Tiếng Việt | English

12/05/2023 - 14:07

Vườn măng cụt 200 tuổi “độc nhất miền Tây” mở cửa đón khách du lịch 

Vườn măng cụt gần năm 200 năm tuổi ở P.Ba Láng, Q.Cái Răng (TP.Cần Thơ) vừa được chủ vườn mở cửa đón khách du lịch đến tham quan, hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn.

Cách trung tâm TP.Cần Thơ khoảng 6 km, vườn măng cụt Lan Dung (KV4, P.Ba Láng, Q.Cái Răng) mở cửa hoạt động vài tháng qua và hứa hẹn trở thành điểm đến thú vị đối với khách du lịch đặt chân đến TP.Cần Thơ.

Vườn có hàng chục cây măng cụt gần 200 năm tuổi

Bà Võ Thị Mai Lan (50 tuổi), chủ vườn măng cụt Lan Dung, cho biết vườn rộng hơn 1 ha, với 70 gốc, trong đó nhiều cây gần 200 năm vẫn cho trái đều mỗi năm.

Bà Dung hằng ngày chăm sóc vườn, coi những cây măng cụt trăm năm tuổi là tài sản quý báu

Măng cụt trồng hoàn toàn tự nhiên, không phân thuốc, cỏ vẫn mọc um tùm khắp lối đi giữa các bờ mương. Cây cao hơn 10 m, với những tán lá xanh, tỏa rộng xung quanh. Đặc biệt, có 4 cây măng cụt kích thước "khủng, mỗi gốc to đến nỗi vòng ôm của một người lớn vẫn không ôm hết.

Bà Dung hằng ngày chăm sóc vườn, coi những cây măng cụt trăm năm tuổi là tài sản quý báu

Bà Dung kể, lúc xưa vườn có hơn 100 gốc măng cụt, nhưng theo thời gian chỉ còn khoảng 70 gốc, đa phần là những cây lão. Vườn cây có từ đời ông bà, do tuổi đời hàng trăm năm nên nhiều cây mọc u nần từ gốc đến thân.

Những cây trải qua thời chiến tranh ác liệt với những dấu tích bom, đạn vẫn in hằn

Phần gốc rất to, nhiều u nần

Trái măng cụt của những cây gần 200 năm tuổi có vỏ mỏng, ruột dày, hạt nhỏ. "Những cây măng cụt phải trên trăm tuổi thì mới có nu. Nu càng lớn, sần sùi thì cây càng lão, trái càng ngon. Những thân cây bị bom rơi đạn lạc trúng, mang vết thương dài khoét rỗng bên trong nhưng vẫn kiên cường sống cho trái sai mỗi vụ", bà Dung cho biết.

Phần thân to, một người trưởng thành ôm không xuể

Tán cây rộng nhiều mét

Lúc trước, đến mùa măng cụt, bà Dung chỉ cân bán cho thương lái. Sau này, được con thuyết phục nên bà mở cửa đón khách tham quan, làm du lịch để khách đến chiêm ngưỡng những gốc măng cụt cổ thụ và thưởng thức măng cục ngay tại vườn.

Cây tuy lão nhưng cho trái rất sai và ngon

Theo thời gian, thân cây đóng nhiều rêu phong

Du khách đến vườn măng cụt này có thể tự do hái trái, bán tính giá theo thời vụ. Tại đây, còn có các dịch vụ câu cá, chèo ghe, ẩm thực. Ðặc biệt, chủ vườn còn tự tay làm gỏi măng cụt, bánh xèo và nhiều loại bánh dân gian độc đáo, như bánh mãng cầu, bánh tét 3 nhân… để phục vụ du khách./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết