Tiếng Việt | English

24/09/2019 - 09:28

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nông dân nâng cao thu nhập

Những năm gần đây, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An vươn lên phát triển kinh tế, có nguồn thu nhập ổn định nhờ ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) vào sản xuất nông nghiệp.

Anh Nguyễn Văn Hậu thu hoạch chanh

Anh Nguyễn Văn Hậu thu hoạch chanh

Theo thống kê của Hội Nông dân huyện, toàn huyện có 350 nông dân tham gia mô hình ƯDCNC với diện tích 600ha. Trong đó, chanh không hạt - loại cây trồng chủ lực được thu mua xuất khẩu sang thị trường châu Âu với sản lượng ước khoảng 10.000 tấn/năm.

Anh Nguyễn Văn Hậu, ngụ ấp 6B, xã Lương Hòa, trồng 1.500 gốc chanh không hạt trên diện tích hơn 3ha. Anh cho biết, thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên chanh cho trái không đều, tốn nhiều chi phí tưới nước, làm vườn và thuê nhân công chăm sóc. Từ khi tham gia tổ hợp tác trồng chanh của ấp, được hướng dẫn và tập huấn kỹ thuật nên anh áp dụng và đạt hiệu quả. 5 năm nay, anh ký kết hợp đồng thu mua với Công ty TNHH MTV The Fruit Republic Cần Thơ. Tùy thời điểm, giá chanh dao động từ 20.000-30.000 đồng/kg, lúc thấp nhất cũng từ 8.000 - 10.000 đồng/kg. Hàng tuần, kỹ sư của công ty đều xuống tận vườn để theo dõi, hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn trồng chanh theo quy trình GlobalGAP.

Nhờ ƯDCNC trong sản xuất, nông sản ít bị tác động bất lợi của thời tiết, sâu, bệnh gây hại, đồng thời nâng cao năng suất, chất lượng và đầu ra sản phẩm ổn định hơn so với cách trồng truyền thống. Hiện tại, trên địa bàn xã Lương Hòa có 5 tổ hợp tác trồng chanh không hạt ƯDCNC với diện tích trên 50ha, cung ứng sản phẩm chanh trái đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Thời gian tới, trên cơ sở những cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện về chương trình nông nghiệp ƯDCNC, các cấp Hội Nông dân trong huyện sẽ phối hợp ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương tích cực hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ để giúp nông dân nâng cao chất lượng nông sản. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại cho nông sản, hỗ trợ tham gia các hội chợ nông nghiệp trong và ngoài địa phương, phát triển du lịch gắn với nông nghiệp ƯDCNC,… nhằm góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, hướng đến phát triển ngành nông nghiệp toàn diện và bền vững gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương./.

Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết