Chủ động cùng thực hiện
Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), công tác bảo vệ môi trường (BVMT) thời gian qua đạt một số kết quả. Nhiều vấn đề môi trường được quan tâm giải quyết, áp lực từ các hoạt động phát triển KT-XH lên môi trường dần được kiểm soát tốt hơn; nhiều cơ sở, nguồn gây ô nhiễm, tác động xấu lên môi trường được giảm thiểu.
Chất lượng môi trường ở một số nơi được cải thiện đáng kể; một số dự báo tác động xấu đến môi trường từ các hoạt động phát triển KT-XH được ngăn ngừa hiệu quả.
Tỉnh chủ động các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, hướng đến môi trường phát triển bền vững
Hoạt động kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, tiến độ lắp đặt hệ thống quan trắc tự động và truyền số liệu trực tiếp về Sở NN&MT để theo dõi, giám sát được đẩy nhanh thực hiện.
Việc thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt, chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả với xu hướng giảm dần tỷ lệ chôn lấp, tăng tỷ lệ chất thải được tái chế, tái sử dụng. Chất thải nguy hại được quản lý tốt hơn thông qua việc kiểm soát nguồn phát thải, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý. Một số khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng từng bước được cải tạo, phục hồi. Quá trình phối hợp trong thực thi công vụ với các cấp, các ngành được tăng cường và duy trì thường xuyên; việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được phát huy;... Qua đó, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển KT-XH của tỉnh.
Huyện Vĩnh Hưng tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trong lĩnh vực môi trường. Huyện tổ chức thực hiện đầy đủ các giải pháp đề ra, triển khai một số mô hình điểm để tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay giữ gìn, xây dựng môi trường sống.
Bên cạnh đó, huyện được tỉnh chọn làm địa phương thực hiện phân loại rác tại nguồn khu vực nông thôn để làm cơ sở nhân rộng trên toàn địa bàn.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Võ Văn Bảo, công tác quản lý môi trường ở địa phương luôn được chủ động thực hiện. Bên cạnh chỉ đạo các địa phương tăng cường, huyện còn tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu, hiệu quả, phù hợp về BVMT. Nhờ đó, người dân trên địa bàn chủ động phối hợp, tham gia. Hiện nay, huyện tiếp tục nhân rộng việc phân loại rác tại nguồn và tuyên truyền để người dân nắm bắt, thực hiện.
Bên cạnh đó, môi trường trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh cũng được tỉnh quan tâm, kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Huyện tập trung triển khai nhiều giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường trong lĩnh vực này. Mặt khác, doanh nghiệp nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về môi trường.
Các đơn vị quan tâm đầu tư, xây dựng, vận hành hiệu quả hệ thống xử lý khí thải, nước thải theo hồ sơ môi trường được phê duyệt; tiến hành lắp đặt trạm quan trắc liên tục chất lượng nước thải, khí thải để kiểm soát, từng bước hạn chế ô nhiễm, góp phần cải thiện môi trường;...
“Chúng tôi luôn nhận thức vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp trong công tác BVMT. Huyện xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, tiếp nhận và xử lý đầy đủ nước thải của doanh nghiệp thứ cấp; lắp đặt trạm quan trắc và truyền dữ liệu 24/24 giờ về Sở NN&MT theo dõi, giám sát. Khu có bố trí khu vực thu gom chất thải nguy hại riêng biệt, bố trí mảng xanh, báo cáo công tác môi trường định kỳ theo đúng quy định;...” - đại diện Khu công nghiệp Hòa Bình (huyện Thủ Thừa) - Đặng Trung Tín cho biết.
Đồng bộ các giải pháp
Hiện nay, tỉnh trong quá trình chuyển mình mạnh mẽ, nhiều dự án được thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển. Cùng với đó, môi trường trên địa bàn đối mặt với nhiều vấn đề, thách thức, nguy cơ ô nhiễm cao nếu không có sự quản lý nghiêm túc, chặt chẽ.
Để phát huy những kết quả đã đạt, khắc phục những tồn tại, theo Phó Giám đốc Sở NN&MT - Nguyễn Tân Thuấn, thời gian tới cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý BVMT và xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm cấp bách trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước gắn với phát triển bền vững.
Việc thu gom, xử lý chất thải rắn được tỉnh quan tâm, thực hiện, góp phần hạn chế ô nhiễm, bảo vệ môi trường
Ngành cũng đề xuất, tham mưu thực hiện đồng bộ 4 nhóm giải pháp cụ thể. Thứ nhất, về kiện toàn tổ chức bộ máy, tỉnh tiếp tục kiện toàn và tăng cường năng lực, tổ chức bộ máy quản lý môi trường của đơn vị, địa phương, bảo đảm thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về môi trường từ cấp tỉnh đến cơ sở nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về BVMT.
Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về BVMT có cơ cấu hợp lý, sắp xếp, bố trí lại số biên chế hiện có, bổ sung kịp thời đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể tại các cơ quan BVMT, địa phương và phải được đào tạo đúng chuyên môn, nghiệp vụ môi trường, các yêu cầu khác đáp ứng công tác quản lý nhà nước về BVMT.
Thứ hai, về tăng cường năng lực, tỉnh tăng cường về số lượng và chất lượng cán bộ quản lý môi trường từ cấp tỉnh đến cấp xã, tập huấn và bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ quản lý môi trường các cấp. Tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật cho công tác quản lý môi trường và phối hợp chặt chẽ công tác quản lý môi trường giữa các ban, ngành, địa phương trong tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm BVMT, đẩy mạnh công tác phòng ngừa, kiểm soát các nguồn ô nhiễm; bảo tồn, phát triển bền vững đa dạng sinh học và đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động BVMT;...
Thứ ba, về huy động nguồn lực tài chính, tỉnh cần tăng cường huy động nguồn lực tài chính, tăng đầu tư và chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước cho công tác BVMT; tranh thủ sự ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương và các tổ chức quốc tế thực hiện các dự án BVMT, dự án bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh;...
Cuối cùng, về hoàn thiện chính sách, pháp luật, địa phương cần hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của các cơ quan quản lý nhà nước về BVMT từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở theo hướng quản lý tập trung, thống nhất một đầu mối, có phân công, phân cấp hợp lý, cụ thể rõ ràng; triển khai thực thi hiệu lực, hiệu quả Luật BVMT và các nghị định liên quan; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với lực lượng cảnh sát môi trường trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về BVMT; xây dựng các văn bản về BVMT phù hợp với tình hình phát triển của tỉnh, lồng ghép các yêu cầu BVMT vào các chiến lược quy hoạch kế hoạch phát triển các ngành ở địa phương; rà soát kiện toàn quy trình quản lý, cấp phép trong lĩnh vực BVMT bảo đảm các quy trình quản lý, cấp phép được chứng nhận.
Xây dựng đề án khuyến khích, đẩy mạnh xã hội hóa công tác BVMT, nghiên cứu đề xuất danh mục các đối tượng, lĩnh vực ưu tiên thực hiện xã hội hóa và các quy định, cơ chế khuyến khích thực hiện. Tỉnh nghiên cứu ban hành cơ chế ưu đãi các dự án đầu tư có công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả tài nguyên, ít chất thải và các-bon thấp; nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiên tiến cho ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và BVMT.
Xây dựng khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động trên địa bàn tỉnh nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản, đề xuất giải pháp khai thác hợp lý, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của tỉnh. Xây dựng quy định hỗ trợ di dời các cơ sở ô nhiễm môi trường hoạt động ngoài các khu, cụm công nghiệp, rà soát danh sách, hiện trạng các cơ sở ngoài khu/cụm công nghiệp.
Đồng thời, tỉnh đề xuất ban hành quy chế về việc chia sẻ các thông tin về môi trường để các tỉnh cập nhật, theo dõi hỗ trợ công tác quản lý môi trường;.../.
Châu Sơn