Tiếng Việt | English

23/04/2019 - 14:04

Vĩnh Châu A: Phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2019

Năm 2019, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An chọn xã Vĩnh Châu A về đích nông thôn mới (NTM). Hiện, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Vĩnh Châu A đang nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí (TC) còn lại theo lộ trình đề ra.

Hoàn thành 14/19 tiêu chí

Với địa bàn rộng, xuất phát điểm thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, hệ thống giao thông nông thôn yếu và thiếu, trong khi đó, nguồn lực của xã còn hạn chế, người dân ban đầu vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa xây dựng NTM, vì thế khi bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng, gặp không ít khó khăn.

Trường, lớp được đầu tư khang trang

Trường, lớp được đầu tư khang trang

Xác định được điều đó, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể tập trung quán triệt, tuyên truyền sâu, rộng để người dân nhận thức được vai trò chủ thể của mình, từ đó, khơi dậy sức dân trong xây dựng NTM.

Anh Võ Văn Thanh, ngụ ấp Vĩnh Nguyện, xã Vĩnh Châu A, cho biết: “Trước đây, ở xã chưa có cầu bêtông, hầu như toàn cầu tạm bằng gỗ nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm giúp đỡ đầu tư xây những cây cầu mới, người dân ai cũng phấn khởi, vui mừng”.

Với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành và sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, đến nay, xã Vĩnh Châu A cơ bản hoàn thành 14/19 TC. Hiện hộ nghèo chỉ còn 1,6%, thu nhập bình quân đầu người 41 triệu đồng/năm,...

Theo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Châu A - Nguyễn Văn Lợi, có được kết quả trên là do xã có sự tập trung chỉ đạo thống nhất trong hệ thống chính trị, cấp ủy Đảng thường xuyên kiểm tra và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, việc chú trọng công tác tuyên truyền sâu, rộng trong cán bộ, đảng viên, hội viên tích cực vận động gia đình và nhân dân tham gia hiến đất, góp công, góp sức trong quá trình thực hiện.

Quyết tâm về đích

Xã đang phấn đấu hoàn thành các TC còn lại để về đích NTM trong năm 2019 theo Nghị quyết và kế hoạch của Huyện ủy, UBND huyện đề ra. Cụ thể, phấn đấu hoàn thành các TC: Giao thông, trường học, y tế, môi trường, hệ thống chính trị.

Đối với TC y tế, hiện đạt hơn 78%, xã tiếp tục rà soát, giao các hội, đoàn thể thành lập đoàn trực tiếp, gắn kết nhiều chương trình vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế bảo đảm đạt ≥ 85%.

Đối với TC môi trường, tập trung chỉnh trang vỉa hè, đường nội ô khu vực cụm dân cư xã, vận động người dân cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ, xây dựng nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh theo quy định, có hệ thống chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh.

Đối với TC trường học, hiện 2 trường học trên địa bàn xã được đầu tư cơ bản hoàn chỉnh, chờ xét công nhận chuẩn quốc gia.

Riêng đối với TC hệ thống chính trị, tạo điều kiện cho cán bộ xã học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, đồng thời sắp xếp, bố trí cán bộ bảo đảm đạt chuẩn.

Đường trục xã, liên xã cần được đầu tư đạt chuẩn

Đường trục xã, liên xã cần được đầu tư đạt chuẩn

Còn TC giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, đường trục xã, liên xã chưa được nhựa, bêtông hóa theo chuẩn.

Cụ thể, Đường tỉnh 837B đoạn qua địa bàn xã có chiều dài 16km, hiện tại, các cầu trên tuyến đường này được xây dựng nhưng mặt đường qua thời gian dài sử dụng đã xuống cấp, chưa có kinh phí xây dựng kiên cố.

Hay tuyến đường 831E cặp kênh 1/5 có chiều dài 6km, cầu, cống trên tuyến đường này được xây dựng hoàn chỉnh nhưng tình trạng đường lầy lội vào mùa mưa ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân,...

Ông Huỳnh Minh Hùng, ngụ ấp 1/5, xã Vĩnh Châu A, bày tỏ, nông thôn giờ đây thay đổi nhiều, đời sống của người dân ngày càng ổn định, từng bước nâng cao nên rất phấn khởi. Thế nhưng, qua thời gian sử dụng, một số tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xuống cấp, không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông.

 “Việc xây dựng các đường trục xã, liên xã đạt chuẩn cần có nguồn vốn lớn, nằm ngoài khả năng của xã. Do đó, Vĩnh Châu A rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ cấp trên để bảo đảm việc đi lại thuận tiện cho người dân cũng như hoàn thành các TC về xây dựng NTM, góp phần đưa địa phương phát triển toàn diện” - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Châu A - Nguyễn Văn Lợi kiến nghị.

Chặng đường về đích xã NTM Vĩnh Châu A ngày càng gần, bên cạnh sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của người dân địa phương, cần có sự giúp đỡ, hỗ trợ từ phía huyện và tỉnh trong thực hiện các TC còn lại, nhất là TC giao thông để Vĩnh Châu A phát triển toàn diện và bền vững./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết