Tiếng Việt | English

28/03/2023 - 10:08

Vé bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cao chót vót và nhiều chặng còn ít chỗ

Do nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, giá vé máy bay trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới ở nhiều điểm du lịch nghỉ dưỡng đang cao ngất ngưởng và còn rất ít chỗ.


Giá vé máy bay tới các thành phố du lịch như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang đang cao lên từng ngày do nhu cầu lớn và khả năng cung ứng có hạn. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Dù dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vẫn cách gần một tháng, giá vé máy bay trên nhiều chặng tới các điểm du lịch đều cao chót vót, thậm chí nhiều chuyến bay đã thông báo hết vé.

Một số chặng bay đã hết sạch chỗ giờ đẹp

Theo khảo sát trên trang bán vé của các hãng bay trong nước ngày 28/3, đường bay du lịch được nhiều người lựa chọn là Hà Nội-Phú Quốc của Vietnam Airlines khởi hành ngày 27/4 và chiều về ngày 2/5 có vé dao động hơn 8-gần 9 triệu đồng/vé khứ hồi. Ngoài ra, hệ thống bán vé cũng thông báo nhiều chuyến bay khác trong ngày này đã hết vé.

Trên cùng đường bày này, nếu lựa chọn hãng hàng không Bamboo Airways, giá vé thấp nhất hơn 6,3 triệu đồng/vé khứ hồi; giá vé của Vietjet Air thấp nhất gần 6 triệu đồng/vé khứ hồi.

Với đường bay Hà Nội-Đà Nẵng, các chuyến bay của Vietnam Airlines đều có giá xấp xỉ 5 triệu đồng/vé khứ hồi; của Bamboo Airways thấp nhất là 5 triệu đồng/vé khứ hồi nhưng chỉ còn rất ít vé; Vietjet Air thấp nhất khoảng 4,1 triệu đồng/vé khứ hồi. 

Đặc biệt, giá vé máy bay đi Đà Lạt từ các điểm năm nay đều tăng đột biến, dao động từ 5-6,8 triệu đồng/khứ hồi. Trong khi thường ngày, vé đi Đà Lạt chỉ dao động từ 1,2-2,5 triệu đồng/khứ hồi.

Với hành trình Hà Nội-Nha Trang, Vietnam Airlines có giá thấp nhất hơn 7,16 triệu đồng/vé khứ hồi; Bamboo Airways thấp nhất gần 6,5 triệu đồng/vé khứ hồi; Vietjet Air thấp nhất khoảng 5,85 triệu đồng/vé khứ hồi…

Ngoài ra, theo phản ánh của các đại lý bán vé máy bay, hiện nay, mức thuế phí “cõng” trên vé máy bay khá cao. Với Vietnam Airlines trung bình khoảng 650.000 đồng/vé, Bamboo Airways khoảng 550.000 đồng/vé còn Vietjet Air vào khoảng 450.000 đồng/vé.

Đại diện các hãng bay nhìn nhận, giá vé máy bay tới các thành phố du lịch như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang đang “nóng lên” từng ngày do nhu cầu lớn và khả năng cung ứng có hạn.

“Dù hãng xây dựng nhiều dải vé để du khách lựa chọn, tuy nhiên, do kỳ nghỉ lễ này kéo dài 5 ngày nên nhu cầu đi lại dồn vào cùng một thời điểm và tập trung ở các địa phương du lịch dẫn đến tình trạng khan vé so với ngày thường. Vì thế, hành khách nên chủ động đặt vé sớm để có mức giá tốt,” đại diện Vietnam Airlines khuyến cáo.

Dự tính cùng gia đình gồm 4 người từ Hà Nội đi Phú Quốc dịp nghỉ 30/4-1/5 tới, mấy ngày qua, chị Nguyễn Thị Bích Ngọc liên tục vào web của hãng bay, các trang bán vé trung gian, đại lý bán lẻ để khảo sát chọn mức giá tốt. Tuy nhiên, chị cũng tỏ ra chùn bước bởi mức giá quá cao, vị chi tổng cộng cho cả nhà lên tới khoảng 25-28 triệu đồng riêng tiền vé bay.

“Với mức giá này, có lẽ gia đình sẽ chọn một địa điểm gần ở khu vực miền Bắc như Lào Cai, Quảng Ninh sẽ hợp túi tiền hơn,” chị Ngọc chia sẻ.

Kết hôn ngay sau Tết Nguyên đán vừa qua, anh Trung Kiên cùng vợ chọn “tuần trăng mật” đi Nha Trang. Sau khi lướt xem giá vé máy bay của các hãng, anh đành đổi hướng, cùng bạn gái đi Thái Lan du lịch.

“Giá vé máy bay đi Phú Quốc cho hai người mà đắt đỏ ngang bằng một tour đi du lịch Thái Lan trọn gói. Tôi đã book du lịch Thái Lan 4 ngày 3 đêm giá còn rẻ hơn giá vé máy bay đi Phú Quốc một chút, mà còn được tiếng ‘xuất ngoại’,” anh Hùng cho biết.

Số khung giờ còn trống để bay không nhiều

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp này, các hãng hàng không đều đã sớm xây dựng kế hoạch tăng tải, tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách.

Theo đó, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo đã sẵn sàng nguồn lực tối đa cho dịp cao điểm. Riêng mạng bay nội địa, Vietnam Airlines Group tăng cường khai thác tối đa cho dịp cao điểm nghỉ lễ 30-4, 1-5, với tỷ lệ số chuyến bay và số ghế tăng gần 35% so với cùng kỳ năm trước.

Từ ngày 24/4 đến 4/5, Vietnam Airlines Group tăng tải trên 8 đường bay gồm giữa Hà Nội với Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc và giữa thành phố Hồ Chí Minh với Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc. Mức tăng mạnh nhất là đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng với việc bổ sung 46 chuyến bay, tiếp theo là Hà Nội-Đà Nẵng 40 chuyến bay, Hà Nội-Nha Trang 38 chuyến bay, Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang 26 chuyến bay, Thành phố Hồ Chí Minh-Phú Quốc 22 chuyến bay. Các đường bay khác tăng 14-18 chuyến bay…

Hãng hàng không Vietjet Air thông báo tăng 152 chuyến bay mỗi ngày, cung cấp 27.600 chỗ cho hành khách đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Đồng Hới...

Các hãng bay khuyến cáo hành khách nên chủ động đặt vé sớm để có mức giá tốt. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Bamboo Airways cũng thông báo dự kiến tăng 15% cung ứng tải nội địa, trong đó, tập trung vào đường bay Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh/Đà Nẵng, các đường bay đi Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn…, các tuyến bay đi/đến địa phương có nhu cầu cao như Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng…

Trong giai đoạn cao điểm Hè năm nay (từ tháng Tư tới hết tháng 8/2023, gồm cả dịp lễ 30/4-1/5), mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất được điều phối 948 chuyến bay cất/hạ cánh (slot), hiện các hãng đã xác nhận khai thác 843 slot/ngày, chỉ còn trống hơn 100 slot/ngày (chủ yếu vào khung giờ đêm).

Tương tự, với sân bay Nội Bài (Hà Nội), hiện các hãng đã xác nhận khai thác 719 slot/ngày, chỉ còn trống hơn 120 slot/ngày. Đặc biệt, năm nay các đường bay quốc tế đã cơ bản khôi phục toàn bộ, thậm chí đường bay mới được mở thêm, các hãng phải giảm khai thác nội địa để bay quốc tế. Hai sân bay lớn đã gần như kín lịch.

Theo ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cục vừa họp với các hãng hàng không về kế hoạch khai thác tăng cường dịp lễ 30/4-1.5 và cao điểm Hè sắp tới. Tuy nhiên, hiện chưa có phương án nào được thông qua do tình trạng quá tải hạ tầng sân bay, số khung giờ còn trống để bay không nhiều.

Dự kiến, từ nay tới đầu tháng Tư, Cục Hàng không sẽ tiếp tục làm việc với các hãng hàng không để chốt phương án bay tăng cường dịp cao điểm Hè năm 2023./.

Việt Hùng/vietnamplus.vn

Chia sẻ bài viết