Tiếng Việt | English

09/06/2020 - 18:48

Xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa

Cũng như các địa phương khác, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An được triển khai rộng khắp, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân. Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu, góp phần thiết thực thúc đẩy phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Việc thực hiện nếp sống văn minh gắn với xây dựng gia đình văn hóa tạo điều kiện thuận lợi để Tân Tây phát triển KT-XH
Việc thực hiện nếp sống văn minh gắn với xây dựng gia đình văn hóa tạo điều kiện thuận lợi để Tân Tây phát triển KT-XH

Điển hình là gia đình ông Nguyễn Văn Luận và bà Lê Thị Bích (ấp 1, xã Tân Tây). Để xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, trước hết ông bà tập trung phát triển kinh tế gia đình. Đi đôi với tích cực lao động, sản xuất, ông bà luôn dành thời gian giáo dục con cháu đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau; luôn thắt chặt tình làng, nghĩa xóm và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, các con của ông bà đều hiếu thảo, biết kính trên, nhường dưới. 

Ông Nguyễn Văn Luận luôn đi đầu đóng góp kinh phí xây dựng các công trình giao thông nông thôn và tích cực tham gia công tác xã hội

Ông Nguyễn Văn Luận luôn đi đầu đóng góp kinh phí xây dựng các công trình giao thông nông thôn và tích cực tham gia công tác xã hội

Ngoài ra, ông còn gương mẫu tham gia các phong trào, các cuộc vận động do địa phương phát động. Mặc dù kinh tế gia đình chưa khá giả nhưng ông luôn dành nhiều thời gian, đóng góp kinh phí xây dựng các công trình giao thông nông thôn và tích cực tham gia công tác xã hội. Hiện ông Luận là Tổ trưởng Tổ Hòa giải cơ sở của ấp. Do sống mẫu mực và có uy tín nên ông Luận được xóm giềng quý mến, tin tưởng. Những vụ tranh chấp do ông hòa giải đều có tỷ lệ thành công cao. Qua đó, góp phần giữ gìn và thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm.

Thời gian qua, ông Luận phối hợp Ban Vận động ấp tích cực tuyên truyền, vận động người dân chung tay giữ vững xã văn hóa, nông thôn mới cũng như xây dựng các công trình phúc lợi và chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo. Thời gian qua, ông phối hợp các ngành, đoàn thể địa phương vận động mạnh thường quân và nhân dân xây dựng 2 cây cầu, sửa chữa 1 cây cầu giao thông với tổng số tiền trên 360 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông còn vận động người dân tham gia hiến trên 1.000m2 đất và xây dựng đường giao thông nông thôn Trần Lệ Xuân, với tổng kinh phí trên 1,4 tỉ đồng.

Công trình giao thông nông thôn góp phần nâng cao đời sống người dân
Công trình giao thông nông thôn góp phần nâng cao đời sống người dân

Ông Nguyễn Văn Luận chia sẻ: “Niềm vui lớn nhất của tôi là nhìn thấy những tuyến đường được bêtông hóa cùng những chiếc cầu được xây dựng vững chắc để học sinh đến trường an toàn, người dân đi lại thuận tiện”. 

Từ những đóng góp thiết thực ấy, ngoài nhận được nhiều giấy khen, bằng khen các cấp, gia đình ông Luận nhiều năm liền đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”. Vừa qua, gia đình ông được tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh.

Chủ tịch UBND xã Tân Tây - Nguyễn Văn Chẳn nhận định: “Tân Tây là 1 trong 9 địa phương của huyện được tỉnh công nhận đạt chuẩn văn hóa và cũng là xã được công nhận xã nông thôn mới đầu tiên của huyện. Đạt kết quả trên là nhờ sự đồng thuận của người dân trên địa bàn trong tham gia thực hiện các phong trào, nhất là phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, góp phần thực hiện nếp sống văn minh gắn với xây dựng gia đình văn hóa, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH cũng như xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp”./.

Ngọc Mận

 

Chia sẻ bài viết