Tiếng Việt | English

06/03/2020 - 15:01

Xác minh tìm người đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Covid-19

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Long An đang tiến hành xác minh chủ tài khoản facebook để làm việc và xử lý theo quy định về việc đăng thông tin sai sự thật về tình hình dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh.

Nội dung đăng tải trên tài khoản facebook cá nhân

Ngày 05/3, tài khỏa facebook có tên Sam Hoang Luong đăng thông tin: "Bến Lức (Long An) nhiều ca "gãy cánh" vì Covid -19, toàn dân biết chưa???". Sau khi đăng tải thông tin, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đang xác minh chủ tài khoản facebook cá nhân này để làm việc.

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Sở Y tế Long An - Huỳnh Minh Phúc khẳng định, hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm dịch bệnh Covid-19.  Vì vậy, với những thông tin ở tỉnh có người nhiễm Covid-19 là hoàn toàn sai sự thật.

Theo đó, đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm và yêu cầu tháo gỡ những thông tin thất thiệt để tránh gây ảnh hưởng, hoang mang dư luận.

"Thời gian qua, tỉnh Long An đã và đang chủ động phòng, chống, ngăn ngừa dịch Covid-2019. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân để phòng tránh", ông Huỳnh Minh Phúc cho biết.

Gần đây trên địa bàn tỉnh đã xử phạt một số trường hợp đăng tải thông tin về dịch Covid -19 sai sự thật trên mạng xã hội và buộc tháo gỡ thông tin sai.

Cụ thể, ngày 01/02, trang Zalo cá nhân tên “Le Phuong” đăng tải thông tin không đúng sự thật với nội dung: “Khách uống cafe thông cảm dùm em nha. e fai đeo khẩu trang vì Mỹ Lộc có 2 người mới phát hiện bị nhiễm Corona rồi”.

Ngay sau khi phát hiện thông tin, Công an huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã triệu tập Phương để làm rõ vụ việc. Tại cơ quan Công an, Phương khai nhận thông tin của mình đăng tải là sai sự thật.

Vụ việc này, Công an huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12,5 triệu đồng đối với Lê Thị Bích Phương (SN 1987, ngụ đường Nguyễn An Ninh, khu phố 3, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc) về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 trên trang Zalo cá nhân, gây hoang mang dư luận.

Chiều 02/02, tài khoản facebook có tên Trần Trung đăng tải thông tin: “Corona làm chết 3 người ở miền Tây thuộc 2 tỉnh L.A và T.G (được hiểu là Long An và Tiền Giang - PV) trong thời gian Tết Nguyên đán nhưng bưng bít không cho báo đăng. Tin hay không thì tùy!”. Sau khi đăng tải, phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Long An đã mời chủ tài khoản facebook Trần Trung lên làm việc.

Còn tại huyện Thạnh Hóa, Công an huyện đã làm việc với 2 trường hợp thông tin thất thiệt về dịch Covid-19. Trong đó, một trường hợp đăng tải thông tin trên facebook cá nhân với nội dung “Ở Thạnh Hóa có ca bị dính virus corona rồi m.n, này mình nói thật nhé không nói điêu. Trong khu dân cư nhé, gần nhà bác sĩ Ngụi ạ!”.

Trường hợp khác thì cũng sử dụng Facebook cá nhân đăng thông tin “Thạnh Hóa vừa cách ly theo dõi 2 trường hợp sáng nay”.

Để phát hiện, xử lý những thông tin thất thiệt về dịch bệnh Covid-19 đăng tải trên mạng xã hội, tỉnh Long An đã công bố số điện thoại tiếp nhận xử lý tin giả, sai sự thật về dịch bệnh này liên quan đến tỉnh.

Theo đó, số điện thoại tiếp nhận của Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông gồm: 0272.35243450946396695. Số điện thoại tiếp nhận của Công an tỉnh Long An là: 0693609174./.

Đức

Chia sẻ bài viết