Tiếng Việt | English

26/09/2024 - 09:30

Vì an toàn giao thông cho học sinh!

Tháng 9 - mùa tựu trường cũng là tháng cao điểm an toàn giao thông (ATGT), gợi cho chúng ta những suy nghĩ, hành động liên quan đến việc bảo đảm an toàn đến trường cho học sinh (HS) trên địa bàn tỉnh.

Nhìn lại 8 tháng năm 2024, lực lượng chức năng trong tỉnh phát hiện 31.272 trường hợp vi phạm trật tự (TT), ATGT; toàn tỉnh xảy ra 211 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 118 người, bị thương 128 người;…

Kết quả này so cùng kỳ năm 2023, cả 3 tiêu chí: Số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương đã giảm. Qua đó cho thấy, Ban ATGT các cấp đã tham mưu hoàn thiện hệ thống văn bản, kế hoạch, chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị phát huy hiệu quả và nhân rộng các mô hình về ATGT; giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vấn đề phát sinh về TTATGT, góp phần kéo giảm TNGT trong thời gian tới.

Tuy nhiên, vấn đề cần sự quan tâm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội là phòng ngừa TNGT, bảo đảm an toàn cho các em HS đến trường. Bởi theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm 2023, toàn tỉnh có 77 vụ HS vi phạm pháp luật về giao thông; xảy ra 10 vụ TNGT liên quan HS, làm 3 HS bị thương, 7 HS chết,… Những con số đau lòng này gây nỗi thương tâm, xót xa cho toàn xã hội, bất an trong phụ huynh mỗi khi con em đến trường. Đồng thời, qua đó kêu gọi trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong việc tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi HS.

Quan tâm đến những chủ nhân tương lai của đất nước, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi HS trong tình hình mới. Theo đó, tỉnh xác định công tác bảo đảm TTATGT cho HS là nhiệm vụ rất quan trọng, là một trong những ưu tiên hàng đầu trong tổng thể công tác bảo đảm TTATGT, vừa có tính cấp bách trước mắt, vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài, cần được thực hiện một cách quyết liệt, thường xuyên, liên tục để bảo vệ và xây dựng thế hệ công dân tương lai có văn hóa giao thông văn minh.

UBND tỉnh yêu cầu triển khai, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để ngăn chặn, triệt tiêu các yếu tố hình thành nguyên nhân dẫn đến vi phạm pháp luật về giao thông và giảm TNGT liên quan đến lứa tuổi HS, xây dựng văn hóa tự giác chấp hành pháp luật về giao thông trong lứa tuổi HS.

Một khi văn hóa giao thông văn minh được hình thành, bám rễ sâu, rộng trong đời sống xã hội thì việc chấp hành pháp luật về giao thông sẽ diễn ra một cách tự nguyện, tự giác. Từ đó, xã hội sẽ giảm bớt những hệ lụy đau lòng mang tên TNGT.

Để thực hiện mục tiêu bảo đảm ATGT nói chung và cho lứa tuổi HS nói riêng, UBND tỉnh đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là từng sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao rà soát lại các chương trình, kế hoạch và triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về bảo đảm TTATGT; xác định rõ các nội dung, biện pháp và trách nhiệm bảo đảm TTATGT trong lứa tuổi HS phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn.

Từ đó, các cấp, các ngành phải có trách nhiệm giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân chính, trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng có liên quan đến lứa tuổi HS, như điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi quy định, giao xe cho người chưa đủ điều kiện, phương tiện đưa đón HS không bảo đảm an toàn kỹ thuật,...

Bên cạnh đó, các ngành, đoàn thể, nhất là ngành Giáo dục và Đào tạo cần đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với đối tượng trong lứa tuổi HS; thực hiện hiệu quả nội dung cam kết chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông giữa nhà trường, phụ huynh và HS.

Phát huy vai trò của nhà trường, phụ huynh và gia đình trong việc quản lý, kiểm soát, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, văn hóa tham gia giao thông văn minh, ý thức tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ tiềm ẩn TNGT cho lứa tuổi HS.

Chính quyền, ngành Giáo dục và Đào tạo phải triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại các khu dân cư, trường học, các tuyến giao thông có trường học; rà soát, sắp xếp tổ chức giao thông trước khu vực trường học và phân luồng, phân tuyến khoa học, hợp lý,...

UBND tỉnh yêu cầu 100% các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm quy định pháp luật về giao thông, kết hợp tuyên truyền, giám sát xây dựng thói quen, văn hóa giao thông văn minh, bền vững cho lứa tuổi HS, từ đó lan tỏa, tác động trở lại đối với người thân trong gia đình và cộng đồng xã hội.

Đặc biệt, trong tháng 9 - Tháng cao điểm ATGT, các ngành, đoàn thể, trường học cần tập trung hưởng ứng, triển khai, thực hiện các hoạt động ra quân, tuyên truyền pháp luật về giao thông.

Dịp này, lực lượng cảnh sát giao thông cũng thông tin về các chế tài xử lý vi phạm TTATGT; hướng dẫn HS, sinh viên kỹ năng tham gia giao thông an toàn; tuyên truyền, vận động phụ huynh HS chấp hành tốt pháp luật ATGT,…

HS, sinh viên là chủ nhân, rường cột tương lai của nước nhà, việc tuyên truyền giáo dục, chia sẻ kỹ năng để hình thành văn hóa giao thông văn minh, bền vững là yêu cầu bắt buộc, phù hợp với chủ đề Năm ATGT “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” và phương châm “xem tính mạng con người là trên hết, trước hết”./.

Long An

Chia sẻ bài viết