Tiếng Việt | English

04/06/2019 - 14:00

Xây dựng mô hình thí điểm chợ đảm bảo vệ sinh môi trường

UBND tỉnh Long An vừa ban hành Quyết định phê duyệt đề cương Đề án “Xây dựng mô hình thí điểm chợ đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh Long An”. UBND tỉnh giao Sở Công Thương quản lý đề án và phối hợp các sở, ngành liên quan thực hiện.

Xây dựng mô hình chợ bảo đảm vệ sinh môi trường khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh (Ảnh minh họa: P.N)

Mục tiêu của đề án là nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên ban quản lý và các hộ kinh doanh, người tiêu dùng tại các chợ trên địa bàn tỉnh nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc thay đổi hành vi, biến nhận thức thành hành động, việc làm cụ thể trong công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan, môi trường kinh doanh trong chợ sạch, đẹp, an toàn, góp phần bảo đảm công tác bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm tại các chợ.

Ngoài ra, đề án còn giúp cơ quan quản lý và ban quản lý chợ nhận dạng được các giải pháp quản lý và kỹ thuật cần thực hiện, cũng như bố trí các nguồn kinh phí phù hợp và lộ trình thực hiện các giải pháp một cách bền vững; tăng cường sự phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý, hướng dẫn, kiểm tra về các hành động bảo vệ môi trường trong phạm vi các chợ trên địa bàn tỉnh. Từ đó, xây dựng được mô hình chợ bảo đảm vệ sinh môi trường khả thi và phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, làm cơ sở tuyên truyền hiệu quả về công tác bảo vệ môi trường tại các chợ truyền thống. 

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều loại hình thương mại, trong đó, các kênh thương mại hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại đáp ứng tiêu chí về vệ sinh môi trường; còn lại phần lớn là chợ mang tính truyền thống, hình thành khá lâu nên hệ thống hạ tầng chưa đáp ứng được quy chuẩn hiện hành, công tác bảo vệ môi trường chưa được quan tâm đúng mức. 

Sở Công Thương chọn chợ Bàu Trai, huyện Đức Hòa làm mô hình thí điểm và tổ chức triển khai, chậm nhất đến tháng 12/2019 sẽ hoàn thành. Sau đó, mô hình sẽ được tổ chức nhân rộng ra nhiều chợ khác trong thời gian tới. Theo đó, chợ Bàu Trai sẽ được tổ chức, quy hoạch, sắp xếp các nhóm quầy hàng, khuyến khích tạo điều kiện kinh doanh để tiểu thương trở về các quầy bỏ trống; chỉnh trang lại các khu vực quầy hàng, sắp xếp sạch, đẹp, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường phù hợp với quy định và yêu cầu giảm thiểu ô nhiễm từ nguồn, bảo vệ môi trường (khu chợ cá, khu rau - củ, khu ăn uống, khu hàng khô, quầy hàng quần áo, đồ dùng gia đình, khu thịt gia súc - gia cầm,...); thiết lập mô hình quản lý môi trường và duy trì công tác bảo vệ môi trường trong chợ./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết