Tiếng Việt | English

15/09/2020 - 14:15

Xã Hòa Phú hoàn thành nông thôn mới nâng cao

Qua hơn 2 năm nỗ lực, phấn đấu, đến nay, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Bộ mặt nông thôn của xã được cải thiện rõ nét, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Năm 2014, xã Hòa Phú được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, bộ mặt nông thôn của xã có nhiều thay đổi tích cực, thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên một bước. Xã xác định không phải đạt chuẩn là dừng lại mà phải tiếp tục hoàn thiện, thực hiện nâng chất các tiêu chí (TC) của xã NTM. Đến năm 2018, xã được tỉnh, huyện chọn là xã điểm để tập trung xây dựng xã NTM nâng cao. Sau khi rà soát và đối chiếu bộ TC xã NTM nâng cao theo Quyết định số 1617/QĐ-UBND tỉnh, ngày 17/5/2018, xã đã xây dựng kế hoạch với những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và các mốc thời gian để thực hiện.

Tập trung phát triển vùng sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao

Qua hơn 2 năm tổ chức thực hiện, xã Hòa Phú được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao vào đầu tháng 4-2020. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú - Trần Tấn Vĩnh, kết quả thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao cho thấy, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng phát triển của xã là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, kinh tế hợp tác; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM được MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, trở thành phong trào thi đua sâu, rộng, đặc biệt là người dân đã nhận thức sâu sắc vai trò chủ thể của mình, tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của, đất đai để hưởng ứng xây dựng xã NTM nâng cao.

Đến nay, các tuyến đường trong ấp đều được nhựa hóa, bêtông hóa. Trục đường ấp được nâng cấp, mở rộng mặt đường từ 2,5m lên 3m. Từ năm 2015 đến nay, xã đã tập trung mở rộng, nâng cấp 9 tuyến đường bêtông với tổng chiều dài hơn 11,5km, kinh phí thực hiện 15,5 tỉ đồng; trong đó, người dân đóng góp 2,6 tỉ đồng. Ông Huỳnh Ngọc Trí, ngụ ấp 4, xã Hòa Phú, cho biết: “Qua vận động của địa phương, chúng tôi tiếp tục tham gia cùng địa phương thực chương trình xây dựng NTM nâng cao với những việc làm thiết thực, cụ thể như tổ chức xây dựng đèn chiếu sáng, trồng hoa, cắm cột cờ, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, người dân trong ấp tích cực tham gia đóng góp xây dựng, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển nông sản”.

Hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp, mở rộng đạt chuẩn

Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 62,54 triệu đồng/năm. Công tác phổ cập giáo dục được thực hiện tốt, lao động có việc làm qua đào tạo đạt 71,4%. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 93,4%. Xã được tái công nhận xã văn hóa vào năm 2019. Đầu tư nâng cấp và xây dựng mới 18 hệ thống lắng lọc ở các ấp, hiện có 93% dân số xã được sử dụng nước sạch theo chuẩn 02 của Bộ Y tế.

Cảnh quan môi trường các tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn xã từng bước được cải thiện đạt chuẩn sáng, xanh, sạch, đẹp. Đến nay, địa phương trồng, bảo quản trên 9.500 cây xanh, gắn 370 bóng đèn chiếu sáng dọc theo các tuyến đường xã, xây dựng 100 bồn hoa tạo cảnh quan môi trường, vận động người dân xây dựng cổng và hàng rào trong khuôn viên xung quanh nhà. Tình hình an ninh, trật tự tại xã được bảo đảm, thực hiện gắn 42 camera giám sát an ninh, trật tự trên các tuyến đường; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được tăng cường, không có tụ điểm phức tạp về an ninh, trật tự. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của xã hàng năm được xếp loại xuất sắc.

Đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch của xã đạt 93%

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú - Trần Tấn Vĩnh cho biết: Việc xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao đã khó nhưng để giữ vững danh hiệu càng khó hơn. Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Phú tiếp tục phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt, những kinh nghiệm, cách làm tích cực, sáng tạo trong phong trào Toàn dân chung sức thi đua xây dựng xã văn hóa - NTM, tiếp tục nâng chất các nội dung, TC nhằm quyết tâm giữ vững danh hiệu xã NTM nâng cao.

Đồng thời, địa phương tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của nhân dân tham gia thực hiện các TC; quản lý, sử dụng, duy tu, bảo trì, nâng cấp bảo đảm hiệu quả sử dụng các công trình hạ tầng KT-XH đã được đầu tư; xây dựng hoàn chỉnh các tuyến đường trục xã, trục ấp; tập trung phát triển vùng sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao tiến tới sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa thu nhập cho người dân.

Song song đó, Hòa Phú tiếp tục vận động nhân dân cải tạo cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương; phấn đấu xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu với niềm tin “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết