Tiếng Việt | English

05/10/2015 - 11:02

Long An

Xây dựng đô thị xứng tầm phát triển

Để xứng tầm với sự phát triển, nhiều khu trung tâm trong tỉnh đã được quan tâm đầu tư, đáp ứng sự mong mỏi, kỳ vọng của người dân.


Phấn đấu để đưa TP. Tân An trở thành đô thị loại II trước năm 2020       Ảnh: Tấn Lộc 

Những năm qua, bộ mặt đô thị TP.Tân An tiếp tục phát triển theo hướng văn minh, xanh, sạch, đẹp và ngày càng khẳng định vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học-kỹ thuật của tỉnh. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về xây dựng thành phố đạt chuẩn đô thị loại II trước năm 2020, bộ mặt thành phố ngày càng được xây dựng, nâng cấp khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, an ninh chính trị giữ vững, trật tự, an toàn xã hội ổn định.

Theo đánh giá, hiện trong số các chỉ tiêu về đô thị loại II, TP.Tân An đã đạt 26 chỉ tiêu, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt ở mức cao. Cụ thể, các chỉ tiêu: Dân số khu vực nội thị được cấp nước sạch và các cơ sở sản xuất mới xây dựng có trạm xử lý nước thải, đường khu phố chính khu vực nội thị được chiếu sáng đều đạt 100%, ngõ hẻm có hệ thống chiếu sáng đạt 80%,... Còn 15 chỉ tiêu chưa đạt so với tiêu chí đô thị loại II, thành phố đang nỗ lực thực hiện, hoàn thành để trong thời gian tới, đưa thành phố trở thành đô thị loại II trước năm 2020.

Được đánh giá là một trong những địa bàn phát triển nhanh, năng động nhất của cả tỉnh, thị trấn Bến Lức cũng đang phấn đấu xây dựng trở thành đô thị loại III trước năm 2020. 5 năm qua, nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị trên địa bàn là 1.561 tỉ đồng, trong đó, nguồn vốn xã hội hóa từ doanh nghiệp 1.222 tỉ đồng và nhân dân đóng góp 36 tỉ đồng, ngân sách 303 tỉ đồng.

Đô thị Bến Lức về đêm

Theo Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Bến Lức - Đặng Phước Khánh, để xây dựng thị trấn Bến Lức trở thành đô thị loại III trước năm 2020, đòi hỏi phải được đầu tư nguồn vốn lớn. Đồng thời, các cấp, các ngành, đoàn thể phải tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương về xây dựng thị trấn trở thành đô thị loại III trong toàn cán bộ, đảng viên, nhân dân để tạo sự đồng tình hưởng ứng, ủng hộ thực hiện.

Cũng như một số địa bàn khác, thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa cũng có rất nhiềm tiềm năng, lợi thế phát triển khi giáp với địa bàn TP.HCM. Những năm qua, thị trấn Đức Hòa phấn đấu xây dựng thị trấn trở thành đô thị loại IV. Qua nhiều năm thực hiện, thị trấn đã đạt nhiều kết quả rất quan trọng, từ đó, bộ mặt thị trấn có nhiều thay đổi, nhất là kết cấu hạ tầng và đời sống người dân ngày càng nâng cao. Qua kiểm tra, đánh giá của tỉnh về thực hiện đô thị loại IV, thị trấn đã đạt 86 điểm.

Chủ tịch UBND thị trấn Đức Hòa - Nguyễn Văn Nở cho biết: “Hiện tỉnh đang trình Bộ Xây dựng đánh giá, khả năng trong năm nay, thị trấn Đức Hòa sẽ được công nhận đạt đô thị loại IV, hoàn thành đúng lộ trình. Việc này sẽ tạo nên một vị thế mới, cơ hội mới cho thị trấn tiếp tục phát triển nhanh và toàn diện hơn. Đồng thời, phát huy tốt hơn lợi thế, vai trò, chức năng của một đô thị gắn liền với sự phát triển vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh”.

Giám đốc Sở Xây dựng - Lưu Đình Khẩn cho biết: “Đến nay, sở đã phối hợp các địa phương trong tỉnh hoàn thành đề án nâng cấp các đô thị: Cần Đước, Cần Giuộc, Hậu Nghĩa và thị xã Kiến Tường được Bộ Xây dựng công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV, thành lập mới đô thị Bình Phong Thạnh và dự kiến đến cuối năm sẽ hoàn tất thủ tục nâng cấp thị trấn Đức Hòa đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch khu vực đô thị đạt trên 99%, thực hiện hiệu quả chương trình huy động mọi nguồn lực phục vụ phát triển công nghiệp và đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Tập trung phối hợp địa phương hoàn thiện tiêu chí các đô thị loại IV đã được công nhận, phấn đấu nâng cấp TP.Tân An đạt tiêu chuẩn đô thị loại II, các đô thị: Hậu Nghĩa, Bến Lức và thị xã Kiến Tường đạt loại III; các thị trấn: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Thủ Thừa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa đạt loại IV và phát triển thêm các đô thị mới ở Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa và Đức Huệ”.


Đô thị Cần Giuộc hôm nay

Cũng theo ông Lưu Đình Khẩn, trong công tác nâng cấp, phát triển đô thị phải chú trọng chất lượng công trình, chất lượng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, môi trường sống. Đồng thời, phát triển theo hướng bền vững, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước, bảo vệ môi trường, hướng đến việc xây dựng nét đặc trưng, “thương hiệu” cho mỗi đô thị, thu hút nhà đầu tư và khách du lịch./.

Vũ Quang
 

Chia sẻ bài viết