Tiếng Việt | English

23/01/2023 - 18:08

Con đường sắc xuân vạn thọ độc nhất miền Tây

Hàng ngàn chậu vạn thọ được người dân tự nguyện đem chưng ở cả hai bên lề đường tạo nên “con đường vạn thọ” rực rỡ sắc xuân khiến ai đến cũng phải khen đẹp mà trước giờ mới thấy ở khu vực vùng quê nông thôn.

Không gian Tết quê được điểm thêm hàng ngàn chậu vạn thọ vàng rực rỡ - Ảnh: LAN NGỌC

Ngày 23-1 (mùng 2 Tết Quý Mão), ghi nhận của phóng viên của Tuổi Trẻ, đó là một đoạn đường dài khoảng 5km (thuộc khu vực xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) vô cùng độc đáo khi được phủ kín dọc theo hai bên lề đường bằng hàng ngàn chậu vạn thọ nối tiếp san sát nhau tạo nên sắc xuân tươi thắm tô điểm đường quê miền Tây.

Người dân cũng không quên chăm sóc tưới nước hằng ngày để hoa luôn tươi - Ảnh: LAN NGỌC

Hoạt động chưng hoa Tết trước phần đường của mỗi hộ gia đình là một hoạt động thường niên những năm qua và được hầu hết bà con hưởng ứng rất nhiệt tình.  

Tùy vào điều kiện kinh tế từng gia đình, nhưng ít nhất cũng phải có một đến hai chậu chưng sao cho các chậu hoa phủ "liền mạch" tạo thêm niềm vui, niềm phấn khởi đón chào năm mới.

Khu vực hai bên hành lang cầu cũng đầy hoa vạn thọ - Ảnh: LAN NGỌC

Ông Nguyễn Văn Đỡ (61 tuổi, ấp Thạnh Hưng 1, xã Trung Hưng), chia sẻ thấy đơn giản vậy đó nhưng mỗi nhà góp một chậu thôi là tạo ra được một đoạn đường dài toàn hoa (chủ yếu là vạn thọ). 

"Ở đây có hộ tự trồng rồi đem ra chưng hoặc có hộ mua chưng, tùy nhà nào có nhiều chậu thì xếp khít hơn, ít chậu thì xếp thưa ra, miễn làm sao các chậu tiếp nối nhau là được. Tôi sẵn lòng tưới nước chăm sóc cho những chậu hoa gần khu vực nhà tôi cũng như ai không có tiền mua chưng thì tôi cũng đem vài chậu chưng trước nhà cho họ luôn", ông Đỡ cười tươi nói.

Màu vàng rực của vạn thọ và mai như góp thêm mảng màu cho bức tranh xuân quê miền Tây - Ảnh: LAN NGỌC

Ông Nguyễn Văn Phát - chủ tịch UBND xã Trung Hưng (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) - cho biết hoạt động vui xuân này cũng thực hiện được hơn 5 năm qua nhằm góp phần làm đẹp cảnh quan của xã thêm màu sắc. Ban đầu chính quyền địa phương và một số người dân trong xã đứng ra vận động và được người dân hưởng ứng, tự nguyện trang hoàng hai bên đường bằng hoa vạn thọ hoặc hoa cúc để cùng nhau vui xuân đón Tết, thắt chặt thêm tình đoàn kết xóm làng.

"Ấy thế mà các năm sau đó, hoạt động "độc quyền" này vẫn được từng hộ dân duy trì và phát huy. Ước tính đoạn đường, kể cả cầu, đều được trang trí bằng hoa dài khoảng 5km", ông Phát nói.

Được biết, sau Tết thì những chậu vạn thọ này sẽ được thu gom để gửi cho tổ từ thiện thuốc nam tại địa phương./.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết