Tiếng Việt | English

30/06/2015 - 11:33

Vụ lúa Hè Thu: Gieo sạ muộn - nông dân gặp nhiều khó khăn

Hiện nay, diện tích gieo sạ lúa Hè Thu toàn tỉnh Long An ước khoảng 211.677ha, đạt 95% kế hoạch và bằng 94% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong đó, có 30.512ha đã thu hoạch, năng suất ước đạt 59,2 tạ/ha. Diện tích còn lại phát triển tốt và đang trong giai đoạn từ mạ cho đến trổ -chín.

Tuy nhiên, trong tuần qua, do ảnh hưởng bởi lượng mưa lớn nên đã có gần 300ha lúa mới gieo sạ ở các xã Tân Lân, Mỹ Lệ, huyện Cần Đước và khoảng 1.250ha ở xã Nhựt Chánh, Thạnh Đức, huyện Bến Lức bị hư hại nặng.

Nhiều nông dân cho biết, năm nay thời tiết diễn biến bất thường, các tuyến kênh, rạch của địa phương bị xâm nhập mặn sâu, với nồng độ cao và kéo dài 3-4 tháng. Điều này đồng nghĩa với việc nông dân phải bỏ đất trống phơi nắng suốt thời gian dài. Vụ lúa Hè Thu năm nay giao sạ trễ hơn 1 tháng so với cùng kỳ các năm trước. Tuy nhiên, do mùa mưa về trễ và lượng mưa khá ít nên chưa thể rửa phèn cho đất, dẫn đến lúa chết.

Nông dân gieo sạ lúa Hè Thu muộn

Bên cạnh thiệt hại do gieo sạ muộn thì ở một số huyện vùng Đồng Tháp Mười lúa Hè Thu đang trong giai đoạn phát triển và tình hình dịch bệnh cũng diễn biến rất phức tạp, nhất là các bệnh rầy nâu (2.864ha), bệnh đạo ôn (8.998ha), rầy cánh phấn diện tích nhiễm 1.355ha.

Theo dự báo, trong tuần tới, bệnh rầy nâu, sâu cuốn lá có mật độ gia tăng trên lúa giai đoạn đẻ nhánh - đòng trổ, cục bộ có nơi mật độ cao.

Ngoài ra, các bệnh như khô vằn, bệnh cháy bìa lá, lem lép hạt rất dễ phát sinh trên lúa giai đoạn đòng - trổ chín. Vì vậy, nông dân cần lưu ý để có thể phòng, chống bệnh kịp thời.

Hải Phong

 

 

Chia sẻ bài viết