Tiếng Việt | English

26/09/2019 - 10:38

Xe tải trọng lớn cày nát đường giao thông nông thôn

Hàng trăm lượt xe tải trọng lớn lưu thông chở hàng hóa chạy qua mỗi ngày khiến tuyến Đường tỉnh 819 (đoạn từ thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đi xã biên giới Hưng Điền) xuống cấp nghiêm trọng. Chính quyền địa phương, người dân nơi đây đã phản ánh nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" xuất hiện trên tuyến đường này

Ngày mưa thì lầy lội, ngày nắng bụi mù mịt, mặt đường chi chít "ổ gà, ổ voi", việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Tuyến Đường tỉnh 819 đoạn từ thị trấn Tân Hưng qua các xã Hưng Thạnh, Hưng Điền B, Hưng Điền, có chiều dài gần 20km. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều xe tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa lưu thông làm cho mặt đường trở nên nham nhở, gồ ghề với nhiều "ổ voi, ổ gà", ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, gây bức xúc cho nhiều hộ dân sinh sống tại đây.

Ông Ng.Q.T, ấp Cây Me, xã Hưng Điền cho biết, hàng ngày, hàng trăm lượt xe tải trọng lớn chở nông sản, vật liệu xây dựng chạy qua, đặc biệt là nhiều xe vận chuyển gia súc (trâu, bò) từ biên giới về nội địa tiêu thụ khiến tuyến đường bị hư hỏng nghiêm trọng. Xe chạy tấp nập khiến bụi nhiều gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi cũng đã kiến nghị đến chính quyền địa phương, cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết. Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý.

Chỉ tay vào đoạn đường trước nhà đầy "ổ gà, ổ voi" trồi sụt, anh Nguyễn Hoài Linh, ấp Ngã Tư, xã Hưng Điền B bức xúc: “Không chỉ đường bị hư hỏng nặng, từ sớm mở mắt ra là chúng tôi đã phải hít khói bụi ô nhiễm đến tối mịt, chưa kể bao nhiêu hiểm nguy, tai nạn rình rập người dân với hàng trăm xe quá khổ, quá tải chạy rầm rập suốt ngày đêm. Sợ nhất là sự an toàn của các cháu nhỏ đến trường”.

Xe tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa, trong đó có xe vận chuyển trâu, bò từ biên giới vào nội địa tiêu thụ lưu thông trên tuyến đường này

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hưng Điền B - Tạ Văn Mệnh, thời gian gần đây bị xe tải trọng lớn cày nát, mặt đường trên tuyến đường này như biến thành "ao hồ", nắng thì bụi còn mưa thì lầy lội làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, đi lại, vận chuyển hàng hóa,... của hàng ngàn hộ dân ven đường nhưng chưa được các cơ quan chức năng xử lý. Chúng tôi cũng kiến nghị với cấp trên trong những cuộc hội họp nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Mặt đường nhỏ hẹp mà nhiều xe tải trọng lớn chạy nhanh, người dân đi lại rất nguy hiểm. Đặc biệt, tuyến đường có nhiều trường học, vào giờ cao điểm, học sinh đi lại rất đông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Mới đây, một xe tải trọng lớn chở trâu, bò phóng nhanh vượt ẩu va chạm làm hư hỏng thành cầu kênh Cả Bát, được người dân báo tin,  chính quyền địa phương cử lực lượng chức năng đuổi theo bắt giữ buộc khắc phục hậu quả.

Không những xe tải trọng lớn lưu thông làm hư hỏng mặt đường, ảnh hưởng đến đời sống, đi lại của người dân mà những xe này còn lưu thông qua những cây cầu tải trọng nhỏ (8 tấn) nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào.

Những cây cầu trên tuyến đường này tải trọng chỉ 8 tấn, những chiếc xe tải trọng lớn đi qua có thể sập đổ bất cứ lúc nào

Theo Đội phó, phụ trách Đội Thanh tra giao thông số 1 - Hà Văn Thọ, Đội tăng cường lực lượng tuần tra, xử lý vi phạm trên tuyến đường này. Cụ thể, gần đây đã xử phạt vi phạm hành chính 8 trường hợp xe quá tải cầu đường, thu phạt hơn 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, Đội cũng đang gặp không ít khó khăn trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm. Thứ nhất là về trang thiết bị, trước đây, Đội cũng được trang bị thiết bị (cân kiểm tra tải trọng) nhưng qua thời gian dài sử dụng hiện đã hư hỏng, nếu muốn kiểm tra, xử lý phải nhờ thiết bị của các lực lượng khác hỗ trợ; thứ hai là lực lượng Đội còn mỏng nên chủ yếu tuần tra, kiểm soát giờ hành chính.

Mặc khác, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng “cò“ canh đường, các đối tượng này gây khó khăn cho lực lượng tuần tra, kiểm soát bằng cách cho người bám sát lực lượng chức năng, cử người canh trước trụ sở cơ quan và các tuyến đường thường xuyên hoạt động, đeo bám lực lượng làm nhiệm vụ, khi có động tĩnh thông báo cho nhau dừng hoạt động vận chuyển hàng hóa nên rất khó xử lý.

“Trong thời gian tới, để chấn chỉnh tình trạng này, Đội xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện kiên quyết xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường này. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ trang thiết bị để lực lượng làm nhiệm vụ thực hiện công tác được tốt hơn” - ông Thọ nói.

Từ thực tế trên, người dân mong muốn các ngành chức năng vào cuộc, sớm có hướng giải quyết triệt để, chấn chỉnh lại tình hình giao thông trên tuyến đường này, bảo đảm an toàn cho người dân sinh sống ở dọc hai bên đường./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích