Tiếng Việt | English

23/12/2019 - 19:40

Xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ và hạnh phúc

Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới phát triển. Ý thức được điều này, nhiều năm qua, gia đình ông Huỳnh Văn Xây và bà Lê Thị Trãi (ấp Cái Tràm, xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) luôn tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy các con nên người.

Ông Huỳnh Văn Xây thường xuyên khuyên bảo các con thương yêu và giúp đỡ nhau; biết kính trên, nhường dưới và sống chan hòa với bà con lối xóm
Ông Huỳnh Văn Xây thường xuyên khuyên bảo các con thương yêu và giúp đỡ nhau; biết kính trên, nhường dưới và sống chan hòa với bà con lối xóm

Vợ chồng ông Xây xác định muốn xây dựng gia đình văn hóa thì trước hết phải tập trung phát triển kinh tế. Lập gia đình vào năm 1986, ông Xây được cha mẹ cho 1ha đất sản xuất lúa. Tuy nhiên, thời điểm ấy, chỉ sản xuất được 1 vụ lúa, năng suất thấp nên vợ chồng ông phải làm thuê kiếm thêm thu nhập. Với sự cần cù, chịu khó trong lao động, sản xuất, kinh tế gia đình ông ngày một cải thiện. Sau nhiều năm tích lũy, gia đình ông mua được 3,5ha đất sản xuất và có điều kiện nuôi 3 người con ăn học đến nơi, đến chốn.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Xây còn dành nhiều thời gian quan tâm, chăm sóc và giáo dục các con nên người. Ông thường xuyên khuyên bảo các con thương yêu và giúp đỡ nhau; biết kính trên, nhường dưới; sống chan hòa với bà con lối xóm. Đồng thời nhắc nhở các con chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân trong giữ gìn trật tự xã hội, xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh.

Đáp lại tình yêu thương của ba mẹ, 3 người con (2 trai, 1 gái) của ông đều chăm ngoan, học giỏi, biết phụ giúp gia đình kiếm thêm thu nhập. Hiện người con gái lớn đã lập gia đình và công tác tại Văn phòng UBND xã Vĩnh Thạnh; người con trai kế công tác tại Trung tâm Y tế huyện Tân Hưng. Người con trai út tốt nghiệp Đại học Sư phạm, chuyên ngành Sư phạm Sử. 

Ông Xây chia sẻ: “Chỉ có xây dựng gia đình văn hóa thì mới có cuộc sống no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Muốn vậy, vợ chồng phải luôn sống hòa thuận, chuẩn mực để các con noi theo. Trong cuộc sống không thể tránh khỏi những mâu thuẫn, bởi “chén trong sóng còn khua, huống chi là vợ chồng”. Tuy nhiên, tôi chọn cách cùng nhau lắng nghe và tìm cách giải quyết. Dù có nóng giận đến mấy tôi cũng không chửi mắng hay lớn tiếng với vợ con”.

Ngoài chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con nên người, vợ chồng ông Xây còn giữ vững mối đoàn kết với bà con làng xóm, tích cực tham gia vệ sinh môi trường, các phong trào, cuộc vận động của địa phương. Riêng bà Trãi, ngoài công việc gia đình, bà còn dành thời gian tham gia các hoạt động từ thiện - xã hội.

Với những nỗ lực trong xây dựng nếp sống văn minh, gia đình no ấm, hạnh phúc, năm 2017, gia đình ông vinh dự là một trong những gia đình được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch mời tham dự Hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu toàn tỉnh nhân Ngày Gia đình Việt Nam./.

N.Mận - H.Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích