Tiếng Việt | English

08/06/2016 - 16:15

Xã Tân Mỹ: Đường về nông thôn mới không xa

Là điểm của tỉnh về xây dựng nông thôn mới, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã đạt 16/19 tiêu chí. Theo Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ - Trần Thị Ngọc Sương, đúng lộ trình cuối năm 2016, xã sẽ hoàn thành và đề nghị công nhận xã nông thôn mới. Khi hành trình về đích không còn xa, ngoài giữ vững tiêu chí đã đạt, địa phương đang nỗ lực khắc phục những khó khăn.


Nhờ hỗ trợ vốn vay làm kinh tế, nhiều hộ nghèo đã có cuộc sống ổn định

Phát động xây dựng xã nông thôn mới từ năm 2011, lúc đó, khó khăn nhất của xã Tân Mỹ là hệ thống đường giao thông nông thôn còn nhỏ hẹp, mưa lầy, nắng bụi nên đi lại khó khăn. “Lúc đó, hầu hết các tuyến đường đều là đường đất rất nhỏ. Vì vậy, khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới, địa phương tập trung thưc hiện tiêu chí giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”- bà Trần Thị Ngọc Sương cho biết.

Nhờ tuyên truyền vận động, người dân hiểu lợi ích của việc nâng cấp đường giao thông nông thôn nên chung tay, đồng lòng thực hiện. Năm 2012, khi địa phương có chủ trương nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn đầu tiên-đường Hàng Trâm ở ấp Chánh Hội, người dân rất đồng thuận. Một trong số đó là nông dân Trần Văn Đe đã hiến 30m2 đất thổ cư và góp tiền, tích cực tham gia giám sát công trình.

Ông Đe chia sẻ: “Khi phát động mở rộng và trải đá tuyến đường, biết Nhà nước không đủ kinh phí nên chúng tôi sẵn sàng đóng góp vì mở đường là mở ra những lợi ích cho người dân. Từ khi mở đường rộng 5m, người dân và con em trong ấp đi lại thuận lợi. Trước đây, bà con làm nông phải kéo xe bò vận chuyển lúa, còn bây giờ, xe tải, máy cày có thể chạy vào tận nơi nên đỡ phần vất vả”.

Từ tuyến đường đầu tiên được nâng cấp, trải đá đã tạo thành làn sóng để mọi người cùng chung tay với địa phương xây dựng nông thôn mới. Tính từ năm 2011 đến năm 2015, người dân đã hiến hơn 20.000m2 đất, góp gần 1 tỉ đồng làm đường giao thông nông thôn. Từ đó, 6 tuyến đường trục ấp, liên ấp dài hơn 16km của xã Tân Mỹ đều được trải đá 100%. Còn lại 65km đường ngõ xóm đã nâng cấp, trải sỏi đỏ và đá xanh hơn 20km, phần còn lại địa phương tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

TIếp tục vượt khó

Không những thay đổi diện mạo từ những tuyến đường quê, việc xây dựng nông thôn mới cũng mang đến cuộc sống tốt hơn về vật chất và tinh thần cho người dân xã Tân Mỹ. Bà Trần Thị Ngọc Sương thông tin, hiện nay, hộ nghèo của xã giảm từ 2,5% của năm 2010 xuống còn 0,9%. Kết quả này nhờ vào việc địa phương giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Chị Trần Thị Bé, 61 tuổi, ở ấp Bến Long là một trong những hộ nghèo đã có cuộc sống ổn định nhờ hỗ trợ vốn vay. Nhà nghèo, không mảnh đất canh tác, chị Bé làm thuê làm mướn kiếm tiền trang trải cuộc sống. Đứa con trai duy nhất của chị cũng gác lại chuyện học hành khi vừa hết lớp 10 để đi làm kiếm tiền phụ mẹ. Tuy nhiên, tuổi ngày càng cao, chị Bé không đủ sức khỏe để làm thuê làm mướn nên thu nhập của gia đình bấp bênh. Khi chị được giới thiệu vào tổ đan lát mây tre và vay vốn mua máy se nhang thì cuộc sống khá hơn trước và thoát nghèo.

Chị Bé chia sẻ: “Hằng tháng, sau khi người đại diện trong tổ mua nguyên liệu, các thành viên sẽ nhận nguyên liệu về đan. Sản phẩm đan tùy theo đơn đặt hàng của thương lái. Sau khi trừ chi phí, tôi kiếm được hơn 1,5 triệu đồng. Cùng với số tiền lương làm công nhân của con trai và tiền công se nhang, bây giờ cuộc sống gia đình cũng đỡ vất vả hơn lúc trước”.

Tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã phải hoàn thành 3 tiêu chí còn lại là y tế, trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Bà Trần Thị Ngọc Sương cho biết: “Hoàn thành 3 tiêu chí này cần nhiều kinh phí đầu tư. Nếu tính theo tiêu chuẩn mới thì Trường Tiểu học Bàu Công, Tiểu học Lê Minh Xuân phải được đầu tư, nâng cấp mới bảo đảm tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay, Trường Tiểu học Lê Minh Xuân đã được hỗ trợ kinh phí mua thêm 30 công đất để đủ diện tích công nhận trường đạt chuẩn quốc gia; còn Trường Tiểu học Bàu Công được đầu tư 200 triệu đồng sửa chữa lại. Huyện cũng bổ sung kinh phí 400 triệu đồng mua sắm trang thiết bị cho Trạm Y tế xã. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng đã có quỹ đất, đang chờ đầu tư kinh phí để khởi công xây dựng và mai này trở thành nơi sinh hoạt của hệ thống chính trị, người dân xã Tân Mỹ”.

Hành trình về đích xã nông thôn mới không còn xa! Chính quyền và nhân dân xã Tân Mỹ vẫn tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết để cùng xây dựng thành công xã nông thôn mới./.

Thùy Hương 

Chia sẻ bài viết