Tiếng Việt | English

15/09/2023 - 12:45

Ứng xử đẹp tạo nên văn hóa giao thông

Khi tham gia giao thông, cần phải có những suy nghĩ, hành động, ứng xử đúng đắn. Ứng xử đẹp cũng đồng nghĩa với việc góp phần hình thành văn hóa giao thông của cộng đồng.

Nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn, vì vậy, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông sẽ góp phần hạn chế tai nạn (Ảnh minh họa)

Tai nạn giao thông (TNGT) luôn tiềm ẩn và xảy ra bất cứ lúc nào, gây ra những hậu quả nặng nề. TNGT là điều không ai mong muốn. Bất kỳ ai khi rơi vào hoàn cảnh này đều rất cần sự giúp đỡ từ những người xung quanh. Vì vậy, khi tham gia giao thông phải có những suy nghĩ, hành động, ứng xử đúng đắn. Ứng xử, hành động đẹp cũng đồng nghĩa với việc góp phần hình thành văn hóa giao thông của cộng đồng.

Nếu đi trên đường hoặc ở tại khu vực xảy ra TNGT thì với trách nhiệm công dân, phải tham gia cứu giúp nạn nhân, hạn chế hậu quả, giảm thiểu thiệt hại do vụ tai nạn gây ra. “Đó là thể hiện ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa giao thông và còn lan tỏa lòng nhân ái trong cuộc sống” - anh Nguyễn Văn Tiến (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) bày tỏ.

Đối với người tham gia giao thông bị TNGT hay liên quan trực tiếp đến vụ TNGT thì phải làm gì? Theo Trung tá Nguyễn Hữu Nghĩa (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Long An), trong trường hợp này, đầu tiên phải bình tĩnh dừng ngay phương tiện, giữ hiện trường; quan sát, ghi nhận vụ việc và xác định hậu quả để thông báo cho cơ quan chức năng; tham gia cấp cứu người bị nạn, góp phần giảm thiểu thiệt hại do TNGT, tìm cách thông báo cho người xung quanh biết để tổ chức cứu nạn.

“Bên cạnh đó, kịp thời cung cấp thông tin xác thực về vụ TNGT khi cơ quan chức năng đến hiện trường. Nếu bị thương phải đi cấp cứu thì tìm cách thông báo cho người đưa mình đi cấp cứu về thông tin cá nhân và trình báo cơ quan công an khi đã tỉnh táo...” - Trung tá Nguyễn Hữu Nghĩa chia sẻ.

Để xây dựng văn hóa giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông và các cấp, các ngành, đoàn thể thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về giao thông; đồng thời, thông tin các quy định của pháp luật về việc phải cứu giúp, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị TNGT để người dân hiểu và sẵn sàng thực hiện khi cần./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết