Tiếng Việt | English

30/03/2016 - 15:27

Vĩnh Hưng phát triển vùng lúa chất lượng cao gắn xây dựng cánh đồng lớn

Duy trì, phát triển vùng lúa chất lượng cao hướng tới nhân rộng diện tích cánh đồng lớn là chủ trương lớn của Nhà nước nhằm xây dựng một nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, toàn diện và bền vững. Cụ thể hóa chủ trương này, các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An, trong đó có Vĩnh Hưng là một trong những địa phương đang duy trì và phát triển tốt vùng lúa chất lượng cao với diện tích trên 11.000ha.


Cơ giới hóa sản xuất

Hiệu quả sản xuất tập trung

Về Tuyên Bình, một trong những xã đang triển khai xây dựng vùng lúa chất lượng cao gắn với cánh đồng lớn. Dù vụ lúa vừa qua lũ không về, cộng thêm thời tiết bất lợi, song, gần 100ha trong vùng lúa chất lượng cao năng suất vẫn ổn định ở mức trên 8 tấn/ha, trong khi những vùng ngoài quy hoạch năng suất chỉ khoảng 7 tấn/ha.

Theo nông dân Trần Chí Tâm, ngụ xã Tuyên Bình cho biết: “Tham gia vào vùng lúa chất lượng cao, nông dân hưởng lợi rất nhiều khi được các doanh nghiệp hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, cung cấp nguồn giống xác nhận, cho vay trả chậm vật tư nông nghiệp và đặc biệt là bao tiêu đầu ra sản phẩm. Từ đó, chúng tôi rất yên tâm sản xuất. Tính ra, nông dân tiết kiệm được chi phí sản xuất khoảng từ 3-5 triệu/ha/vụ và sản phẩm bán ra với giá cao hơn thị trường từ 100-200 đồng/kg”.

Nông dân Nguyễn Chí Trải, ngụ xã Vĩnh Bình cũng khẳng định, tham gia vào vùng lúa chất lượng cao gắn với cánh đồng lớn thực sự làm thay đổi tập quán sản xuất nông nghiệp của người dân. Từ sản xuất manh mún chuyển sang sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, kết hợp doanh nghiệp đầu tư, giúp người dân dễ dàng kiểm soát đầu ra cho sản phẩm hơn.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng, mô hình cánh đồng lớn được kế thừa và phát triển từ nhiều mô hình liên kết sản xuất trong nông nghiệp trước đây nên việc nhận thức và tổ chức thực hiện được người dân tiếp cận nhanh. Theo Nghị quyết của Huyện ủy, trong nhiệm kỳ này, huyện vẫn tiếp tục duy trì 10.000ha vùng lúa chất lượng cao tập trung ở các xã Tuyên Bình, Tuyên Bình Tây, Vĩnh Bình, Vĩnh Trị, Thái Trị, Khánh Hưng,… đồng thời phấn đấu mở rộng diện tích cánh đồng lớn trong toàn huyện. Đây là mục tiêu lâu dài, mang tính quyết định nhằm xây dựng một nền nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, bền vững trong tương lai và cũng là mũi nhọn của huyện nhà.


Đầu tư xây dựng trạm bơm điện phục vụ sản xuất trên vùng lúa chất lượng cao gắn với cánh đồng lớn

Phát triển cánh đồng lớn

Song song với việc duy trì diện tích vùng lúa chất lượng cao, ngành Nông nghiệp huyện tích cực, chủ động ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Trong đó, chú trọng ứng dụng khoa học-kỹ thuật trong các khâu làm đất, bón phân, bơm nước. Các mô hình “3 tăng, 3 giảm”, “1 phải, 5 tăng”, kỹ thuật san phẳng mặt ruộng bằng tia lazer,… được người dân tích cực hưởng ứng.

Bên cạnh đó, huyện tập trung nguồn lực đầu tư, hoàn thiện các công trình giao thông, thủy lợi, đê bao lửng, các trạm bơm điện với kinh phí trên 500 tỉ đồng để phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân. Đến nay, 95% diện tích trong vùng quy hoạch có đê bao lửng khép kín, 100% diện tích được bơm tưới chủ động. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi cho các xã trong vùng quy hoạch phát triển và nhân rộng diện tích vùng lúa chất lượng cao gắn với xây dựng cánh đồng lớn trong thời gian tới.

Hiện nay, huyện đang duy trì vùng lúa chất lượng cao hơn 11.000ha (vượt trên 10% so với chỉ tiêu nghị quyết) nhưng so với tổng diện tích đất sản xuất trong toàn huyện là gần 30.000ha thì con số ấy vẫn chưa thực sự lớn. Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện – Nguyễn Huỳnh Hải cho biết: “Mục tiêu lâu dài của ngành Nông nghiệp huyện là mong muốn xây dựng, mở rộng trên toàn bộ diện tích trong huyện. Có như vậy mới khơi dậy được hết tiềm năng phát triển nông nghiệp cũng là thế mạnh của huyện nhà”.

Nhưng cũng theo ông Hải, để thực hiện được điều đó không phải là dễ dàng khi Vĩnh Hưng là một trong những huyện xa nhất của tỉnh, điều kiện vật chất, giao thông còn nhiều khó khăn, khó thu hút các nhà đầu tư tham gia cùng nông dân. Trong khi thực hiện chủ trương này rất cần sự tham gia của các doanh nghiệp. Qua các vụ mùa vừa qua, toàn huyện mới chỉ thu hút được 5 doanh nghiệp, tuy nhiên, diện tích tham gia hằng năm cũng chưa thật ổn định.

Bí thư Đảng ủy xã Tuyên Bình Tây – Trần Tấn Nhỏ cũng khẳng định ưu thế của việc xây dựng vùng lúa chất lượng cao hướng tới xây dựng cánh đồng lớn. Song việc triển khai thực hiện vẫn còn bộc lộ những hạn chế nhất định như: Nông dân vẫn còn quen với tập quán canh tác truyền thống, một số người có tâm lý trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước,... Đặc biệt, mối liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân chưa thực sự bền vững do việc tham gia đầu tư và tiêu thụ sản phẩm trong cánh đồng lớn còn khá ít và yếu trong các khâu tổ chức thu mua, sấy và kho chứa.

Chính vì vậy, để thực hiện thành công mục tiêu xây dựng cánh đồng lớn đến năm 2020 trong toàn tỉnh đạt 100.000ha, riêng huyện Vĩnh Hưng sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nhất là hoàn thiện hệ thống đê bao lửng. Đồng thời, củng cố, mở rộng các tổ hợp tác, hệ thống trạm bơm điện, các mô hình liên kết trong sản xuất; tăng cường khâu tổ chức tuyên truyền; chuyển giao khoa học-kỹ thuật sâu rộng trong nhân dân; phấn đấu đưa nền nông nghiệp của huyện phát triển theo hướng bền vững./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết