Tiếng Việt | English

26/05/2024 - 19:41

WHO: Tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm gần 2 năm vì COVID-19

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết tuổi thọ trung bình toàn cầu đã giảm gần 2 năm do COVID-19, phá vỡ những tiến bộ về y học của nhân loại trong thập kỷ này.

COVID-19 đã phá vỡ những thành tựu về y tế của nhân loại trong những năm vừa qua. (Ảnh: THE NEW YORK TIMES)

Theo báo cáo từ WHO công bố ngày 24/5, tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,8 năm xuống còn 71,4 tuổi vào giai đoạn 2019-2021 - thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát, ngang với mức tuổi thọ trung bình vào năm 2012.

Nghiên cứu trước đó được công bố trên tạp chí The Lancet - một trong những tập san y tế uy tín bậc nhất thế giới - cho thấy tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm trong suốt thời điểm đại dịch.

Trang Euronews dẫn lời các chuyên gia y tế nhận định sự suy giảm tuổi thọ trung bình đã phá vỡ những tiến bộ của ngành y tế thế giới trong nhiều năm qua, vì một trong những mục tiêu lớn nhất của y học là kéo dài tuổi thọ cho con người.

COVID-19 là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu

Báo cáo năm 2024 của WHO chỉ ra COVID-19 xếp thứ 3 trong số các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu vào năm 2020 và xếp thứ 2 trong năm 2021.

Trong 2 năm này, COVID-19 là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại châu Mỹ, với khoảng 13 triệu người chết trong đại dịch.

Bên cạnh đó, các nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm tuổi thọ trung bình vào thời điểm trước đại dịch là ung thư, bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường và chứng mất trí nhớ.

Ngoài ra, các yếu tố môi trường như ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, vệ sinh an toàn thực phẩm,... cũng là ‘kẻ sát nhân’ gây ra hàng triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm./.

Thất bại trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc

Tiến sĩ Samira Asma - trợ lý tổng giám đốc WHO - cho biết mặc dù một số quốc gia vẫn đạt được tiến bộ đáng khích lệ, tuy nhiên tuổi thọ trung bình vẫn giảm.

Thế giới đã chậm trễ trong việc đạt được chỉ một trong 32 mục tiêu phát triển bền vững liên quan đến sức khỏe của Liên Hiệp Quốc.

"Đây là báo cáo sức khỏe toàn cầu và điểm mấu chốt là chúng ta đang thất bại", tiến sĩ Samira Asma nói thêm.

Những mục tiêu trên được Liên Hiệp Quốc thông qua vào năm 2015, điển hình như giảm tỉ lệ tử vong cho bà mẹ xuống dưới mức 70/100.000 ca mang thai, chấm dứt tình trạng tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi vì những nguyên nhân có thể phòng tránh được, tiêu diệt bệnh AIDS, lao phổi, sốt rét và một số bệnh nan y khác.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/who-tuoi-tho-trung-binh-toan-cau-giam-gan-2-nam-vi-covid-19-20240525103136591.htm

Chia sẻ bài viết