Tiếng Việt | English

07/03/2017 - 16:53

Vĩnh Thạnh: Giữ vững, nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới

Được UBND tỉnh công nhận danh hiệu xã nông thôn mới (NTM) vào đầu năm 2016, xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An không ngừng nỗ lực duy trì và nâng chất 19/19 tiêu chí.

Hệ thống đê bao được đầu tư hoàn chỉnh phục vụ sản xuất nông nghiệp

Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Vĩnh Thạnh - Lê Văn Thống cho biết: “Việc xây dựng và về đích đã khó, giữ vững danh hiệu NTM càng khó hơn, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Thạnh, đến nay, các tiêu chí được duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng. Thời gian tới, ngoài các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, huyện tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm. Trong đó, việc đầu tiên là tăng cường công tác lãnh đạo, điều hành; nâng cao trách nhiệm từ các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã đến mỗi đảng viên, các ban, ngành, đoàn thể; phân công mỗi thành viên, cán bộ phụ trách từng nhóm tiêu chí”.

Năm 2016, chính quyền xã đặc biệt quan tâm đầu tư các tiêu chí đạt thấp: Giao thông, chợ nông thôn, nhà ở dân cư, y tế, môi trường với nguồn vốn gần 50 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước và huy động người dân đóng góp.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh - Võ Ngọc Nhồi cho biết: Thời gian tới, xã đề ra mục tiêu: Tích cực huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, chú trọng công tác gìn giữ, duy tu, bảo dưỡng các công trình, bảo đảm sử dụng hiệu quả lâu dài.

Vĩnh Thạnh còn đặt mục tiêu duy trì, nâng chất các tiêu chí đến năm 2020. Cụ thể năm 2017, giữ vững các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí về môi trường, y tế, nhà ở dân cư, giao thông. Trong đó, các tiêu chí: Môi trường, nhà ở dân cư và y tế xã có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện.

Theo đó, xã vận động người dân thực hiện cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ; các trục đường giao thông bảo đảm sạch, đẹp; chăn nuôi có hệ thống chuồng trại hợp vệ sinh;...

Tuy nhiên, tiêu chí giao thông đang gặp nhiều khó khăn: Đường trục xã, liên xã chưa được nhựa, bêtông hóa đạt chuẩn quy định, đường chính trục nội đồng chưa được cứng hóa. Cụ thể, tuyến đường 831E đoạn Rượng Lưới - Đường Xe có chiều dài hơn 4km, hiện tại các cống trên tuyến đường này được xây dựng nhưng mặt lộ qua thời gian dài sử dụng xuống cấp nghiêm trọng, chưa có kinh phí xây dựng kiên cố. Hay tuyến đường Cả Môn - 79 có chiều dài khoảng 6km, 2 cầu trên tuyến đường này được xây dựng hoàn chỉnh nhưng tình trạng đường lầy lội vào mùa mưa ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân,...

Đường trục xã, liên xã chưa đạt chuẩn theo quy định

“Việc xây dựng các đường trục xã, liên xã, trục chính nội đồng đạt chuẩn cần có nguồn vốn lớn, nằm ngoài khả năng của xã. Do đó, Vĩnh Thạnh rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ cấp trên để bảo đảm việc đi lại thuận tiện cho người dân cũng như hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, góp phần đưa địa phương phát triển toàn diện, bền vững” - Chủ tịch UBND xã VĩnhThạnh - Võ Ngọc Nhồi kiến nghị.

Bên cạnh đó, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc chung tay cùng chính quyền địa phương gìn giữ, phát huy hiệu quả các tiêu chí đạt NTM theo hướng bền vững./.

Trung Kiên 

Chia sẻ bài viết