định hướng thăng hạng sản phẩm OCOP thời gian tới. Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Dược liệu Mecola - Nguyễn Quốc Vũ cho biết: “Hiện nay, dầu tràm Con Yêu khá được ưa chuộng trên thị trường và đã có mặt trong siêu thị, nhà thuốc, chuỗi các hệ thống kinh doanh sản phẩm mẹ và bé trong cả nước. Cty đang đầu tư thêm máy chưng cất phân đoạn nhằm tạo ra sản phẩm dầu tràm Con Yêu với dòng sản phẩm cao cấp hơn”.

Dầu tràm Con Yêu khá được ưa chuộng trên thị trường hiện nay (ảnh: Ngọc Thạch)

Những sản phẩm đạt chuẩn OCOP đều là các sản phẩm uy tín, đáp ứng những yêu cầu khắt khe. Việc tiếp tục đầu tư về công nghệ, thiết bị nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm là điều mỗi đơn vị sản xuất đều hướng tới và tất nhiên, điều đó cũng góp phần giúp sản phẩm OCOP thăng hạng.

Trong tương lai, Long An sẽ có những sản phẩm OCOP 5 sao, trở thành sản phẩm cấp quốc gia và vươn ra thế giới. Đó là tín hiệu vui cho những nỗ lực không ngừng của các Cty, nhà sản xuất sản phẩm tỉnh nhà./.

Mục tiêu của chương trình OCOP năm 2022:

- Phấn đấu công nhận thêm 30 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao cấp tỉnh trở lên.

- Hỗ trợ hoàn thiện bao bì, logo, tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP và những sản phẩm tiềm năng để đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP.

- Tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực quản lý thực hiện chương trình cho các địa phương và các chủ thể sản xuất.

(Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích